Trung Quốc bác bỏ cáo buộc che giấu số liệu người chết vì Covid-19

02/04/2020 17:46 GMT+7

Chính quyền Trung Quốc một lần nữa tìm cách dập tắt những lo ngại cho rằng họ đã cố tình cung cấp số liệu không chính xác về số ca tử vong vì bệnh Covid-19 .

Trả lời phỏng vấn với đài BFM TV (Pháp) ngày 1.4, Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Lô Sa Dã khẳng định Bắc Kinh không hề che giấu các trường hợp tử vong vì Covid-19.
Ông Lô đưa ra bình luận này sau khi có thông tin về hàng ngàn hũ tro cốt và hàng dài người đứng trước những nhà tang lễ ở thành phố Vũ Hán vào cuối tháng 3, sau khi biện pháp phong tỏa được giảm nhẹ tại nơi được xem là tâm dịch Covid-19 của Trung Quốc. Thông tin này được hãng tin Bloomberg đưa ra, khiến nhiều người nghi ngờ về số liệu của Trung Quốc.
Đại sứ Lô khẳng định trong số tổng cộng hơn 3.300 người chết vì Covid-19 khắp Trung Quốc đại lục, có khoảng 2.500 ca tử vong ở Vũ Hán, tuy nhiên cũng có khoảng 10.000 người khác qua đời vì những nguyên nhân khác.

[VIDEO] Trung Quốc nói gì về cáo buộc không công bố chính xác số ca tử vong vì Covid-19?

Đại sứ Lô khẳng định lệnh phong tỏa thành phố Vũ Hán áp dụng kể từ ngày 23.1 đã khiến nhiều người không thể đến lấy hũ đựng tro cốt hỏa táng. “Các nhà tang lễ ở Vũ Hán chỉ mới được phép mở cửa trở lại vào ngày 23.3”, ông Lô giải thích.
"Các bạn thấy có nhiều người xếp hàng đợi vì trong suốt 2 tháng phong tỏa Vũ Hán, ngoài số người chết vì virus Corona thì cũng có khoảng 10.000 người chết vì những nguyên nhân khác", ông nói.
Ông Lô khẳng định: “Chúng tôi không che giấu số ca tử vong và số liệu được công bố là chính xác”.
Cuối tuần rồi, tạp chí Tài Tân dẫn lời một tài xế xe tải tiết lộ ông đã giao khoảng 5.000 hũ đựng tro cốt hỏa táng đến một nhà tang lễ ở Vũ Hán, điểm nóng đầu tiên trong đại dịch Covid-19.
Hồi tháng 2, tạp chí này đã đưa tin nhiều bệnh nhân Covid-19 tử vong và không có cơ hội được xét nghiệm và điều trị do thiếu hụt năng lực xét nghiệm và chữa trị trong thời gian đầu tại Vũ Hán. Giấy chứng tử của những người này thường nêu nguyên nhân tử vong là do viêm phổi nặng nghiêm trọng.

[VIDEO] Bác tin đồn Vũ Hán hỏa táng hàng loạt nạn nhân tử vong vì nhiễm virus corona

Ngày 1.4, Bloomberg cũng đã đưa tin cộng đồng tình báo Mỹ kết luận chính phủ Trung Quốc che giấu mức độ nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 và công bố số liệu không hoàn chỉnh về ca nhiễm và trường hợp tử vọng ở nước này.
Các nguồn tin của Bloomberg tiết lộ báo cáo của cộng đồng tình báo Mỹ kết luận chính phủ Trung Quốc cố tình công bố số liệu "không đầy đủ”. Hai quan chức tình báo Mỹ nói với Bloomberg rằng báo cáo kết luận số liệu công bố chính thức của Trung Quốc là “giả mạo”.
Các thượng nghị sĩ Mỹ lên án chính quyền Trung Quốc dối trá, lừa đảo thế giới và Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ nghi ngờ và nói: "Làm sao chúng ta biết được liệu rằng số liệu do Trung Quốc công bố chính thức là chính xác hay không".
Đáp lại, người phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh ngày 2.4 dù không nhắc đến bình luận của ông Trump nhưng nói: "Đổ lỗi cho người khác hoặc đùn đẩy trách nhiệm không thể bù đắp thời gian đã bị mất… Cứ nói dối mãi chỉ làm phí thời gian, khiến cho nhiều người chết hơn vì Covid-19".

[VIDEO] Mỹ triệu tập đại sứ Trung Quốc phản ứng "thuyết âm mưu" về nguồn gốc virus SARS-CoV-2

Bà Hoa chỉ trích những chính trị gia cáo buộc Trung Quốc che giấu thông tin về đại dịch Covid-19 là "không biết xấu hổ và vô đạo đức".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.