'Cò' khám chữa bệnh lộng hành

28/11/2016 06:24 GMT+7

Không chỉ chèo kéo ở cổng bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, “cò” khám chữa bệnh ở TP.HCM còn ngang nhiên xộc cả vào trong khuôn viên lừa phỉnh, lôi kéo bệnh nhân đưa ra các phòng khám ở ngoài.

Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 24.11, một nạn nhân đến Trung tâm chẩn đoán y khoa Medic (Q.10, TP.HCM) khám thì bị “cò” vào khuôn viên trung tâm lôi kéo ra ngoài để “móc túi” hơn 2 triệu đồng. Sau khi nạn nhân phản ánh vụ việc tới cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý, những tưởng những người này sẽ bớt lộng hành, nhưng thực tế không phải vậy.
Lừa “khám nhanh”, dẫn ra ngoài
Ngày 26.11, trong vai người bệnh, chúng tôi đến Trung tâm Medic. Vừa dừng xe trước cổng, một “cò” đã chạy lại hỏi: “Có muốn khám nhanh không?”. Tỏ ra không quan tâm, chúng tôi bước thật nhanh vào trong cổng thì một người mặc áo màu giống áo đội xe ôm trước cổng trung tâm chặn lại: “Muốn khám nhanh không?”. “Giá bao nhiêu?”, “150.000 đồng, khám xong mới lấy tiền (tiền cò)”. Tưởng người này sẽ dẫn chúng tôi lên thẳng phòng khám gặp bác sĩ của Trung tâm Medic, ai ngờ anh ta ra ám hiệu bảo đi ngược ra ngoài.
Nhóm “cò” tập kết ở bãi giữ xe trong khuôn viên Trung tâm Medic để giao tiền cho bà T.
“Cò” đưa vào nhà thuốc N.H trên đường Hòa Hảo (gần Medic). Tại đây, có nhiều người đã ngồi chờ khám bệnh, một số đang đo huyết áp, phía trong có phòng khám bệnh của bác sĩ tên N.Q.T. 5 phút sau, chúng tôi được cô nhân viên tại đây gọi hỏi tên, tuổi, địa chỉ, điện thoại để ghi vào “phiếu ghi danh” và đo huyết áp. Ngồi chưa nóng chỗ thì một người nam từ ngoài xộc vào gọi tên chúng tôi rõ to và hỏi: “Bệnh gì?”, “Mệt mỏi nên đi khám”. “Vậy đi khám tổng quát”, người này phán rồi dẫn chúng tôi qua Trung tâm Medic.
Vừa qua khỏi cổng trung tâm, một phụ nữ dáng mập mạp, khoảng ngoài 40 tuổi đến “tiếp nhận”, dẫn chúng tôi đến cầu thang và giao lại cho một cô gái trẻ mặc áo ca rô sọc đưa lên lầu 1. Cô gái dẫn chúng tôi đến đứng ở quầy hướng dẫn, cầm tờ giấy nhỏ tiếp tục hỏi họ tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại. Sau đó, “cò” tự ghi vào tờ “phiếu ghi danh” đưa nhân viên quầy hướng dẫn đóng dấu tên mình “N.V.T” vào đó. Đưa phiếu ghi danh cho chúng tôi, người nữ dặn vào đăng ký khám rồi lấy sổ ra đưa cho cô ta.
Cầm phiếu ghi danh chúng tôi đưa, “cò” này đến phòng lấy số thứ tự khám 89 (phòng 3, lầu 1, khu C), đưa chúng tôi và giục vào phòng khám, dù bảng hiệu mới báo số 84. Chúng tôi chưa kịp vào phòng thì “cò” đã bỏ đi, tới hướng dẫn cho một nữ bệnh nhân khác “khám nhanh”.
“Cò” (tóc dài) đang “dụ” bệnh nhân ở Trung tâm Medic Ảnh: Duy Tính
Lát sau, “cò” nữ chạy lại nhìn vào phòng khám và phán: “Ổng đi ăn cơm rồi” (thật ra, bác sĩ đang khám bệnh bên trong), rồi cầm sổ khám bệnh của chúng tôi cùng số thứ tự, số phòng khám bỏ đi khoảng 5 phút, quay lại đưa chúng tôi thứ tự 141, phòng 5. Nghe lời, chúng tôi vừa bước vào phòng khám (không theo số thứ tự hiện trên bảng điện tử) liền bị mời ra ngoài chờ đúng số thứ tự.
Hăm dọa bảo vệ, nhân viên bệnh viện
Bệnh viện (BV) Ung bướu TP.HCM là nơi “cò” hoạt động khá đông, bởi nơi đây quá tải trầm trọng, bệnh nhân chờ đợi lâu nên nôn nóng. Nắm bắt được tâm lý này, các “cò” bắt bệnh nhân từ ngoài cổng hoặc vào trong BV lôi kéo bệnh nhân ra ngoài. “Gần đây chúng tôi phối hợp với công an địa phương triển khai dẹp “cò” thì tình trạng cũng đỡ, nhưng hễ thấy vắng bóng công an họ lại xuất hiện. Bảo vệ, nhân viên phát hiện “cò” vào bên trong BV thì yêu cầu ra ngoài, nhưng sau đó liền bị chửi bới, hăm dọa”, ông Võ Duy Thức, Trưởng phòng Hành chính - Quản trị BV Ung bướu TP, bức xúc.
Theo các bác sĩ BV Ung bướu, “cò” khám chữa bệnh “sống” được là nhờ sự tiếp tay từ một số phòng khám xung quanh khu vực này.

Theo các bác sĩ Trung tâm Medic, “chiêu” này của “cò” là lừa phỉnh khám nhanh nhằm lấy tiền mà thôi.
Lần sau, chúng tôi quay lại Trung tâm Medic thì gặp ngay một “cò” nam. Anh ta ra giá muốn khám, xét nghiệm nhanh chỉ mất 100.000 đồng. Nghe chúng tôi than: “Xe sắp đến đón về quê, sợ không kịp khám” thì anh ta gợi ý: “Thôi ra ngoài khám dịch vụ chỉ 1 giờ là xong”.
“Cò” dẫn chúng tôi đi cách trung tâm chừng 50 m, vào phòng khám V.A trên đường Nguyễn Duy Dương và bàn giao lại cho nơi này. Trước khi đi, không quên dặn nhân viên phòng khám: “Tranh thủ làm tốc hành cho anh ấy về nghen!”. Để ý thì thấy tờ giấy các nhân viên phòng khám V.A chuyển cho nhau để làm thủ tục cho chúng tôi, trên góc phải có ghi chữ: “T.Đen”. Ngay lập tức, cô nhân viên phòng khám đo huyết áp, ghi một loạt xét nghiệm và báo giá gần 1,3 triệu đồng. Chúng tôi thoái thác xe đã đến đón, hẹn mai trở lại khám thì nhân viên này tỏ thái độ khó chịu, trái ngược hoàn toàn sự đón tiếp đon đả lúc đầu.
Tổ chức, phân chia chặt chẽ
Trở lại câu chuyện “cò” dẫn chúng tôi đi khám nhanh ở trung tâm như nói trên, khi đến lượt chúng tôi bác sĩ chỉ định làm xét nghiệm máu, X-quang tim phổi, siêu âm bụng. Trở ra, chúng tôi hỏi “cò” nữ lúc nãy “bấy nhiêu xét nghiệm giá bao nhiêu?”, “Chắc dưới 2 triệu đồng” - người này nói. Chúng tôi kêu nhiều tiền quá, chỉ mang theo 500.000 đồng nên khất mai tới làm xét nghiệm. “Cò” nữ tỏ thái độ không hài lòng, yêu cầu đưa tiền công 150.000 đồng. Chúng tôi năn nỉ xin giảm xuống còn 100.000 đồng thì “cò” phán “xuống nói chuyện với sếp”!
“Sếp” của “cò” nữ chính là người đàn bà tiếp nhận chúng tôi lúc từ nhà thuốc qua, đang ngồi trên yên xe uống nước mía. Nghe “cò con” trình bày “người ta muốn xin 50.000 đồng”, thì bà ta nổi đóa, quát: “Tao nói không có làm được, đang kiểm tra không có cho làm, nói đã rồi giờ mày dắt làm, nói chuyện điện thoại với mấy người rồi. Không có làm được, ở đây người ta thấy rồi sao?”… Sau này, tìm hiểu chúng tôi mới biết “cò sếp” đã tỏ ra nghi ngờ chúng tôi nên la “cò con” là vậy.
Một “cò” khác đang tìm “mồi”

Theo tìm hiểu của PV, đội ngũ “cò con” hoạt động ở Trung tâm Medic rất thản nhiên, lùng khắp nơi trong khuôn viên để tìm “mồi”. Nếu thấy bệnh nhân nào lơ ngơ, thậm chí đang ngồi nghỉ chân tại ghế chờ thì liền áp sát để chèo kéo. Trưa 26.11, tại lầu 1 của trung tâm có đến 4 “cò” gồm 2 nữ, 2 nam hoạt động. Khoảng 9 giờ 30 cùng ngày, khi phát hiện bà cụ ngồi trên xe lăn, “cò” áp sát, thản nhiên hất tay người thân bà cụ ra rồi đẩy thẳng bệnh nhân này đi khám!
Bà T. đang ngồi chỉ đạo từ xa
“Cò sếp” trong nhóm này tên T., hằng ngày cắm chốt dưới bãi giữ xe trong khuôn viên trung tâm. Các “cò con” sau khi bắt được “mồi” sẽ báo cáo lại bà T., tiền thu được cũng giao lại cho bà này để chia. Khoảng 10 giờ ngày 26.11, các “cò” sau một buổi “làm việc” đến giao tiền cho “cò sếp”. Nhiều xấp tiền mệnh giá 100.000 đồng, 50.000 đồng là kết quả mà nhóm này đã kiếm được. Vài phút sau, một “cò” bắt “mồi” ngoài cổng trung tâm cũng vào đây để nhận “thành quả” mà mình đã làm được…(Còn tiếp)
Mất tiền oan
Ngày 24.11, từ Thanh Hóa vào Trung tâm Medic khám bệnh, anh Nguyễn Hữu Long (26 tuổi) bị 2 “cò” tại đây dẫn ra nhà thuốc N.H trên đường Hòa Hảo khám. “Cò” lấy của anh Long 170.000 đồng rồi bỏ đi; nhân viên nhà thuốc đo huyết áp lấy của anh 80.000 đồng, đưa cho anh tờ giấy ghi thông tin tên, tuổi… rồi dẫn anh qua một địa điểm trên đường Hòa Hảo (gần Trung tâm Medic) chụp X-quang, siêu âm, xét nghiệm, tổng cộng 1,755 triệu đồng. Chụp chiếu xong, nơi này ghi cho anh Long toa thuốc hơn 3,5 triệu đồng, nói quay lại nhà thuốc N.H mua nhưng anh Long từ chối và yêu cầu trả kết quả chụp X-quang nhưng không được.
Thấy công an đi ngang, anh Long nhờ can thiệp thì nơi này mới trả lại các kết quả. Tuy nhiên, chất lượng ảnh chụp quá kém, các bác sĩ Trung tâm Medic không đọc được! Anh Long đã gọi cho Bộ Y tế, Sở Y tế phản ánh vụ việc. “Tôi không biết họ là “cò”. Họ bảo tôi qua bên kia đường gần trung tâm để bốc số thứ tự, tôi tưởng chỗ ấy cũng thuộc Medic. Mãi khi họ không đưa tôi kết quả chụp và kê toa tiền quá nhiều tôi mới nghi ngờ. Từ Thanh Hóa vào đây khám mà mất tiền, tốn thời gian, lại không được gì”, anh Long bức xúc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.