Thảm kịch ở Vũ Hán: Cái chết thương tâm của gia đình 4 người

18/02/2020 07:58 GMT+7

Số phận thảm thương của gia đình một đạo diễn nổi tiếng của Trung Quốc một lần nữa làm dấy lên nghi vấn về chính sách buộc người dân phải nhốt mình trong nhà vào thời điểm dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát ở Vũ Hán.

Đạo diễn Thường Khải của hãng phim Hồ Bắc đã qua đời vào ngày 14.2 do nhiễm virus Corona mới (nCoV) gây dịch COVID-19, hưởng dương 55 tuổi.
Trước đó, cha mẹ và chị của ông cũng lần lượt buông tay từ ngày 28.1 – 14.2 vì bệnh dịch quái ác, theo thông tin của tờ Tài Kinh hôm 17.2. Họ cùng sống trong một căn hộ ở Vũ Hán.

Truy tìm “nghi phạm” phát tán virus corona: Dơi, rắn và tê tê?

Bị buộc phải ở nhà vì thiếu giường bệnh

Đạo diễn quá cố Thường Khải

Weibo

Cái chết của gia đình đạo diễn Thường Khải là minh chứng cho thấy giới chức thành phố Vũ Hán có thể đã nhầm lẫn trong việc xử lý bệnh dịch ngay từ đầu bằng cách áp dụng chính sách cách ly theo từng hộ gia đình, vào thời điểm dịch COVID-19 bùng phát dữ dội khiến các bệnh viện thiếu giường bệnh nghiêm trọng.
Chính sách vẫn tiếp tục được triển khai bất chấp quan ngại có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng.
Tờ Tài Kinh dẫn lời giáo sư Trần Bác của Đại học Khoa học và Kỹ thuật Hoa Trung ở Vũ Hán cảnh báo việc cách ly tại gia có thể làm bùng nổ các ổ nhiễm trong cùng một ngôi nhà hoặc gây ra những vụ lây nhiễm chéo trong cộng đồng.

[VIDEO] 1.873 người tử vong vì dịch Covid-19, hơn 73.000 ca nhiễm toàn cầu

Điều này có thể khiến nhiều người chết hơn vì các ca nhiễm virus Corona mới diễn tiến nghiêm trọng trong trường hợp không được điều trị.

Mùng Một Tết đi kiếm giường bệnh cho cha 

Một bạn học cũ của đạo diễn Thường Khải kể lại cha của ông đã xuất hiện các triệu chứng nhiễm virus Corona mới vào ngày 25.1, tức ngày Mùng Một Tết nguyên đán. Đạo diễn Thường dẫn cha đến một số bệnh viện ở Vũ Hán nhưng không một bệnh viện nào tiếp nhận vì đã quá tải. Ba ngày sau, người cha mất.
Thế nhưng, thảm kịch của gia đình ông chỉ mới bắt đầu. Vào ngày 2.2, đến lượt mẹ ông qua đời sau thời gian ngắn nhiễm virus Corona mới.
Cùng ngày, bác sĩ Chung Nam Sơn, nhà dịch tễ học hàng đầu của Trung Quốc, cảnh báo trên đài truyền hình về “mức độ nguy hiểm nghiêm trọng” khi các bệnh viện từ chối người bệnh vì thiếu giường.

Một trong những bệnh viện dã chiến được cấp tốc thành lập ở Vũ Hán sau thời gian thiếu giường bệnh trầm trọng

AFP/Getty

Cũng vào ngày 2.2, giới hữu trách Vũ Hán tuyên bố chấm dứt chính sách cách ly tại gia và bắt đầu phân chia các bệnh nhân thành nhóm xác nhận nhiễm virus, các ca còn nghi ngờ, người bị sốt và người có tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm nCoV nhưng chưa thể hiện triệu chứng.
Tuy nhiên, sự thay đổi trên đã quá muộn cho gia đình đạo diễn Thường Khải. Vào ngày 14.2, sau khi ông qua đời vì dịch bệnh, vài giờ sau đến lượt chị ông cũng trút hơi thở cuối cùng.

[VIDEO] Hồ Bắc bị phong tỏa hoàn toàn vì dịch Covid-19

Theo một trong những bạn học của đạo diễn, trong những thời khắc cuối cùng của cuộc đời, ông Thường Khải đã dùng giấy bút kể lại cuộc tìm kiếm vô vọng của gia đình để có được giường bệnh cho người thân, nhưng cuối cùng thất bại, nỗi đau buồn khôn xiết vì cái chết của cha mẹ và tình trạng bệnh tật của bản thân.
“Tôi hy vọng thảm kịch này sẽ được điều tra đến tận gốc rễ để chúng ta có thể biết được đây là lỗi lầm của ai”, người bạn kết luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.