Phụ nữ có thể đảm nhiệm vị trí đứng đầu Đảng, Nhà nước

21/01/2016 16:12 GMT+7

Phụ nữ hoàn toàn có thể đảm nhiệm vị trí đứng đầu Đảng, Nhà nước và việc này có khả năng trở thành hiện thực tại Đại hội Đảng lần thứ XII.

Phụ nữ hoàn toàn có thể đảm nhiệm vị trí đứng đầu Đảng, Nhà nước và việc này có khả năng trở thành hiện thực tại Đại hội Đảng lần thứ XII.
 

dai-hoi-dangBà Nguyễn Thị Thanh trả lời báo chí bên lề phiên khai mạc Đại hội Đảng XII. Ảnh Quang Duẩn

Đó là chia sẻ của Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên dự khuyết BCHTƯ khóa XI với báo chí bên lề phiên khai mạc Đại hội Đảng XII sáng nay 21.1.

Đóng góp cho Đại hội Đảng XII này cũng có nhiều ý kiến bày tỏ kỳ vọng Đại hội sẽ là sự khởi đầu cho công cuộc Đổi mới lần thứ 2 của Đảng. Bà có suy nghĩ gì về ý kiến đó?

Bà Nguyễn Thị Thanh: Tôi nghĩ rằng với sự chuẩn bị của Ban chấp hành TƯ khóa XI, sự đóng góp ý kiến của hàng triệu cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước, với tinh thần cầu thị, dân chủ, với sự tiếp thu tối đa ý kiến của Ban Chấp hành TƯ cho trí tuệ của Đại hội lần này, với tình cảm, trách nhiệm của 1510 đại biểu, tôi nghĩ rằng những suy nghĩ ấy hoàn toàn có cơ sở.  Tôi tin tưởng rằng giai đoạn mới sẽ là thời khắc quan trọng cho Việt Nam cất cánh.

Những kỳ vọng về một công cuộc đổi mới lần thứ 2 như một động lực, yêu cầu gắn với đất nước, dân tộc trong thời kỳ mới. Theo bà những kỳ vọng đó sẽ đặt gánh nặng gì cho các tân ủy viên sắp tới?

Đương nhiên vinh dự càng lớn thì trách nhiệm càng cao. Điều đó rất có ý nghĩa với Ủy viên TƯ khóa mới. Với một tâm thế, tình cảm và trách nhiệm trước Đại hội, tôi cho rằng trách nhiệm của các tân ủy viên TƯ trong thời gian tới là rất nặng nề. Nhưng trách nhiệm cũng gắn liền với vinh quang. Không có cách gì khác, các ủy viên phải ý thức, xác định trách nhiệm của mình, tự đổi mới, tự chỉnh đốn mình với tinh thần Nghị quyết TƯ 4 tiếp tục trong thời gian tới.  Tôi nghĩ rằng hàng triệu trái tim của nhân dân cả nước đang kỳ vọng và gửi gắm, tôi tin các tân ủy viên sẽ không phụ lòng tin gửi gắm của các đảng viên và nhân dân.

Là lãnh đạo nữ chị đánh giá như thế nào việc nâng cao vai trò của nữ cán bộ trong nhiệm kỳ tới?

Kết quả công tác cán bộ nữ trong nhiệm kỳ vừa qua và cả thời gian gần đây cho thấy Đảng ta đã có nhiều chủ trương, việc làm cụ thể quan tâm đến đội ngũ cán bộ nữ. Với sự phát triển mạnh mẽ hơn của phong trào phụ nữ cả nước trong đó có  kết quả công tác cán bộ nữ, tôi tin thời gian tới, chủ trương công tác cán bộ nữ trong Đảng, Quốc hội và chính quyền, tổ chức khác sẽ tiếp tục có những bước đi mới. Bản thân lãnh đạo nữ sẽ có tâm thế vững vàng hơn, tự tin hơn để vượt qua rào cản đời thường, định kiến về giới để cống hiến cho Đảng, nhà nước và phụ nữ.

Ở Việt Nam, thế hệ lãnh đạo nữ ở cấp cao chúng ta mới thấy ở vị trí cấp phó. Theo bà, thời điểm để phụ nữ có thể đứng đầu cơ quan TƯ đã chín muồi?

Có sự kỳ vọng, tin tưởng và tôi tin việc này sẽ có khả năng trở thành hiện thực tại kỳ Đại hội này. Tôi tin vào nữ lãnh đạo, vào công tác cán bộ. Hội nghị TƯ 14 đã có phương án thống nhất trình đại hội. Với tình cảm, trách nhiệm trong công tác cán bộ nữ, tôi tin phụ nữ có thể đứng ở vị trí đứng đầu Đảng, Nhà nước.

Bà suy nghĩ như thế nào về việc các đồng chí lãnh đạo thế hệ cũ không tái cử để tạo điều kiện cho thế hệ lãnh đạo mới?

Theo tôi được biết đây là lần đầu tiên các thành viên Bộ Chính trị không tái cử nhiều nhất, tới 9 người. Là thế hệ cán bộ không trẻ lắm nhưng mới tham gia một khóa, chúng tôi rất khâm phục tình cảm, trách nhiệm của các Ủy viên Bộ Chính trị khóa XI trước vận mệnh dân tộc, trách nhiệm trong việc tạo cơ hội và đào tạo cán bộ kế cận. Các vị sẵn sàng rời vị trí, tạo cơ hội phát triển cho các cán bộ trẻ kế cận khóa sau, lựa chọn và đề xuất 1 đồng chí ở lại để có sự ổn định, kế thừa, tạo điều kiện cho các thành viên mới bắt nhịp. Với sự bàn giao thế hệ trách nhiệm và tự tin như vậy, tôi tin rằng Đại hội Đảng XII sẽ tạo ra thời kỳ mới cho Việt Nam phát triển.

Việc giảm số Ủy viên dự khuyết trong Ban Chấp hành TƯ khóa XII mới từ xuống còn 20 người (khóa XI là 25 người) theo bà liệu có làm ảnh hưởng đến công tác đào tạo đội ngũ kế cận hay không ?

Tôi nghĩ rằng BCH TƯ khóa XI đã tổng kết những nhiệm kỳ trước đây rất kỹ lưỡng. Việc cân nhắc 200 Uỷ viên TƯ trong đó 180 đồng chí chính thức và 20 đồng chí dự khuyết theo tôi là hợp lý. Bởi vì với điều kiện hiện nay sức khỏe trí tuệ của nhiều đồng chí trong số trường hợp đặc biệt thì chúng tôi cũng thấy rằng rất cần các vị trí giữ các đồng chí ấy ở lại, có điều kiện bàn giao truyền đạt  những kiến thức, trí tuệ đã dày công ở những vị trí khó khăn. Việc dự kiến cân đối số Uỷ viên TƯ dự khuyết và chính thức như khóa XII này dự kiến là hoàn toàn hợp lý, đảm bảo được tính kế thừa và phát triển.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.