Bộ Công thương lên tiếng việc người nhà Chủ tịch Tập đoàn Hóa chất làm lãnh đạo

25/09/2017 19:13 GMT+7

Hôm nay (25.9), Bộ Công thương công bố kết luận xác minh giải quyết tố cáo việc ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Hóa chất , có vợ phụ trách Ban Tài chính kế toán của tập đoàn.

Bộ Công thương cho biết lý do việc công khai này là vì có thông tin cho rằng dù đã có kết quả gần 1 năm nhưng cơ quan này vẫn chưa công bố. Mặc dù, theo Bộ Công thương, kết luận này đã được Chánh Thanh tra Bộ thông báo tại Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) từ cuối năm 2016.
Cụ thể, đáng chú ý, trong thông báo này là nội dung về việc bổ nhiệm bà Lê Thị Thái Hường, vợ ông Nguyễn Anh Dũng (người được bổ nhiệm Chủ tịch Vinachem từ tháng 4.2012 và vừa bị Ban Bí thư kỷ luật cách mọi chức vụ trong Đảng), giữ chức vụ Phó trưởng Ban Tài chính kế toán tập đoàn (tháng 7.2013) và được giao Phụ trách Ban Tài chính kế toán vào tháng 6.2016.
Mặc dù cả ông Nguyễn Anh Dũng và Vinachem cho rằng việc bổ nhiệm thuộc thẩm quyền của tổng giám đốc, không phải xin ý kiến Hội đồng thành viên và ông cũng không phải người bổ nhiệm vợ mình giữ các vị trí trên. Tuy vậy, theo Bộ Công thương, hồ sơ bổ nhiệm của bà Hường có ý kiến của Thường vụ Đảng ủy Vinachem trong thời gian ông Nguyễn Anh Dũng là Phó bí thư Đảng ủy nên ông Dũng có tham gia và có trách nhiệm trong việc bố trí bà Hường giữ các chức vụ trên. “Nội dung đơn phản ánh việc bổ nhiệm bà Lê Thị Thái Hường không đảm bảo quy định của pháp luật là có cơ sở vì vi phạm khoản 5 điều 37 luật Phòng, chống tham nhũng”, kết luận của đoàn kiểm tra nêu rõ.
Một trường hợp khác cũng được cho là vi phạm quy định tại luật Phòng, chống tham nhũng là việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh (em ruột của ông Nguyễn Anh Dũng) làm Phó ban Kế hoạch kinh doanh của Vinachem năm 2013 và hiện là Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình.
Trong khi đó, bà Lê Thị Tân Hoa (em vợ ông Nguyễn Anh Dũng) được bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng phòng Kế toán thống kê tài chính của Công ty CP phân đạm và hóa chất Hà Bắc cũng được cho là không đủ cơ sở. Dù bà Hoa không thuộc đối tượng “người có liên quan” đối với ông Nguyễn Anh Dũng trong luật Phòng, chống tham nhũng, tuy nhiên, kết quả kiểm tra xác định việc bổ nhiệm bà Hoa “đã tạo ra dư luận xã hội không tốt.
Hôm 20.9, ông Dũng đã bị Ban Bí thư công bố quyết định kỷ luật. Theo đó, ông được kết luận là đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra những vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ, trong việc quản lý vốn, tài sản, đất đai và đầu tư của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, gây hậu quả rất nghiêm trọng; để tập đoàn và một số công ty không bảo toàn được vốn Nhà nước giao. Thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra vi phạm nghiêm trọng trong quá trình thực hiện 4 dự án trọng điểm: Dự án Nhà máy sản xuất phân đạm Ninh Bình, dự án cải tạo, mở rộng Nhà máy Phân đạm Hà Bắc, dự án sản xuất phân bón DAP số 2 tại Lào Cai, dự án sản xuất phân bón DAP Hải Phòng.
Những vi phạm, khuyết điểm của ông Nguyễn Anh Dũng đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, của tập đoàn, gây dư luận bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Xét nội dung, tính chất, mức độ vi phạm; căn cứ quy định của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm; sau khi xem xét trên nhiều mặt, Ban Bí thư đã thống nhất cao quyết định: Thi hành kỷ luật ông Nguyễn Anh Dũng bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng (bao gồm cách chức Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp trung ương; cách chức Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn hóa Việt Nam; cách chức Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.