Triều Tiên đổi lịch trình, sẽ phóng tên lửa từ ngày 7.2

06/02/2016 19:09 GMT+7

Chính phủ Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 6.2 cho biết Triều Tiên đã thay đổi lịch trình sẽ phóng tên lửa đưa vệ tinh vào quỹ đạo trong khoảng thời gian từ ngày 7-14.2, sớm hơn so với kế hoạch công bố trước đó.

Chính phủ Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 6.2 cho biết Triều Tiên đã thay đổi lịch trình sẽ phóng tên lửa đưa vệ tinh vào quỹ đạo trong khoảng thời gian từ ngày 7-14.2, sớm hơn so với kế hoạch công bố trước đó.

Lính Triều Tiên canh gác trước tên lửa Unha-3 được dùng đưa vệ tinh lên quỹ đạo hồi năm 2012 - Ảnh tư liệu: AFPLính Triều Tiên canh gác trước tên lửa Unha-3 được dùng đưa vệ tinh lên quỹ đạo hồi năm 2012 - Ảnh tư liệu: AFP

Triều Triều trước đó thông báo với Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) của Liên Hiệp Quốc (LHQ) rằng nước này sẽ phóng tên lửa trong giai đoạn từ 8 - 25.2, kích ngòi làn sóng phản đối từ chính phủ các nước như Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản. Các nước cho rằng đây là một vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa, theo Reuters.
Chính phủ Nhật Bản và Hàn Quốc cho biết Triều Tiên nay tuyên bố cuộc phóng tên lửa sẽ diễn ra trong giai đoạn từ 7-14.2.
Liên hiệp Viễn thông Quốc tế (ITU), một cơ quan khác của LHQ, cho hay họ không nắm được thông tin về việc Triều Tiên thay đổi lịch phóng tên lửa.
Theo đài NHK (Nhật Bản), chính phủ Nhật cho hay Triều Tiên đã thông báo về việc đổi lịch phóng tên lửa cho IMO, nhưng IMO từ chối bình luận.
Ảnh vệ tinh chụp khu phóng tên lửa Sohae của Triều Tiên trong tuần này cho thấy Bình Nhưỡng bắt đầu nạp nhiên liệu cho tên lửa, theo trang 38 North của Viện Nghiên cứu Mỹ - Triều thuộc Đại học John Hopkins (Mỹ) ngày 5.2.
Reuters dẫn lời một nguồn tin chính phủ Mỹ cho hay các cơ quan tình báo Mỹ tin rằng Triều Tiên có thể sẵn sàng phóng tên lửa vào ngày 7 hoặc 8.2.
LHQ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt và cấm Triều Tiên sử dụng bất kỳ công nghệ tên lửa đạn đạo. Nếu Triều Tiên phóng tên lửa lần này, thì nước này sẽ tiếp tục vi phạm các nghị quyết của Hội đồng bảo an LHQ, sau vụ thử nghiệm hạt nhân lần 4 (hay thử nghiệm bom nhiệt hạch, vào ngày 6.1).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.