Bí thư Đinh La Thăng: Đã thu thuế được taxi Uber và Grab chưa?

12/12/2016 13:42 GMT+7

Bí thư Đinh La Thăng cho biết, hiện ngoài taxi truyền thống, taxi ở các tỉnh cũng đổ về TP.HCM rất nhiều, rồi thêm taxi Uber, Grab.

Sáng 12.12, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng làm việc với Quận ủy, UBND Q.Tân Bình, dù cuộc làm việc ở cấp quận nhưng nhiều vấn đề, bức xúc ở quy mô TP đã được đưa ra mổ xẻ.

Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo 2 Giám đốc Sở 'thân chinh' tìm bãi đỗ xe

Liên quan đến dự án bãi đỗ xe để giải quyết ùn tắc giao thông, ông Thăng hỏi Giám đốc sở TN-MT Nguyễn ToànThắng: “Dự án bãi đỗ xe cho TP triển khai mấy năm nay chưa xong. Do không có chỗ để xe nên xe cộ, đặc biệt là taxi cứ chạy vòng vòng gây ách tắc giao thông. Các anh cần khẩn trương cùng với Sở GTVT tìm đất để làm nhà để xe. Đến nay tìm được khu đất nào nào chưa?”.

Ông Thắng trả lời vừa qua Sở TNMT và Sở GTVT phối hợp để hoàn chỉnh 12 khu đất để làm bãi đỗ xe. Trong đó có những khu hiện Sở GTVT đã hoàn chỉnh thủ tục và duyệt cho chủ đầu tư triển khai, còn có khu đất đang hoàn tất thủ tục pháp lý.

Giờ phải chỉ được tất cả chỗ nào đỗ được vì TP không chỉ có xe taxi mà còn xe của cá nhân, cơ quan. Nếu chỉ ra được sẽ có hàng trăm nhà đầu tư tham gia.

Bí thư Đinh La Thăng

Ông Thăng cho hay thời gian để làm bãi đỗ xe chỉ mất 4 tháng nhưng nếu làm được sẽ góp rất nhiều việc trong chống kẹt xe. Bởi, theo ông Thăng, nếu không có bãi đỗ, đương nhiên taxi phải chạy ngoài đường vừa để giành khách và để tránh bị công an phạt do dừng đỗ sai quy định.

 “Vấn đề xây dựng bãi đỗ xe chỉ cần có đất rồi gọi nhà đầu tư đến chứ mình không mất tiền xây dựng. Làm xong mình cho nhà đầu tư thu phí bao nhiêu năm rồi giao lại. Có thể làm bãi đỗ xe tạm, làm chỗ này một thời gian rồi dỡ ra làm chỗ khác”, ông Thăng nhấn mạnh.

Theo yêu cầu của Bí thư Đinh La Thăng,  Phó giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm cho biết hiện TP có khoảng 11.000 taxi truyền thống, chưa kể khoảng 5.000 taxi của Grab.

Liên quan đến bãi đỗ xe, ông Lâm nói hiện có hai nhà đầu tư đề xuất làm bãi đỗ xe tạm, Sở GTVT đã họp và triển khai đẩy nhanh giải phóng mặt bằng. Nghe đến đây, ông Thăng hỏi tiếp: “Chuyện này triển khai mấy tháng nay rồi mà giờ chưa làm à? Hai chỗ không đủ đâu. Giờ phải chỉ được tất cả chỗ nào đỗ được vì TP không chỉ có xe taxi mà còn xe của cá nhân, cơ quan. Nếu chỉ ra được sẽ có hàng trăm nhà đầu tư chứ không chỉ có hai nhà đầu tư”.

Sau khi hỏi thêm ông Lâm, ông Thăng yêu cầu muốn làm nhanh bãi đỗ xe, hai giám đốc Sở GTVT và TN-MT phải “thân chinh” xuống hiện trường để tìm vị trí xây dựng bãi đỗ xe.

Cần học cách quản lý của Grab, Uber

Ông Thăng cho biết thêm hiện ngoài taxi truyền thống thì taxi ở các tỉnh cũng đổ về TP.HCM rất nhiều, rồi thêm taxi Uber, Grab. "Không biết Sở Tài chính đã thu thuế được cái này (Uber và Grab - PV) chưa hay là Cục thuế TP thu. Bởi không thu thuế sẽ không thể quản lý loại hình taxi này được”, ông Thăng nói.

Tuy vậy, ông Thăng đưa ra lời khuyên taxi truyền thống cần phải học cách quản lý của Grab, Uber. Việc áp dụng cách quản lý này cũng góp phần chống kẹt xe bởi khi khách hàng gọi, taxi gần nhất sẽ đến đó chứ xe không phải chạy đi, chạy lại nhiều ngoài đường.

“Mỗi người cố gắng một chút, kẹt xe mới giảm chứ cứ đủng đỉnh sẽ càng ùn tắc. Hiện người dân có nhiều bức xúc nhưng bức xúc nhất chính là kẹt xe vì ngày nào cũng phải ra đường. Chúng ta phải tập trung giải quyết để người dân thấy cả TP đang nỗ lực giải quyết những vấn đề bức xúc”, ông Thăng nhấn mạnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.