'U.23 Việt Nam hiện tại đã vượt qua cái bóng quá lớn của lứa Thường Châu...'

Lê Tân
Lê Tân
28/03/2019 10:29 GMT+7

Hậu vệ lừng danh một thời của bóng đá Việt Nam, ông Trần Công Minh cho rằng điều quan trọng nhất mà các cầu thủ U.23 Việt Nam có được sau trận thắng Thái Lan là gạt bỏ được áp lực từ cái bóng quá lớn của 'lứa Thường Châu'.

Khi chúng tôi mở đầu cuộc trò chuyện bằng câu hỏi “anh thấy sao khi kỷ lục thắng Thái Lan của anh và các động đội bị phá vỡ sau 21 năm”, cựu danh thủ Trần Công Minh cười phá lên đầy sung sướng: “Điều đó rất đáng mừng. Mình còn nghĩ các em sẽ phá nhiều kỷ lục nữa. Hiện nay, các em của mình được đào tạo rất bài bản, nhiều cơ hội cọ xát quốc tế. Bên cạnh đó, chúng ta còn có HLV Park Hang-seo, một người mới tới Việt Nam nhưng có sự am hiểu sâu về các cầu thủ và có cách vận hành con người rất là phù hợp”.
[VIDEO] ĐÌNH TRỌNG NỔI BẬT TRONG 1 SỰ KIỆN Ở NGÀY 27.3.2019
Trận thắng 4-0 của U.23 Việt Nam trước Thái Lan khiến danh thủ Trần Công Minh nhớ đến chiến thắng 3-0 của đội tuyển Việt Nam trước người Thái tại bán kết Tiger 1998.
“Trận đó mình tuy thắng 3-0 nhưng đó chỉ là một hiện tượng thôi. Công bằng mà nói, tại thời điểm đó đẳng cấp của Thái Lan vẫn hơn mình. Còn ở trận đấu hôm qua, khoảng cách trình độ giữa hai nền bóng đá đã được san bằng. Thái Lan vẫn là một đội bóng có đẳng cấp còn mình thì đã bắt kịp họ”, ông Trần Công Minh đưa ra nhận định.
u23-viet-nam
Đến thời điểm hiện tại, bóng đá Việt Nam đã san lấp được khoảng cách trình độ với người Thái Ảnh Độc Lập
Thời của danh thủ Trần Công Minh, bóng đá Việt Nam với những cầu thủ kiệt xuất như Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Sỹ Hùng, Việt Hoàng có thể thi đấu tưng bừng đầy tự tin với Indonesia, Singapore, Malaysia nhưng cứ gặp Thái Lan là có chút gì đó tự ti. Tâm lý đó đã kéo dài rất nhiều năm và chỉ đến khi có sự xuất hiện của HLV Park Hang-seo mới được gạt bỏ.
“HLV Park Hang-seo vận dụng đội hình rất phù hợp để đá chắc chắn trước, điều đó đã mang lại sự tự tin cho các cầu thủ”, HLV Trần Công Minh thừa nhận.
Nhìn lại trấn đấu trên sân Mỹ Đình vừa qua, U.23 Việt Nam đã không cho người Thái áp đặt lối chơi nhanh. Với sự điều tiết của Quang Hải, U.23 Việt Nam đá theo kiểu “lai rai”. Nhịp độ của trận đấu duy trì ở mức trung bình giúp hàng thủ vốn chưa thật sự kết dính ít bị áp lực hơn và không mắc sai lầm. Các cầu thủ tự tin cầm bóng, lên xuống nhịp nhàng và khi cần thì tung ra những miếng đánh sắc sảo khiến hàng thủ Thái Lan chao đảo.
Tất nhiên, để vận dụng tốt được chiến thuật của HLV Park Hang-seo thì các cầu thủ U.23 Việt Nam cũng đã hết sức cố gắng. “Tôi biết lứa U.23 năm nay có tâm lý rất nặng nề vì bị áp lực từ cái bóng quá lớn của lứa Thường Châu. Cái bóng đó còn lớn hơn người Thái. Nhưng lứa cầu thủ mới đã vượt qua được. Các em sẽ còn phát triển tốt trong tương lai. Để có được điều này, tôi nghĩ vai trò Quang Hải, Đình Trọng, Văn Hậu là rất lớn. Các cầu thủ này là chỗ dựa cả về tinh thần lẫn chuyên môn cho đàn em”, danh thủ Trần Công Minh chia sẻ.
Quang Hải (19) sẽ là chỗ dựa cho các đồng đội mới ở U.23 Việt Nam tương lai Độc Lập
Nhìn rộng hơn về thành công của bóng đá Việt Nam thời gian qua, ông Trần Công Minh đánh giá cao sự đóng góp của những trung tâm đào tạo bóng đá trẻ như PVF, Viettel, Hoàng Anh Gia Lai.
“Tại những trung tâm này, các em nhỏ 13 – 15 tuổi đã được cho đi đá nước ngoài rất nhiều. Điều đó rất là hay và cực kỳ quan trọng vì mang lại sự tự tin cho cầu thủ. Nếu chúng ta có thêm nhiều trung tâm đào tạo trẻ như thế nữa thì rất tốt cho nền bóng đá Việt Nam. Nếu chúng ta tạo ra nhiều cầu thủ trẻ chất lượng thì đội tuyển có nhiều sự lựa chọn và sức cạnh tranh”, ông Trần Công Minh hy vọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.