Triều Tiên phóng tên lửa: không đủ mức vẫn đạt tác dụng

17/04/2017 06:54 GMT+7

Với việc chỉ phóng tên lửa chứ không thử hạt nhân, Triều Tiên thể hiện sự kiên định đường lối chính sách đối với Mỹ lại không tạo cớ cho Washington hành động quân sự nhằm vào mình.

So với tầm vóc về chính trị nội bộ và chính trị an ninh thế giới, tâm lý và dư luận thì việc Triều Tiên phóng tên lửa không bằng việc thử hạt nhân cũng như lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 105 của nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành, nhưng vẫn giúp nước này đạt được những tác dụng và tác động muốn có.
Khác với các lần thử hạt nhân và phóng tên lửa trước đó, Triều Tiên phóng tên lửa lần này trong bối cảnh tình hình rất đặc biệt và nguy hiểm hơn nhiều. Mỹ không chỉ làm găng bằng những lời lẽ răn đe và cảnh báo mà còn triển khai lực lượng hùng hậu sát Triều Tiên, còn dọa tấn công quân sự nếu nước này thử hạt nhân. Phó tổng thống Mỹ Mike Pence lại đang chuyến công du tới khu vực. Trung Quốc cứng rắn hơn trước đáng kể, Nhật Bản và Hàn Quốc đã sẵn sàng cùng Mỹ đối phó Triều Tiên. Những nước này cùng theo đuổi mục đích không để Triều Tiên có vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, họ lại có lợi ích riêng khác nhau, và Trung Quốc cùng Hàn Quốc hại nhiều hơn lợi khi ủng hộ Mỹ tấn công quân sự Triều Tiên.
Triều Tiên phát đi thông điệp về phía đối tác và đối thủ của mình, trước hết là Mỹ và Trung Quốc, rằng sẽ không dừng chương trình hạt nhân và tên lửa, càng không vì bị áp lực và đe dọa mà từ bỏ. Đồng thời điều này cũng cho thấy Triều Tiên chủ ý không làm căng thêm nữa. Cứ cho là không thành công, vụ phóng tên lửa này vẫn giúp Triều Tiên đạt được mục đích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.