Trung Quốc nói triển khai vũ khí ở Trường Sa là 'hợp pháp' (?)

15/12/2016 17:21 GMT+7

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 15.12 nói rằng việc triển khai vũ khí phòng không ở các đảo nhân tạo xây dựng phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam là việc làm “hợp pháp” (?).

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 15.12 thừa nhận thông tin mà chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) công bố hôm 13.12 nói rằng Bắc Kinh đã lắp đặt các hệ thống vũ khí quy mô trên cả 7 đảo nhân tạo được xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Trên tiểu blog chính thức của mình, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngang ngược nói việc triển khai vũ khí nói trên là hoạt động “chính đáng và hợp pháp” (?), theo Reuters.
Trung Quốc còn bao biện rằng các công trình xây dựng trên các đá ở Biển Đông chủ yếu vì mục đích “dân sự”, và việc triển khai hệ thống vũ khí phòng không là “bình thường" để bảo vệ lãnh thổ (?).
Philippines, một trong số các nước có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông, đã bày tỏ quan ngại đối với việc quân sự hoá của Trung Quốc ở Biển Đông.
"Nếu đúng là sự thật, điều này là mối quan ngại lớn đối với chúng tôi và cả cộng đồng quốc tế. Có nghĩa Trung Quốc đang quân sự hóa khu vực Biển Đông, và đó là điều không tốt", Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenza phát biểu tại Singapore khi ông tháp tùng Tổng thống Rodrigo Duterte thăm Singapore ngày 15.12.
"Đây là hoạt động quân sự hoá. Trung Quốc có thể tranh luận rằng điều này phục vụ cho mục đích phòng thủ, nhưng nếu bạn bố trí pháo phòng không và hệ thống phòng thủ tầm gần (CIWS), điều này có nghĩa là bạn đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột trong tương lai”, ông Greg Poling, Giám đốc AMTI nói với Reuters.
Chuyên gia Singapore về vấn đề Biển Đông, ông Ian Storey thì tin rằng động thái mới nhất này sẽ được tiếp nối bằng việc đưa máy bay chiến đấu và máy bay vận tải quân sự đến các đảo nhân tạo xây dựng phi pháp này của Trung Quốc trong vài tháng tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.