Trung Quốc muốn 'khôi phục lại quan hệ' với Philippines

31/05/2016 15:38 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc nói muốn hợp tác với Tổng thống tân cử Rodrigo Duterte để khôi phục lại quan hệ với Philippines, vốn đang bị rạn nứt vì vụ kiện Biển Đông, Reuters cho hay ngày 30.5.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 30.5 đã gửi lời chúc mừng ông Rodrigo Duterte chính thức được Quốc hội nước này phê chuẩn làm Tổng thống Philippines sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua. Trong thư, ông Tập Cận Bình bày tỏ mong muốn khôi phục lại mối quan hệ với Philippines.
“Trung Quốc và Philippines có mối quan hệ hữu nghị, bền vững và tốt đẹp, phù hợp với nguyện vọng và lợi ích của 2 nước, 2 dân tộc”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc trích phát biểu của ông Tập.
“Hai nước có trách nhiệm tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác này và tôi hy vọng cả hai bên sẽ cố gắng hết sức mình để đưa quan hệ Trung Quốc - Philippines đi đúng hướng”, ông Tập nói tiếp.
Trung Quốc và Philippines trong tình trạng căng thẳng với nhau kể từ khi Manila kiện Bắc Kinh ra Tòa trọng tài quốc tế ở The Hague (Hà Lan) hồi năm 2013. Tranh chấp giữa 2 bên liên quan đến đòi hỏi chủ quyền vô lý của Trung Quốc ở Biển Đông. Tòa trọng tài đang thụ lý vụ án và dự kiến sẽ đưa ra phán quyết trong tháng 7.2016.
Tổng thống tân cử Philippines sẽ nối lại quan hệ với Trung Quốc? Reuters
Manila thời gian quan đã có chính sách cứng rắn, không chịu nhượng bộ Bắc Kinh. Cũng như người tiền nhiệm, ông Duterte tuyên bố trong chiến dịch tranh cử rằng sẽ không từ bỏ vấn đề chủ quyền. Tuy nhiên, ông Duterte chấp nhận đối thoại với lãnh đạo Trung Quốc.
Giới quan sát cho rằng đối với vấn đề Biển Đông, Tổng thống tân cử Duterte có xu hướng thỏa hiệp với Trung Quốc và có thể chấp nhận phương án cùng khai thác tài nguyên ở vùng biển tranh chấp. Đây là một phần trong chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông và không phải nước nào có tranh chấp với Trung Quốc cũng dễ dàng chấp nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.