Cả Quốc hội và Chính phủ phải chịu trách nhiệm nếu nợ công vượt trần

18/10/2016 19:09 GMT+7

Đây là quan điểm của Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc khi trả lời báo giới tại phiên họp báo chiều nay 18.10, công bố dự kiến chương trình và nội dung kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá 14.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về dự báo nợ công Việt Nam nhiều khả năng vượt trần, ông Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định tinh thần các cuộc họp vừa qua của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ là không để vượt trần nợ công.
Ông Phúc cho biết hiện theo báo cáo của Chính phủ, nợ công vẫn ở dưới mức cho phép là 65%. “Trần nợ công này mỗi nước khác nhau, 65% là trần quy định của Việt Nam. Chính phủ cũng cam kết không để nợ vượt trần, còn khả năng vượt trần thì đương nhiên trách niệm thuộc về cả Chính phủ và Quốc hội”, ông Phúc nói.
Trước đó, báo cáo về mục tiêu định hướng huy động, sử dụng vốn vay và quản lý nợ công 2016 - 2020 của Chính phủ công bố cho biết, đến cuối 2015, nợ công ở mức 62,2% GDP, nợ Chính phủ ở mức 50,3% GDP và nợ nước ngoài của quốc gia ở mức 43,1% GDP. Các mức nợ này, theo Chính phủ, về cơ bản phù hợp với mục tiêu Chiến lược nợ công và nợ nước ngoài quốc gia.
Trả lời câu hỏi về những đổi mới trong kỳ họp này, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết một trong những vấn đề được quan tâm đặc biệt là lĩnh vực lập pháp. Vừa qua đã có rút kinh nghiệm liên quan đến những sai sót của bộ luật Hình sự nên kỳ họp này sẽ đảm bảo nâng cao chất lượng luật để luật đi vào cuộc sống.
Theo ông Phúc, một trong những đổi mới căn bản là Quốc hội sẽ bám sát luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, yêu cầu các cơ quan soạn thảo thực hiện đúng quy trình nhằm đảm bảo thời gian, tiến độ, thủ tục chặt chẽ.
Sẽ tạo điều kiện tranh luận
Ông Phúc cũng cho biết, trong quá trình thẩm tra các dự án luật sẽ có các hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chuyên trách để cho ý kiến về các dự án luật. Quốc hội cũng sẽ tham khảo ý kiến các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực để nâng cao chất lượng, đảm bảo quá trình xin ý kiến Quốc hội nếu thấy luật nào chưa yên tâm, còn nhiều ý kiến khác nhau thì sẵn sàng kéo dài đảm bảo.
"Ngay bộ luật Hình sự sửa đổi, chương trình có thông qua tại kỳ họp nhưng nếu ra Quốc hội thấy còn nhiều ý kiến khác nhau sẽ sẵn sàng kéo tiếp tới kỳ sau để đảm bảo chất lượng", ông Phúc nhấn mạnh.
Theo ông Phúc, trong các phiên thảo luận sẽ tạo điều kiện tranh luận. Cụ thể, tại các phiên thảo luận trên hội trường, các bộ trưởng, đại diện cơ quan soạn thảo sẽ trực tiếp trả lời, trao đổi với các ĐBQH để làm sáng tỏ các nội dung. Các phiên thảo luận cũng sẽ có thiết kế để các ĐBQH tranh luận với nhau và với các Bộ trưởng, trưởng ngành.
Ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết thêm, theo thông lệ, kỳ họp cuối năm của Quốc hội thường tập trung nhiều hơn cho việc xem xét, quyết định đối với các vấn đề kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, tại kỳ họp này, công tác xây dựng pháp luật được quan tâm và chú trọng (chiếm khoảng 63% thời gian của kỳ họp), vì chương trình nghị sự của kỳ họp thứ nhất tập trung cho công tác nhân sự của Nhà nước.
Cụ thể hơn, theo ông Hùng, tại kỳ họp này Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 4 dự án luật, 1 nghị quyết và cho ý kiến về 12 dự án luật khác, 1 nghị quyết.
Về công tác giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng khác, ông Hùng cho biết Quốc hội sẽ dành khoảng 10 ngày làm việc để xem xét, thảo luận các báo cáo của Chính phủ, Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tòa án nhân dân Tối cao, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao và quyết định một số vấn đề quan trọng của đất nước.
Ngoài ra, Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn trong 2,5 ngày và giám sát tối cao về “Việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (giai đoạn 2010-2015) gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp”.
Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội việc khắc phục hậu quả do sự cố môi trường

Các báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp này gồm: Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội năm 2016, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017; Báo cáo về kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2016; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2017; Báo cáo kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020; Báo cáo kế hoạch tài chính 5 năm; Báo cáo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020;
Báo cáo về mục tiêu, định hướng huy động, sử dụng vốn vay và quản lý nợ công giai đoạn 2016-2020; Báo cáo về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án và công tác phòng, chống tham nhũng năm 2016; Báo cáo khắc phục hậu quả do sự cố môi trường và bài học kinh nghiệm, các giải pháp để bảo vệ môi trường; Báo cáo về tình hình Biển Đông.
Báo cáo của Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân; Các báo cáo công tác của Chánh án Toà án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
Các dự án luật và nghị quyết được Quốc hội xem xét, thông qua, cho ý kiến:
1. Các dự án luật và nghị quyết được Quốc hội xem xét, thông qua gồm: luật Về hội; luật Tín ngưỡng, tôn giáo; luật Đấu giá tài sản; luật sửa đổi, bổ sung một số điều của bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 và Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 55/20210/QH12 về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp.
2. Các dự án luật được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến gồm: luật Đường sắt (sửa đổi); luật Quản lý ngoại thương; luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi); luật Thủy lợi; luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi); luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi); luật Cảnh vệ; luật Du lịch (sửa đổi); luật Trợ giúp pháp lý (sửa đổi); luật Quy hoạch và Nghị quyết của Quốc hội về việc thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.