Bộ Y tế giải trình trách nhiệm trong vụ Công ty dược VN Pharma buôn lậu thuốc

29/08/2017 10:43 GMT+7

Sáng 29.8, Bộ Y tế đã có văn bản chính thức thông tin về trách nhiệm quản lý nhà nước trong vụ Công ty dược VN Pharma buôn lậu thuốc ung thư.

Theo văn bản của Bộ này, trong quá trình trước và sau khi khởi tố, điều tra vụ án, các công chức của Bộ Y tế (Cục Quản lý dược) khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ đã chủ động đề nghị cơ quan chức năng tiến hành điều tra và đã tích cực phối hợp cung cấp tài liệu, ý kiến chuyên môn phục vụ điều tra, nhằm đưa vụ gian lận về xuất xứ hàng hoá, làm giả hồ sơ ra ánh sáng. Việc cấp phép cho công ty này theo đúng trình tự, không có ưu ái. 
Sau khi xảy ra sự việc, Bộ Y tế đã xử lý hành chính và khắc phục theo kiến nghị của Cơ quan an ninh điều tra - Bộ Công an để điều chỉnh các quy định đối với cấp phép nhập khẩu thuốc để tránh xảy ra tình trạng tương tự, cụ thể: xử lý hành chính, yêu cầu các cán bộ liên quan và chuyên gia thẩm định báo cáo, giải trình và rút kinh nghiệm sâu sắc, thực hiện việc luân chuyển lãnh đạo, chuyên viên phụ trách, thay thế và bổ sung các chuyên gia thẩm định.
Đồng thời, điều chỉnh văn bản quy phạm pháp luật, trong đó bổ sung, sửa đổi các quy định pháp luật liên quan đến nhập khẩu, đấu thầu thuốc… rất chi tiết, chặt chẽ tại luật Dược 2016.
Ngoài ra, theo văn bản trên của Bộ Y tế, do việc thẩm định các giấy tờ pháp lý không đơn giản, Cục Quản lý dược đã mời chuyên gia Bộ Ngoại giao và Bộ Tư pháp tập huấn cho các cán bộ của Cục Quản lý dược, các chuyên gia thẩm định về công tác hợp pháp hoá lãnh sự, phục vụ cho tác nghiệp và thẩm định hồ sơ.
Văn bản này cũng nêu rõ: Với trách nhiệm của cơ quan quản lý dược, Bộ Y tế đã chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để khởi tố vụ án và đưa ra xét xử; kịp thời niêm phong và ngăn chặn toàn bộ lô thuốc nhập khẩu kém chất lượng, không để một viên thuốc nào lọt ra thị trường.
Không có trường hợp nào phải xác minh tài sản do đơn từ phản ánh
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Đặng Văn Chính, Chánh thanh tra Bộ Y tế, thành viên Ban cán sự Đảng Bộ Y tế, cho biết thêm: Về thông tin công ty VN Pharma chi hoa hồng cho bác sĩ kê đơn thuốc lên đến 7,2 tỉ đồng, nếu nhận được các hóa đơn chứng từ, tài liệu từ cơ quan chức năng chuyển sang, Bộ Y tế sẵn sàng vào cuộc làm rõ để đảm bảo nghiêm minh và răn đe.
Theo ông Chính, trước đây cũng từng có ý kiến phản ánh về vấn đề hoa hồng trong ngành y, nhưng thanh tra không thấy chứng cứ, cơ quan điều tra vào cuộc và sau đó kết luận là không phải như phản ánh, chưa tìm thấy chứng cứ vi phạm.
“Thanh tra, kết luận phải dựa trên tài liệu chứng cứ cụ thể. Nếu vi phạm thì phải xử lý nghiêm. Các quy định về chi hoa hồng đều đã ban hành, theo đó, hoa hồng được phép chi cho một số đối tượng ví dụ như người môi giới, nhưng hoa hồng mang tính chất hối lộ thì không được phép”, ông Chính khẳng định.
Liên quan đến tin đồn công ty VN Pharma tặng biệt thự nhiều tỉ đồng cho một lãnh đạo Bộ Y tế, ông Chính cho biết, "việc kê khai tài sản của lãnh đạo Bộ này được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc trong các năm qua. Bộ Y tế không có trường hợp nào mà cơ quan cấp trên phải xác minh về tài sản do có đơn từ phản ánh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.