'70% người bị ung thư do ăn thực phẩm bẩn'

01/04/2016 18:25 GMT+7

Đó là con số mà đại tá Lê Tấn Tảo, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) đưa ra tại lễ ra mắt chương trình “Nói không với thực phẩm bẩn” do Đài truyền hình Việt Nam tổ chức sáng 1.4.

Đó là con số mà đại tá Lê Tấn Tảo, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) đưa ra tại lễ ra mắt chương trình “Nói không với thực phẩm bẩn” do Đài truyền hình Việt Nam tổ chức sáng 1.4.

Một vụ chế biến chà bông bẩn bị cơ quan chức năng phát hiện - Ảnh: Trung HiếuMột vụ chế biến chà bông bẩn bị cơ quan chức năng phát hiện - Ảnh: Trung Hiếu

Lễ ra mắt có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cùng lãnh đạo các Bộ Công an, Công thương, Y tế, NN - PTNT.

Đại tá Tảo cho hay số liệu do Cục Cảnh sát môi trường đưa ra mới đây thì 70% người bị ung thư do sử dụng thực phẩm bẩn, 20% do ô nhiễm môi trường và chỉ 10% do di truyền.

“Hiện vẫn chưa kiểm soát được các hóa chất được sử dụng trong việc chế biến thực phẩm như chất tạo nạc salbutmol, chất tạo màu, chất tẩy rửa. Thậm có người biết vẫn ăn, ăn rồi cũng không biết mình có bị bệnh hay không. Người sử dụng thực phẩm phó thác tính mạng mình cho “trời kêu ai nấy dạ”. Nếu có bị ung thư thì cũng có tâm lý đổ lỗi cho di truyền của ông bà để lại”, đại tá Tảo nói.

Ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho hay tình trạng sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn đang là vấn đề nhức nhối không chỉ của người dân TP mà còn của cả nước. Do đó các cơ quan quản lý và báo chí phải phanh phui việc sản xuất thực phẩm bẩn để người dân biết, tránh xa không sử dụng.

Ông Khoa cho hay để kiểm soát thực phẩm bẩn cần liên kết chặt chẽ vùng chăn nuôi, trồng trọt cung cấp thực phẩm cho người dân. Thời gian tới, TP.HCM sẽ nghiên cứu thành lập một cơ quan chuyên trách quản lý thực phẩm bẩn với đầy đủ đội ngũ, thiết bị máy móc kiểm tra.

Ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ Công thương cho hay việc quản lý thực phẩm bẩn không chỉ là vấn đề riêng của bộ ngành, người dân Việt Nam mà còn là hình ảnh của đất nước với quốc tế. Bởi khi hội nhập, một trong những điều kiện là Việt Nam cam kết việc kiểm soát tốt thực phẩm bẩn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.