Bờ kè 'tiền tỉ' vừa nghiệm thu đã bị mưa cuốn trôi

06/05/2016 15:10 GMT+7

Những đoạn kè bê tông của cầu Xóm Mai (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) vừa mới nghiệm thu đã bung ra, sập xuống nước chỉ sau một cơn mưa ngày 5.5

Sáng 6.5, nhiều người dân P.Trảng Dài đã tập trung trên cầu Xóm Mai để “ngắm” công trình bờ kè vừa mới được nghiệm thu bị sụp xuống dòng nước.
Vụ sập bờ kè vừa nghiệm thu, thu hút sự quan tâm của người dân Ảnh: Hoàng Tuấn

“Cơn mưa hôm qua không lớn lắm, vậy mà công trình đã tan hoang như thế này rồi, Nếu mưa to hơn, thì còn gì nữa... Bờ kè gì mà làm không có móng thì sao chịu nổi sức nước”, ông Nguyễn Văn Thắng (60 tuổi, ngụ P.Trảng Dài) nhận xét. 
“Với hiện trạng như thế này, thì những mảng kè còn lại có thể sụp bất cứ lúc nào”, ông Thắng tiếp lời.
Theo quan sát của PV Thanh Niên tại hiện trường, bờ kè cầu Xóm Mai dài khoảng 100 m nhưng phần lớn đều đã bị xói hết chân đế, lộ ra những cột xà cừ chống đỡ những khối bê tông đồ sộ.
Với những mảng bê tông ngã xuống nước, nhìn bằng mắt thường cũng thấy cốt bê tông rất yếu, chỉ có một vài sợi thép nhỏ lòi ra ngoài.
Những mảng bê tông bể ra chỉ thấy 1 vài sợi thép nhỏ Ảnh: Hoàng Tuấn

Sáng 6.5, Ban quản lý dự án TP. Biên Hòa đã họp khẩn với đơn vị thi công dự án cầu Xóm Mai (Công ty cổ phần công trình giao thông Đồng Nai) để khắc phục sự cố sạt lở bờ kè.
Trao đổi với PV Thanh Niên sau cuộc họp, ông Nguyễn Lộc Kha, Giám đốc Ban quản lý dự án TP. Biên Hòa (chủ đầu tư cũng là đơn vị giám sát công trình) cho biết dự án cầu và bờ kè Xóm Mai có tổng dự toán 9 tỉ đồng (riêng bờ kè trị giá gần 1 tỉ đồng)
“Phần bờ kè có kết cầu bê tông cốt thép, chân móng thiết kế đóng cừ tràm vừa được nghiệm thu khoảng 1 tháng nay. Chiều ngày 5.5, sau cơn mưa lớn nước từ thượng nguồn đổ về đã cuốn sập một đoạn và làm xói đáy nhiều đoạn khác. Đây là sự cố công trình do thiên tai”, ông Kha nói.
“Trước mắt phải khắc phục sự cố, còn lỗi ai (thiết kế, thi công…) thì phải kiểm tra để xem đơn vị nào phải chịu trách nhiệm”, ông Kha nói thêm.
Đế chân công trình bị xói lở lộ ra toàn cừ tràm Ảnh: Hoàng Tuấn

Ông Bì Long Sơn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần công trình giao thông Đồng Nai, nói: “Do mưa lớn, lực nước đổ về quá lớn làm đổ bờ kè. Ngoài ra, bên dưới thượng nguồn đang thi công nạo vét làm nước mạnh hơn dẫn đến sập bờ kè”.
Ông Sơn khẳng định quá trình thi công thực hiện đúng với thiết kế. Về thông tin nghi ngờ bê tông không có cốp thép, ông Sơn đồng ý cho nhân viên đập bể các mảng bê tông trước mặt nhiều người để chứng minh.
Trưa 6.5, một nhân viên công ty đã dùng búa tạ đập bể một đoạn bê tông kè, nhưng vẫn chưa lộ ra cốt thép. Ông Trần Ngọc Dũng, đội trưởng đội thi công, sau đó đã yêu cầu "dừng đập" để chiều nay (6.5) đưa thiết bị phá mảng bê tông nhằm chứng minh "bên trong có thép" được tốt hơn.
Công ty cổ phần công trình giao thông Đồng Nai đưa nhân viên đến đập mảng bê tông để kiểm tra cốt thép Ảnh: Hoàng Tuấn
Mảng bê tông bị bể nhưng cốt thép vẫn chưa thấy đâu Ảnh: Hoàng Tuấn


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.