Triều Tiên khai mạc đại hội đảng, Kim Jong-un nói thử hạt nhân thành công

07/05/2016 06:00 GMT+7

Quân đội CHDCND Triều Tiên được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ khi nước này tổ chức đại hội đảng toàn quốc lần đầu tiên trong gần 4 thập niên.

Ngày 6.5, Đại hội đại biểu toàn quốc đảng Lao động Triều Tiên (WPK) chính thức khai mạc tại Cung văn hóa 25.4 ở thủ đô Bình Nhưỡng, với sự tham dự của hàng ngàn đại biểu, theo Reuters. Đây là đại hội toàn quốc đầu tiên của WPK kể từ năm 1980 và dự kiến sẽ kéo dài khoảng 4 ngày.
Trong bài phát biểu khai mạc được truyền hình Triều Tiên phát sóng vào tối qua, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nêu bật thành công của các đợt thử hạt nhân và phóng tên lửa vệ tinh gần đây, vốn kéo theo các biện pháp trừng phạt mới của LHQ. “Trong năm tổ chức đại hội đảng lần thứ bảy, quân đội và nhân dân đã đạt được thành công chưa từng có trong cuộc thử nghiệm bom nhiệt hạch đầu tiên cũng như phóng vệ tinh Kwangmyongsong-4, càng làm bật lên sức mạnh của Tư tưởng Juche”, ông Kim phát biểu.
Juche (thường được dịch là “Chủ thể” hoặc “Tự lực”) là hệ tư tưởng chủ đạo của WPK và CHDCND Triều Tiên do Chủ tịch Kim Il-sung (Kim Nhật Thành) đưa ra trong thập niên 1960.
Reuters dẫn lời giới chuyên gia Hàn Quốc và phương Tây dự đoán tại đại hội, ông Kim sẽ tái khẳng định chính sách song song vừa tăng cường khả năng hạt nhân vừa phát triển kinh tế. Theo nhà quan sát Yang Moo-jin ở Seoul, có thể Ủy ban Trung ương đảng sẽ chính thức tuyên bố Triều Tiên là quốc gia hạt nhân đồng thời trình bày kế hoạch phát triển kinh tế mới.
Trong ngày cuối cùng, đại hội sẽ bầu các ủy viên trung ương mới. Ngoài ra, nhiều nguồn tin cho rằng lãnh đạo Kim sẽ tiếp tục cất nhắc em gái Kim Yeo-jong tại đại hội lần này. Bà Kim, 27 tuổi, được cho là đang giữ chức Phó ban Tuyên truyền và Dân vận của WPK.

Hiện chưa có thông tin liệu có đại biểu nước ngoài nào được mời dự đại hội hay không. Tờ Hoàn Cầu thời báo hôm qua 6.5 đưa tin Trung Quốc, đồng minh lớn nhất của Triều Tiên, không cử đại diện tham dự. Trả lời câu hỏi của phóng viên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 6.5 nói Triều Tiên “đang trong giai đoạn quan trọng trên con đường phát triển và chúng tôi hy vọng CHDCND Triều Tiên sẽ lắng nghe tiếng nói của cộng đồng quốc tế, góp phần duy trì hòa bình, ổn định tại Đông Bắc Á”.
Cùng ngày, Hoàn Cầu thời báo đăng bài xã luận nói quan hệ Trung - Triều “đang phức tạp” và Bắc Kinh “kiên quyết phản đối Bình Nhưỡng phát triển hạt nhân”.
Cùng ngày, giới chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho Yonhap hay quân đội Triều Tiên đang được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ và rất có khả năng miền Bắc sẽ phô diễn trước các đại biểu khả năng tấn công bằng đạn pháo thật nhằm vào mô hình Dinh tổng thống Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.