Trung Quốc cử đặc phái viên sang Triều Tiên

05/02/2016 11:59 GMT+7

Đặc phái viên Trung Quốc đã nói với chính phủ Triều Tiên rằng Bắc Kinh không muốn thấy bất kỳ diễn biến nào khiến tình hình căng thẳng leo thang, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm 5.2.

Đặc phái viên Trung Quốc đã nói với chính phủ Triều Tiên rằng Bắc Kinh không muốn thấy bất kỳ diễn biến nào khiến tình hình căng thẳng leo thang, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm 5.2.

Trung Quốc mới đây cho biết đã cử đặc phái viên sang nói chuyện với Triều Tiên về vấn đề hạt nhân, sau khi Triều Tiên thử bom nhiệt hạch và chuẩn bị phóng tên lửa mang vệ tinh - Ảnh: ReutersTrung Quốc mới đây cho biết đã cử đặc phái viên sang nói chuyện với Triều Tiên về vấn đề hạt nhân, sau khi Triều Tiên thử bom nhiệt hạch và chuẩn bị phóng tên lửa mang vệ tinh - Ảnh: Reuters

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh các nước như Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đều lên tiếng chỉ trích các hành động gây căng thẳng của Triều Tiên gần đây, bao gồm tuyên bố đã thử bom nhiệt hạch thành công và kế hoạch phóng tên lửa mang vệ tinh từ ngày 8.2 tới 25.2.

Ông Vương Nghị cho biết Trung Quốc đã cử đặc phái viên Vũ Đại Vĩ đến Triều Tiên, mô tả đây là một “trường hợp nghiêm trọng”, và nói rằng Trung Quốc cần phải liên hệ với tất cả các bên để cùng giải quyết vấn đề. Reuters chú thích rằng Bắc Kinh đang ám chỉ các nước như Mỹ, Hàn Quốc và Nga.

“Tất nhiên điểm quan trọng là cho thấy quan điểm rõ ràng của Trung Quốc đối với Triều Tiên. Chúng tôi không mong muốn bất kỳ hành động nào làm căng thẳng leo thang. Chúng tôi hy vọng rằng tất cả các bên, bao gồm Triều Tiên, có thể tìm được tiếng nói chung, cùng tích cực thúc đẩy vấn đề hạt nhân trở lại vào đường hướng đúng đắn và những giải pháp đàm phán”, ông Vương Nghị nói với đài truyền hình Phượng Hoàng (Hồng Kông) tại London, sau khi ông Vũ Đại Vĩ trở về Trung Quốc.

Do mối quan hệ đặc biệt với Triều Tiên, Trung Quốc là nước chịu sức ép lớn từ các bên còn lại trong việc lên tiếng về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Trước đó, Ngoại trưởng Trung Quốc và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng thống nhất rằng cần phải có lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên sau hoạt động thử hạt nhân của Bình Nhưỡng gần đây.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.