Bỏ thu phí BOT qua trạm Bến Thủy cho người dân địa phương

11/04/2017 14:29 GMT+7

Ngoài việc người dân sống hai bên Trạm Bến Thủy 1 (thành phố Vinh, Nghệ An) không phải mua vé BOT , các xe buýt khi lưu thông qua trạm này cũng được miễn giá vé hoàn toàn.

Sáng nay, 11.4, tại trụ sở UBND tỉnh Nghệ An, đoàn công tác của bộ Giao thông Vận tải (GTVT) do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu đã có cuộc làm việc với 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4 - nhà đầu tư Trạm thu phí Bến Thủy 1) về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí này.
Trao đổi với PV Thanh Niên sau cuộc họp, ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) vui mừng cho biết, trên cơ sở rà soát việc thu giá dịch vụ và kiến nghị của người dân tại trạm Bến Thủy 1, cuộc họp thống nhất dừng thực hiện chủ trương giảm 50% giá dịch vụ sử dụng đường bộ các phương tiện của người dân hai bên Trạm thu phí Bến Thủy 1; đồng thời, miễn phí vé qua trạm đối với các phương tiện loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn) và loại 2 (xe từ 12 ghế đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn) của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú, các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính tại thành phố Vinh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và thị xã Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh); miễn phí đối với phương tiện xe buýt lưu thông qua trạm Bến Thủy 1.
Việc miễn phí nói trên áp dụng từ ngày 24.4 tới.
Người dân huyện Nghi Xuân vui mừng sau khi được miễn mua vé qua trạm thu phí Bến Thủy 1 Ảnh Phạm Đức
Theo ông Nam, kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ giao cho UBND tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh, các huyện, thị xã và thành phố có liên quan phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để thống kê cụ thể các phương tiện được giảm giá dịch vụ theo nội dung trên trước ngày 20.4; đồng thời, Sở GTVT và Sở Tài chính Nghệ An và Hà Tĩnh yêu cầu các đối tượng kinh doanh vận tải xe buýt thực hiện giảm giá vé cho hành khách sau khi thực hiện việc giảm giá.
Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện, tuyên truyền, vận động để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông trong quá trình thực hiện.
Sau khi nhận được thông tin trên, chị Đặng Thị Anh Phương (45 tuổi, trú tại huyện Nghi Xuân) đã òa khóc trong sự vui mừng. “Mọi vướng mắc đã được Chính phủ giải quyết, người dân chúng tôi đã hết lo lắng vì phải còng lưng gánh phí như thời gian qua”, chị Phương nói.
Liên tiếp mấy ngày gần đây, người dân huyện Nghi Xuân dùng tiền mệnh giá dưới 1.000 đồng để mua vé qua trạm thu phí Bến Thủy 1 Ảnh Phạm Đức
Như Thanh Niên đã đưa tin, trạm thu phí Bến Thủy nhằm thu hồi vốn dự án BOT đường tránh thành phố Vinh và quốc lộ 1A mở rộng, đoạn nam cầu Bến Thủy 2 đến đường tránh TP.Hà Tĩnh, có chiều dài 35,1 km, trong đó trạm thu phí ở cầu Bến Thủy 1 không đặt trên tuyến đường BOT nhưng ô tô của người dân địa phương qua lại vẫn bị thu phí từ nhiều năm nay.
Từ đầu tháng 12.2016 đến nay, nhiều lần người dân huyện Nghi Xuân đồng loạt chạy ô tô ra trạm thu phí này dùng tiền lẻ mệnh giá dưới 1.000 đồng mua vé để phản đối việc thu phí phi lý đối với họ, gây ách tắc giao thông. Ngày 9.4 vừa qua là lần thứ 3 trong một tuần, khoảng 100 tài xế ô tô đã phản ứng bằng việc rồng rắn dùng tiền lẻ mua vé qua trạm thu phí cầu Bến Thuỷ 1. Để tránh ách tắc giao thông, nhà đầu tư buộc phải mở cửa barie cả 3 làn xe cho hàng chục xe đi qua mà không buộc phải mua vé.
Trước sự việc trên, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng ngày 21.2; phối hợp với nhà đầu tư Cienco 4 cùng UBND hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh giải quyết thỏa đáng quyền và lợi ích của người dân, rà soát lại hết những bất hợp lý để kịp thời chỉnh sửa, báo cáo Thủ tướng kết quả trước ngày 10.4.
Mới đây, Cienco 4 đề nghị Bộ GTVT giảm 50% giá vé cho người dân các địa phương hai bên trạm này kể từ ngày 15.4. Tuy nhiên, người dân không đồng tình với giải pháp này.

tin liên quan

Viện phí 2,2 triệu đồng, BOT phí 2,8 triệu đồng
Bị đau ruột thừa, từ bên này sang bên kia cầu để mổ và điều trị hết 2,2 triệu đồng viện phí nhưng tiền qua lại trạm thu phí BOT tốn gần 2,8 triệu đồng dù không đi mét đường nào trên dự án BOT!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.