Số phận chợ hải sản Hoa Nam, nơi 'khởi nguồn' đại dịch Covid-19, hiện ra sao?

02/04/2020 16:52 GMT+7

Nếu thành phố Vũ Hán là tâm dịch Covid-19 của Trung Quốc thì đối với chính quyền nước này, chợ hải sản Hoa Nam đích thực là “ground zero”, nơi khởi nguồn bệnh dịch lan khắp toàn cầu.

Trong lúc thành phố Vũ Hán bắt đầu hồi sinh sau thời gian bị phong tỏa vì dịch Covid-19, chợ Hoa Nam vẫn ảm đạm như cách đây gần 3 tháng, thời điểm các đoàn công tác mặc đồ phòng hộ trắng toát đến nơi và phong tỏa mọi thứ.
Vài tháng trước, hầu như mọi nhà hàng tại Vũ Hán và vùng phụ cận đều lấy hàng từ nơi này. “Không có chợ Hoa Nam, toàn bộ ngành ăn uống của Vũ Hán sẽ bị ngưng trệ”, một người bán từng chia sẻ với tờ Tài Tân.

Rào chắn xung quanh chợ hải sản, nơi được cho là đã xuất hiện những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Vũ Hán

AFP

Hiện tại đây vẫn còn những bằng chứng cho thấy từng có thứ gì độc hại lẩn khuất bên trong khu chợ rộng 30.000 m2. Các dải băng được cảnh sát dùng để khoanh lại hiện trường vẫn ở đó, những rào chắn cao đến ngực, và các nhân viên mang đồ phòng hộ vẫn chưa rời đi, mà tiếp tục lục soát tìm kiếm gì đó.

Cầy hương sống được bán ở chợ

AFP

Giới chức kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc từng cho rằng động vật hoang dã được bán tại chợ là nguồn lây lan dịch Covid-19. Tính đến ngày 2.4, Đại học Johns Hopkins (Mỹ) đã ghi nhận gần 1 triệu ca Covid-19, với số ca tử vong gần chạm mốc 50.000 trên toàn thế giới.
Một bảng giá ở một gian hàng từng bị rò rỉ trên mạng Trung Quốc vào tháng 1 cho thấy có cả cầy hương, chuột, rắn, kỳ nhông khổng lồ và thậm chí cả sói non.

Trung Quốc đã công bố kế hoạch cấm toàn diện mua bán động vật hoang dã sau khi dịch Covid-19 bùng phát

AFP

Những khu chợ kiểu này là điểm dừng chân cuối cùng của ngành kinh doanh buôn bán động vật hoang dã, trước khi lên bàn ăn của các thực khách Trung Quốc.
Nhiều loài động vật hoang dã bị săn bắt để thỏa mãn nhu cầu ăn uống theo kiểu “độc, lạ” và đủ dạng chữa bệnh theo kiểu truyền thống vẫn chưa được khoa học kiểm chứng.

[VIDEO] Phong tỏa giảm, người dân Vũ Hán "leo rào" đi chợ

Chợ Vũ Hán đã bị niêm phong và tẩy trùng sau khi dịch Covid-19 bắt đầu lây lan. Giờ đây, chỉ người có phận sự mới được ra vào khu này.
Sau hơn 2 tháng bị phong tỏa ở Vũ Hán, người bị cách ly được ra khỏi nhà và những cư dân bị nhốt bên ngoài đã có thể quay về cố hương. Các phóng viên nước ngoài cũng có thể đến thành phố này.
Tuy nhiên, số phận của khu chợ dường như đã được quyết định.

Đường phố Vũ Hán vẫn vắng vẻ hôm 1.4

AFP

Giới hữu trách quyết định đóng cửa dài hạn chợ hải sản Hoa Nam, dù hiện chưa có kế hoạch phá hủy nó.
Thế nhưng, một quan chức địa phương cho hay: “Tôi không cho là người dân xung quanh cảm thấy sợ hãi khi đến gần chợ”, dù theo chính quyền, đây là nơi bắt đầu của dịch Covid-19, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.