Để xảy ra cá chết ở Hồ Tây do quản lý chưa tốt

06/10/2016 16:06 GMT+7

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, vẫn còn tình trạng các hộ sản xuất và kinh doanh xả nước thải ra Hồ Tây, vụ cá chết tại đây một phần do quản lý chưa tốt.

Chỉ đạo tại hội nghị lần thứ 6 Đảng bộ thành phố Hà Nội sáng nay 6.10, Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải cho hay, quản lý đô thị và môi trường đang là thách thức rất lớn của thành phố. Hiện Hà Nội đã tập trung làm việc, cải tạo môi trường 17 hồ trong thành phố, xử lý hệ thống thu gom nước thải sông Tô Lịch, trạm xử lý nước thải Yên Xá…, tuy nhiên, mục tiêu bắt buộc phải nâng tỷ lệ xử lý nước thải từ 22% lên 40% trong 2 - 3 năm tới.
“Ngoài ra, phải đầu tư các dự án trọng điểm chống ngập của thành phố như thoát nước giai đoạn 2, trạm bơm Yên Nghĩa, Đông Mạc. Nhìn trường hợp như TP.HCM có thể thấy biến đổi khí hậu có thể đến với chúng ta bất cứ lúc nào. Điểm nghẽn về môi trường, thoát nước, chống ngập phải đầu tư rất gấp, đặc biệt một số tuyến, điểm như: Hà Đông, Thanh Xuân, sông Đáy… Đây là các vấn đề tồn tại bất cập từ quy hoạch, nên phải đầu tư để tháo gỡ”, ông Hải yêu cầu.
Cũng theo Bí thư Hà Nội, để xử lý ô nhiễm, thành phố đã đầu tư 40 máy hút bụi. Ông Hải yêu cầu ngoài việc triển khai hút bụi, vệ sinh môi trường thì việc đầu tư để thực hiện hạn chế phương tiện cá nhân phải tiếp tục làm. “Đề án đang lấy ý kiến nhưng phải hoàn chỉnh và triển khai, nếu không thì không có cách gì", ông Hải nói.
Đặc biệt, Bí thư Hà Nội cũng chỉ đạo tiếp tục xử lý điều tra tìm ra nguyên nhân làm cho cá chết ở Hồ Tây. “Ngay lúc xảy ra vụ việc, anh Chung Chủ tịch thành phố đã chỉ đạo công an thành phố, cảnh sát môi trường điều tra, Bộ Công an cũng đã vào cuộc, tìm ra nguyên nhân xử lý”, ông Hải cho hay và yêu cầu tiếp tục đầu tư hệ thống quan trắc nước, tiếp tục rà soát tất cả các nguồn nước thải. Hồ Tây đã thực hiện dự án gom và xử lý nước thải từ nhiều năm nay, nhưng hiện vẫn còn tình trạng các hộ sản xuất và kinh doanh xả nước thải ra Hồ Tây. Đã có 2 nhà máy xử lý nước thải, phải kiên quyết xử lý, không để tình trạng này xảy ra lần nữa. “Bây giờ chưa biết nguyên nhân cá chết nhưng để xảy ra do chúng ta sơ sẩy, quản lý chưa tốt”, Bí thư Hà Nội cho hay.
Liên quan đến vụ việc phóng viên báo Tuổi trẻ bị Công an Tây Hồ xử phạt, ông Hải yêu cầu thành phố phối hợp với Bộ Công an giải quyết vụ việc khiếu nại quyết định xử phạt hành chính. Xử lý dứt điểm vấn đề, để tạo sự ổn định và lòng tin cho dư luận.
Cũng theo người đứng đầu Thành ủy, với tốc độ tăng dân số đô thị như thế này, việc tiếp tục xuất hiện những điểm ùn ứ mới là chuyện dễ hiểu, phải có biện pháp quản lý giao thông cho hợp lý, cần làm tốt hơn nữa. "Điểm ùn ứ 2 tiếng như ở cầu Tó đã có, nếu không có giải pháp phù hợp thì thời gian tắc sẽ kéo dài hơn nữa, đến 3 - 4 tiếng, lúc đó là thảm họa", ông Hải nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.