Vụ thử hạt nhân Triều Tiên mạnh gấp 16 lần quả bom đã hủy diệt Hiroshima

13/09/2017 13:31 GMT+7

Vụ thử hạt nhân mới nhất của CHDCND Triều Tiên mạnh đến 250 kiloton, gấp 16 lần sức nổ của quả bom mà Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima (Nhật Bản) năm 1945.

Hôm 3.9, Triều Tiên tuyên bố đã thử thành công một bom nhiệt hạch có khả năng gắn vào tên lửa trong lần thử hạt nhân thứ 6 cua nước này. Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) ước tính cường độ của trận động đất gây ra từ vụ thử là 6,3 độ Richter, còn Tổ chức Hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân toàn diện (CTBTO) và Tổ chức giám sát địa chấn độc lập (NORSAR) báo cáo cường độ là 6,1 độ Richter.
Từ những số liệu này, trang tin chuyên về Triều Tiên 38 North liên kết với Đại học Johns Hopkins (Mỹ) đánh giá vụ nổ có sức công phá khoảng 250 kiloton, theo AFP. Vụ nổ này mạnh hơn 16 lần so với quả bom 15 kiloton mà Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật trong Thế chiến 2.
Con số này cũng lớn hơn so với ước tính ban đầu của cơ quan chính phủ các nước lân cận. Hàn Quốc cho rằng vụ nổ mạnh 50 kiloton, còn Nhật Bản nói là 160 kiloton. Hiện giới chức Mỹ vẫn đang đánh giá liệu vụ nổ hôm 3.9 có phải là thử bom nhiệt hạch hay không, nhưng cũng nói rõ là đến nay không có gì mâu thuẫn về tuyên bố của Triều Tiên.
Ủy ban an ninh và an toàn hạt nhân (NSSC) của Hàn Quốc ngày 13.9 thông báo phát hiện đồng vị phóng xạ xenon-133 tại nhiều khu vực ở phía đông bắc và phía đông nước này nhưng không ảnh hưởng đến môi trường và người dân, theo Reuters. NSSC cũng khẳng định chất phóng xạ này xuất phát từ Triều Tiên. Tuy nhiên, ủy ban chưa rõ vụ thử hạt nhân hôm 3.9 có phải là bom nhiệt hạch hay không.
Xenon là loại khí tự nhiên không màu, thường được dùng trong sản xuất các loại thiết bị phát ra ánh sáng. Tuy nhiên, đồng vị phóng xạ xenon-133 không có trong tự nhiên và chất này thường xuất hiện trong những vụ thử hạt nhân trước đây của Triều Tiên, theo Reuters.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.