Đình chỉ người ký hồ sơ mạo danh các nhà khoa học dự án nhận chìm bùn thải Vĩnh Tân

22/07/2017 15:27 GMT+7

Ông Hà Quốc Quân, người ký duyệt hồ sơ được cho là mạo danh 3 nhà khoa học ở dự án nhận chìm bùn thải Vĩnh Tân, bị Bộ Công thương đình chỉ công tác 15 ngày.

Ngày 22.7, Cổng thông tin điện tử của Bộ Công thương phát đi thông cáo báo chí cho biết đã đình chỉ công tác ông Hà Quốc Quân, hiện là Giám đốc Trung tâm tư vấn đầu tư và chuyển giao công nghệ của Viện nghiên cứu chiến lược, Chính sách công nghiệp thuộc Bộ Công thương. Ông Hà Quốc Quân kiêm Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Cảng biển Việt Nam, đơn vị tư vấn cho dự án.
Sau khi báo chí phản ánh hồ sơ tư vấn cho Công ty TNHH điện lực Vĩnh Tân 1 nhận chìm gần 1 triệu m3 vật, chất bùn thải sau nạo vét đổ ra biển Vĩnh Tân, bị các nhà khoa học phản ứng vì cho rằng đơn vị tư vấn đã mạo danh, Bộ Trưởng Công thương Trần Tuấn Anh đã cho thành lập ngay tổ công tác để xác minh.
Theo kết quả bước đầu của tổ công tác, việc ông Hà Quốc Quân, Giám đốc Trung tâm tư vấn đầu tư và chuyển giao công nghệ của Viện nghiên cứu chiến lược, Chính sách công nghiệp, tham gia quản lý điều hành doanh nghiệp là Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Cảng biển Việt Nam như báo chí nêu là có thật. Việc này đã vi phạm Điều 37, luật Phòng chống tham nhũng năm 2005, sửa đổi bổ sung năm 2012 và luật Viên chức. Theo đó viên chức nhà nước không được tham gia quản lý điều hành doanh ghiệp.
Dựa vào kết quả này, Bộ Công thương đã yêu cầu Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp tiến hành kiểm điểm, làm rõ các vi phạm và xem xét xử lý vi phạm kỷ luật đối với ông Hà Quốc Quân.
Bộ Công thương cũng yêu cầu ông Quân phải làm rõ việc thành lập công ty, đưa tên vào công ty một số chuyên gia là cán bộ của Bộ đã nghỉ hưu và việc đưa tên các nhà khoa học vào danh sách tư vấn cho Công ty TNHH điện lực Vĩnh Tân 1 nhận chìm gần 1 triệu m3 bùn, cát sau nạo vét bến chuyên dùng và đổ ra biển Vĩnh Tân.
Bản đồ vị trí nhận chìm ở biển Vĩnh Tân do Công ty mà ông Hà Quốc Quân điều hành làm tư vấn
Ngay trong ngày 21.7, Viện nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp đã ban hành quyết định đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Hà Quốc Quân để tập trung kiểm điểm và làm rõ các sai phạm nói trên.
Bộ Công Thương sẽ tiếp tục chỉ đạo các tập thể, cá nhân có liên quan làm rõ các vấn đề nêu trên và xử lý nghiêm khắc theo đúng quy định.
Trước đó, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Tác An, nguyên Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang và hai nhà khoa học khác đã lên tiếng cho rằng tên tuổi của mình bị giả mạo danh trong danh sách Hội đồng tư vấn cho Công ty TNHH điện lực Vĩnh Tân được nhận chìm gần 1 triệu m3 bùn, cát sau nạo vét.
Từ đó, ngày 23.6, Bộ TN-MT đã có giấy phép số 1517/GP-BTNMT cho phép Công ty TNHH điện lực Vĩnh Tân 1 thực hiện việc nhận chìm.
Tuy nhiên, cho tới thời điểm giấy phép được ban hành, các nhà khoa học, cơ quan báo chí cùng người dân đã có những phản ứng quyết liệt vì cho rằng việc nhận chìm sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vùng biển này. Đặc biệt là ảnh hưởng xấu đến Khu bảo tồn biển Hòn Cau, nơi có rất nhiều loài thủy sinh cư trú.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.