Dân số bằng 10 tỉnh, TP.HCM khó tinh giản biên chế nhà nước

10/03/2017 15:26 GMT+7

Các trường học, bệnh viện của TP.HCM luôn ở trong tình trạng quá tải nên vấn đề tinh giản biên chế mà Chính phủ yêu cầu khiến TP gặp nhiều khó khăn, thử thách.

Sáng 10.3, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã làm việc với Sở Nội vụ TP.HCM. Buổi làm việc có sự tham dự của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

Liên quan đến biên chế nhà nước, Giám đốc Sở Nội vụ Trương Văn Lắm cho hay đến thời điểm hiện tại Chính phủ giao TP.HCM sử dụng 8.133 biên chế nhưng thực tế hơn 11.000 biên chế. Việc vượt quá số lượng này kéo dài từ năm 2006 đến năm 2013 (lên tới 13.000 biên chế - PV) và từ đó đến nay TP không tăng biên chế nữa.
Ông Lắm cho biết thêm trong thời gian qua, thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị và Nghị định 108 về tinh giản biên chế, TP đã xây dựng kế hoạch và triển khai việc tinh giản biên biên chế của các sở ngành, quận huyện. Năm 2016, TP chủ động giảm 5% biên chế so với biên chế được giao và thời gian qua giảm biên chế khoảng 160 người.

Tuy nhiên, ông Lắm tâm tư: “Đây là việc rất khó của TP. Giảm 10% theo con số thực tế mà TP đang sử dụng thì được nhưng giảm theo con số Chính phủ giao thì quá khó. Bởi con số Chính phủ giao đang vượt tới mấy ngàn biên chế mà TP đang sử dụng”.

Cũng liên quan đến việc tinh giản biên chế, ông Lắm cho hay hiện các đơn vị sự nghiệp của TP đang sử dụng hơn 120.000 viên chức và việc giảm 10% của tổng số này là vấn đề hết sức khó khăn. Do đó, định hướng của TP về tinh giản biên chế là đối với công chức sẽ tinh giản con số % mà TP được giao, còn đối với viên chức sẽ đẩy mạnh xã hội hóa và tự chủ tài chính.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân chủ trì buổi làm việc Ảnh: Trung Hiếu

Theo ông Lắm, nhu cầu công chức, viên chức của TP quá lớn, dù đã có hơn 120.000 viên chức và một số lĩnh vực công đã tiến hành xã hội hóa nhưng các bệnh viện, trường học của TP vẫn luôn ở trong tình trạng quá tải. Niên học 2015 - 2016, TP tăng 85.000 học sinh, niên học 2016 - 2017 tăng thêm 65.000 học sinh. Đáng chú ý có những quận trên 50% học sinh không có hộ khẩu mà sử dụng KT3. Việc xã hội hóa này để đáp ứng yêu cầu nhu cầu xã hội và giảm việc ngân sách nhà nước phải chi trả.

Ngoài ra, hiện nay Sở Nội vụ cùng với một số sở ban ngành nghiên cứu, đề xuất để đẩy mạnh việc phân cấp thẩm quyền của UBND TP cho các sở ngành, quận huyện, thậm chí điều chỉnh thẩm quyền. Theo đó, thay vì một nhiệm vụ giao cho 2 - 3 sở ngành như trước đây thì nay giao về một sở ngành để đẩy nhanh thời gian thực hiện cũng như làm rõ trách nhiệm được giao.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho hay hiện ước tính TP.HCM có khoảng 13 triệu dân và bằng dân số của 10 tỉnh, do đó bộ máy cơ quan nhà nước rất đông. Ông Tân cũng lý giải con số 10% giảm biên chế mà Chính phủ giao TP kéo dài từ năm 2015 đến năm 2021. Tức là một năm TP sẽ giảm chừng 1,5% so với biên chế Chính phủ giao năm 2015.

Ông Tân cũng khuyến khích TP áp dụng tự chủ tài chính hay xã hội hóa dịch vụ công để không phải giảm người mà vẫn tiết kiệm ngân sách nhà nước.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.