Đề nghị tạm ngưng khai thác cát ở hồ Dầu Tiếng

Bộ NN-PTNT vừa ký văn bản yêu cầu Tây Ninh, Bình Dương và Bình Phước tạm dừng hoạt động khai thác cát trong lòng hồ Dầu Tiếng.

Trả lời Thanh Niên vào ngày 17.5, đại diện UBND tỉnh Tây Ninh cho biết địa phương đã chủ động tạm ngừng toàn bộ hoạt động khai thác cát trong lòng hồ Dầu Tiếng từ ngày 22.4 đối với 11 doanh nghiệp (DN) được cấp phép còn hiệu lực.
Đồng thời thành lập đoàn kiểm tra để tập trung xử lý toàn diện các vi phạm các quy định về trữ lượng khai thác, nghĩa vụ tài chính, bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn hồ đập, thất thoát tài nguyên... Theo UBND tỉnh Tây Ninh, trong thời gian đợi kết quả kết luận kiểm tra khai thác cát trong lòng hồ Dầu Tiếng, tỉnh này cũng tạm dừng xem xét cấp mới giấy phép khai thác khoáng sản trong lòng hồ.

Trong khi đó, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết từ năm 2015 đến nay, tỉnh không cấp phép khai thác cát trên sông Sài Gòn cũng như tại lòng hồ Dầu Tiếng cho bất kỳ DN nào. Trước đây, có 2 DN do Bộ TN-MT cấp phép khai thác cát ở hai địa điểm nói trên nhưng hiện nay đều đã đình chỉ hoạt động. “Nếu còn khai thác thì đó là những đơn vị khai thác lậu”, ông Liêm nói. Ông Liêm cũng thừa nhận hiện nay vẫn xảy ra tình trạng khai thác cát lậu. UBND tỉnh Bình Dương đã thành lập đoàn liên ngành để phối hợp, kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, các ghe khai thác cát lậu thường lợi dụng ranh giới giữa Bình Dương, Tây Ninh và TP.HCM để hoạt động. Khi đoàn liên ngành vây bắt bên địa bàn Bình Dương thì các ghe cát lậu bỏ chạy sang địa bàn giáp ranh để ẩn náu và tìm cách lén lút hoạt động trở lại.
Còn tại Bình Phước, chiều qua, một lãnh đạo Sở TN-MT cho biết chưa nhận được thông tin chỉ đạo ngưng khai thác cát tại khu vực lòng hồ Dầu Tiếng của Bộ NN-PTNT. Hiện vẫn còn 1 DN đang hoạt động khai thác cát trên lòng hồ Dầu Tiếng đi qua địa bàn H.Hớn Quản (Bình Phước). “Chúng tôi chưa nhận được văn bản hay thông tin gì về đình chỉ hoạt động khai thác cát trên lòng hồ Dầu Tiếng. Vì sao lại đình chỉ khai thác mà chúng tôi không biết?”, vị lãnh đạo Sở TN-MT Bình Phước nói.
Ngoài yêu cầu ngừng khai thác, Bộ NN-PTNT cũng đề nghị tỉnh Tây Ninh, Bình Dương và Bình Phước tổ chức kiểm tra, phát hiện và chấn chỉnh các hành vi vi phạm pháp luật về khai thác cát xây dựng trong lòng hồ. Đồng thời, tiến hành rà soát, đánh giá, đề xuất điều chỉnh quy hoạch các bến bãi, tập kết vật liệu cát xây dựng thuộc địa bàn tỉnh để đảm bảo an toàn hồ chứa, môi trường lòng hồ và quản lý chặt chẽ nguồn tài nguyên.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong phạm vi bảo vệ hệ thống thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa thuộc phạm vi của tỉnh quản lý. Trong đó, giải quyết đặc biệt đối với công tác quản lý khai thác vùng đất bán ngập, các hộ dân cư trú bất hợp pháp trong khu vực lòng hồ và báo cáo kết quả về Bộ NN-PTNT trước ngày 30.5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.