Trung Quốc điều tra công ty bị nghi giúp chương trình hạt nhân của Triều Tiên

20/09/2016 14:30 GMT+7

Mỹ và Trung Quốc đang điều tra các công ty Trung Quốc được cho là có vai trò quan trọng hỗ trợ chương trình hạt nhân của Triều Tiên, theo Wall Street Journal .

Wall Street Journal ngày 19.9 cho biết cảnh sát tỉnh Liêu Ninh đã bắt đầu điều tra một công ty có tên là Hongxiang Industrial Development vì có “những hoạt động kinh tế phạm pháp nghiêm trọng” trong thời gian dài.
Một số tài sản của Hongxiang Industrial Development thuộc Hongxiang Group đã bị phong toả vài tuần gần đây. Người sáng lập Hongxiang Group được cho là bà Ma Xiaohong, 45 tuổi, đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc - cùng với người trong gia đình và đối tác bên ngoài, .
Các công tố viên của Bộ Tư pháp Mỹ đã đến Trung Quốc 2 lần trong tháng 8.2016 để “cảnh tỉnh” giới chức Trung Quốc về hoạt động phạm pháp của Hongxiang Industrial Development. Cơ quan này đang chuẩn bị đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với một số công ty của Trung Quốc, trong đó có Hongxiang Industrial Development, bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho Bình Nhưỡng, theo Wall Street Journal.
Quốc hội Mỹ thông qua đạo luật trong năm nay yêu cầu Nhà Trắng xử phạt các công ty Trung Quốc làm ăn với Triều Tiên. Nhiều nhà lập pháp, quan chức Mỹ và chuyên gia tin rằng điều này sẽ góp phần kiềm chế Bình Nhưỡng.
Cuộc điều tra Hongxiang Industrial Development đánh dấu nỗ lực nghiêm túc nhất từ trước đến nay nhằm xử lý các công ty Trung Quốc trong vai trò hỗ trợ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, tờ báo nhận định.
Trong khi đó, Yonhap dẫn một báo cáo của Viện nghiên cứu chính sách Asan của Hàn Quốc và Trung tâm nghiên cứu quốc phòng nâng cao (C4ADS) cho biết nhiều công ty con của Hongxiang Group tham gia vào các giao dịch với đối tác Triều Tiên nằm trong diện bị LHQ cấm vận.
Trong số các công ty con trên có Dandong Hongxiang Industrial Development được cho đã tham gia các giao dịch trị giá 532 triệu USD với Triều Tiên từ năm 2011 đến 2015, theo Yonhap, trong đó có 2 chuyến tàu vận chuyển oxit nhôm. Oxit nhôm được sử dụng trong việc làm giàu uranium.
Hongxiang Industrial Development cũng như tập đoàn mẹ chưa đưa ra bình luận gì về những cáo buộc trên. Hoàn Cầu thời báo hôm 19.9 cho biết trong cuộc gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Lý Khắc Cường nói rằng Bắc Kinh ủng hộ Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc gia tăng trừng phạt đối với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân thứ 5 hôm 9.9 qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.