Tình trạng công bộc của dân ăn lương nhà nước, nhưng "sáng cắp ô đi, tối cắp về", làm việc riêng trong giờ hành chính, thiếu văn minh khi tiếp công dân…, không phải vấn đề mới. Điều đáng nói chính là, các loại “thuốc” được kê vẫn chưa đủ liều để có thể điều trị căn bệnh này.

Rất nhiều quy định cấm liên quan đến cán bộ, công chức đã được ban hành và luôn nhận được sự ủng hộ của dư luận. Từ cấm công chức đi lễ chùa (Hà Nội), hay cấm công chức dự tiệc cưới trong giờ làm việc (Bạc Liêu) đến cấm công chức gợi ý để được mời đi nước ngoài (Đồng Tháp)… tất thảy đều nhắm mục tiêu “sửa lưng” công chức hư, nâng cao hiệu quả, chất lượng làm việc của đội ngũ.

Nhưng có điều rằng, điểm lại các quy định này sẽ thấy, dường như còn thiếu điều gì đó khiến các chỉ thị, nghị quyết chưa thực sự hiệu quả trong thực tế. Tháng 1.2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chỉ thị về việc quản lý và sử dụng hiệu quả thời gian làm việc tại công sở. Trong đó quy định: "Cán bộ, công chức không uống rượu bia trước và trong giờ làm, kể cả trong bữa ăn giữa hai ca và trong ngày trực...". Xa hơn nữa, từ tháng 6.1996, Hội đồng Bộ trưởng khi đó cũng đã từng ban hành chỉ thị tương tự, cấm cán bộ, công chức uống bia rượu trong giờ làm việc. Song đến nay cũng mới chỉ có lác đác vài tỉnh thực hiện, với kết quả khiêm tốn.

Thực ra, quy định hành vi cho công chức là cần thiết nhưng mới chỉ là bề nổi và nó hoàn toàn có thể được thi hành nghiêm với hoạt động thanh tra công vụ thường xuyên, chế tài nặng. Nhưng sẽ không thể có một nền hành chính tốt nếu như một bí thư tỉnh ủy phải đến từng quán cà phê để bắt quả tang công chức “ăn cắp” giờ, hoặc một ông giám đốc sở phải hằng ngày “phục kích” ở cổng để quả tang công chức đi làm trễ.

Việc “sửa lưng” công chức chỉ hiệu quả khi chúng ta xây dựng được hệ thống đánh giá kết quả công tác của cán bộ, công chức, bởi lẽ, đánh giá kết quả bao giờ cũng triệt để hơn đánh giá hành vi. Một người có thể đến cơ quan làm việc đúng 8 giờ mỗi ngày, không vi phạm các quy định cấm nhưng chỉ chơi game, liệu có tốt hơn một người đến trễ mươi phút, nhưng làm việc thực sự hiệu quả?

“Nhàn cư vi bất thiện”, với một bộ máy hành chính cồng kềnh “có thể giảm 30% số lượng nhân sự mà không ảnh hưởng đến nhiệm vụ cơ quan” thì “bệnh” la cà quán xá của những người đến công sở nhưng không có việc làm hoặc không đủ năng lực giải quyết công việc cũng là điều dễ hiểu.

An Nguyên

Bạn đọc phản hồi (32 nhận xét)

Ky Mai, QN

Cái cơ bản là Nhà nước (cụ thể là người đứng đầu cơ quan) không bố trí được việc làm cho công chức, nên họ mới lơ đễnh như vây. Thử xây dựng vị trí, chức danh công chức, mô tả công việc cụ thể, hàng tháng có đánh giá xếp loại, thì sao hỏng được. Việc làm đã không có cho công chức, trong khi đó cứ bảo vệ chỉ tiêu trên trời để được tuyển và cấp kinh phí thường xuyên, cuối năm may chi dư ra ít đồng rồi gọi là "thu nhập tăng thêm". Cứ như vậy thì đất nước sẽ nghèo. Hãy rà soát và cắt giảm chỉ tiêu biên chế, không tuyển vào tràn lan. Loại ngay những công chức không đủ chuẩn, đạo đức kém; tạo điều kiện để công chức có động lực làm việc. Hãy cho tôi làm Thứ trưởng Bộ Nội vụ (Bộ trưởng phải thông qua Quốc hội sợ không được) tôi sẽ dẹp được Quốc nạn này trong vòng vài năm.

Đỗ Quang Đán

Sửa ai, ai sửa, khi 1/3 trong số 2,8 triệu công chức của đất nước này còn cái quyền được à ơi, không làm cũng không sao, không làm vẫn lĩnh lương đều, vẫn chả ai động đến "lông chân" mình. Trách ai? Nó là thực tế tuyển dụng công chức " chạy đua" bằng cấp, trọng bằng cấp, trọng quen thân, chứ không trọng người làm việc. Đó là tình trạng cài cắm cháu con, là gửi gắm nhau, bỏ qua tiêu chí tuyển dụng công chức giờ gánh hậu quả.Đó còn là kỷ cương không nghiêm của các cơ quan công quyền. Đó còn là người đứng đầu buông lỏng trong việc "quản quân" Đi về đâu, hất đi đâu gần một triệu công chức còn đang à ơi trong các công sở kia? Càng thấy thương cho cả triệu các cô gái, chàng trai cầm bằng cử nhân đang xếp hàng dài mà đâu có xin được việc !

Lê Nổ, Quảng Nam

Bạn Ky Mai, QN là ai mà sao dám nổ vậy? Bạn là thánh nhân hay sao mà có thể giải quyết tốt vậy? Bạn có thể gửi ý tưởng của mình đến Chính phủ để xem có thể sử dụng không phẩy mấy phần trăm. Tôi tên Nổ mà không dám như bạn.

Hai Búa - HN

Tại sao các gia đình khi xây dựng nhà, mua sắm đồ đạc, xe cộ không bị thất thoát tiền, mặc dù đâu có chuyên môn. Ấy thế thì Nhà nước hãy học tập cách quản lý như từng gia đình đang làm thôi đừng đẻ ra nhiều tầng lớp quản lý, kiểm tra, thẩm tra, thanh tra làm gì chỉ tổ thêm lãng phí thất thoát tiền Nhà nước, hậu quả chất lượng hiệu quả đầu tư kém, không ai, cơ quan nào chịu tội. Một xã phường mà có tới hàng trăm công chức nhưng việc không chạy là vậy. Lỗi hệ thống quá đúng.

hoàng dung, Tp. HCM

Trước hết phải sửa lưng các lãnh đạo các cơ quan công quyền từ trên xuống dưới thì mới sửa lưng công chức được. Nói phải đi với làm, đơn giản nội quy hay luật pháp phải áp cho mọi đối tượng có liên quan.

thuanle - Bà Rịa-Vũng Tàu

Thế các bác nghĩ là công chức chúng tôi tiếp những công dân thiếu văn minh thì như thế nào không? mà những công dân thiếu văn minh đó thường là những người có học thức không đấy nhé, là những người có chức quyền, hoặc con ông cháu cha không đấy nhé. Họ làm khó chúng tôi đủ điều đấy các bạn ơi !, bạn biết không tôi làm việc ở hệ thống một cửa dân vào phải lấy số thứ tự nhưng mà những người đó người ta không thích đâu bạn ạ, họ chỉ thích chen ngang, ngồi mắc chân lên ghế hoặc bắt chúng tôi phải làm theo ý của họ. Chúng tôi thường bị lãnh đạo trách mắng là do những người trí thức đó đấy các bạn. Khi mình nhắc nhở những người dân như vậy thì họ sẽ nói xấu mình đủ điều trước lãnh đạo như là "cái mặt của thắng đó, con đó tiếp dân mà cái mặt nhìn thấy ghét, không lịch sự với dân" mà lãnh đạo nghe nói như vậy thì chì biết đè ra mà chửi thôi chứ đâu có tìm hiểu ngọn nguồn.

Bình luận