Chủ tịch Đà Nẵng: Rác tăng nhanh hơn dân số

31/12/2015 09:57 GMT+7

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng nhận xét về 'vấn đề nghiêm trọng' ở bãi rác Khánh Sơn: 'Rác tăng nhanh hơn dân số và tăng trưởng GDP...'

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng nhận xét về 'vấn đề nghiêm trọng' ở bãi rác Khánh Sơn: 'Rác tăng nhanh hơn dân số và tăng trưởng GDP...'

Ông Huỳnh Đức Thơ  - Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng - Ảnh: Hoàng SơnÔng Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng - Ảnh: Hoàng Sơn
Trong cuộc họp giữa Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng với  giám đốc các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các quận, huyện vào chiều 30.12, các đại biểu đã dành nhiều thời gian nói về "bãi rác Khánh Sơn", một vấn đề mà ngay cả ông Huỳnh Văn Thơ cũng đánh giá là "vấn đề nghiêm trọng" và cần phải có kế hoạch lâu dài chứ không phải là ngày một ngày hai.
80% người dân được khảo sát ủng hộ xây hầm chui Nguyễn Tri Phương
Thông tin tại cuộc họp, cuộc khảo sát mới đây của ngành chức năng TP.Đà Nẵng về việc xây dựng cầu vượt hoặc hầm chui tại giao lộ Nguyễn Trị Phương - Điện Biên Phủ cho thấy, có đến 80% ủng hộ việc làm hầm chui.
“Rác tăng nhanh hơn dân số…”
Tại cuộc họp, ông Dương Thành Thị, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, vấn đề ô nhiễm bãi rác Khánh Sơn (Thanh Niên đã thông tin) trên địa bàn đã được Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh và các lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo quyết liệt.
“Do vậy, nếu không xử lý quyết liệt sẽ gây bức xúc về lâu dài cho thành phố và người dân”, ông Thị nói và cho biết, do tại bãi rác Công ty Cổ phần môi trường Việt Nam đốt rác tươi nên không thể không gây mùi hôi.
Bên cạnh đó, theo ông Thị nếu việc xử lý hầm cầu của Công ty môi trường Quốc Việt không ổn thì kiến nghị giao lại cho công ty khác xử lý để đảm bảo không ô nhiễm.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh trong lần kiểm tra bãi rác Khánh Sơn sau khi nhậm chứcBí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh (bìa phải) trong lần kiểm tra bãi rác Khánh Sơn - Ảnh: Hoàng Sơn
Ông Huỳnh Đức Thơ cho rằng bãi rác Khánh Sơn là vấn đề nghiêm trọng và cần phải có kế hoạch lâu dài chứ không phải là ngày một ngày hai. Ông Thơ yêu cầu Sở Tài nguyên môi trường nghiên cứu tìm vị trí mới, xa thành phố hơn nữa bởi hiện bãi rác đang quá gần với thành phố.
Ông Thơ cho hay, cần phải xem xét lại Công ty môi trường Quốc Việt vì hiện đơn vị này có công nghệ và năng lực tài chính “có vẻ yếu”. Theo ông Thơ, vừa qua công ty này xử lý nước rỉ rác không tốt. Nước từ cửa xả chảy lòng vòng về kênh Phú Lộc rồi gây ô nhiễm.
Đối với Công ty Cổ phần môi trường Việt Nam, ông Thơ cho rằng, cần phải kiến nghị đơn vị này xử lý thế nào đó chứ “vô nhà máy thì hôi quá, khủng khiếp thật”.
Ông Thơ nói tiếp: “Rác tăng nhanh hơn dân số và tăng trưởng GDP. Kéo theo là việc dùng bao bì rất nhiều mà để bãi rác thì cứ phình to ra”.
Khai trương công ty tái chế rác thì bắt đầu ô nhiễm nặng
Ông Nguyễn Điểu nhìn nhận, vấn đề ô nhiễm ở bãi rác Khánh Sơn “không phải là nóng mà quá nóng” bởi một ngày người dân chặn xe, bãi không nhận thì rác sẽ không biết về đâu.
Bãi rác Khánh Sơn gây ô nhiễm khiến người dân bức xúc chặn xe trong thời gian gần đâyBãi rác Khánh Sơn gây ô nhiễm khiến người dân bức xúc chặn xe trong thời gian gần đây - Ảnh: Hoàng Sơn
“Vừa qua chúng tôi đã làm nhiều thứ và gần như thuyết phục dân chứ không người dân lại chặn xe nữa. Chúng tôi đã khảo sát địa điểm mới tại Hòa Vang. 9 năm qua không có hiện tượng chặn xe nhưng khi khai trương công ty tái chế rác thì ô nhiễm nặng rồi người dân chặn xe”, ông Điểu nói và nhận định, để người dân bức xúc là do thiếu sót trong việc xử lý tình trạng ô nhiễm.
Xử lý phản ánh của người dân qua facebook
Ngày 31.12, Tổ liên ngành 43 (TP.Đà Nẵng) cho biết năm 2015, Tổ đã trực tiếp kiểm tra, xử lý 460 vụ việc theo thông tin phản ánh qua 4 kênh.
Trong đó, đã xử lý 154 phản ánh của người dân thông qua trang facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng với hơn 15.700 thành viên.
Trang facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng với hơn 15.700 thành viên
Số vụ việc còn lại, Tổ đã tiếp nhận và xử lý thông qua các kênh: email của Chủ tịch UBND TP, đường dây nóng (0511.3881888) và kênh thông tin báo chí, đơn thư…
Theo đánh giá, việc xử lý các thông tin qua facebook và các kênh được chú trọng kịp thời, tạo được lòng tin cho người dân.
Cụ thể, hiện tượng chèo kéo khách gần đây không phát hiện, người lang thang xin ăn đã được “thu gom” đưa vào tất cả cơ sở xã hội, quảng cáo rao vặt ít xuất hiện công khai. Hành vi phát tờ rơi ở các ngã 3, ngã 4, nơi công cộng đã được chấm dứt.
Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: game bắn cá ăn tiền, nạn trộm chó hoành hành gây bất an trong nhân dân, các khu đất trống, khu dân cư ô nhiễm môi trường…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.