'Đòn chí mạng' vào người chăn nuôi

30/09/2017 09:53 GMT+7

Đó là nỗi lòng của rất nhiều người nuôi heo trước thông tin hơn 4.600 con heo bị phát hiện tiêm thuốc an thần trước khi kịp giết mổ đưa ra thị trường. *Thịt heo trong siêu thị vẫn dồi dào

Ông Út Tâm, một người chăn nuôi ở H.Củ Chi (TP.HCM), kêu trời: “Cả năm nay người chăn nuôi gặp rất nhiều khó khăn, thua lỗ vì giá heo giảm mạnh chưa gượng lại được. Chúng tôi cố gắng duy trì và chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP để mong tồn tại được với nghề. Nay gặp tình cảnh này nữa, người tiêu dùng sẽ mất lòng tin vào đầu ra của con heo càng thêm khó khăn. Những người làm ăn gian dối đó đã giết chết người chăn nuôi và ngành chăn nuôi heo rồi”.
Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, trước đó, Báo Thanh Niên đặt vấn đề vì sao tỷ lệ heo có đeo vòng từ trang trại khá cao mà qua thương lái, đến lò mổ rồi ra chợ đầu mối lại thấp như vậy, ông đã phân tích nhiều nguyên nhân trong đó không loại trừ khả năng thương lái làm ăn gian dối. Và bây giờ thực tế đã chứng minh những nghi ngờ đó là có cơ sở.
Anh Phong, chủ đại lý thịt ở chợ Hóc Môn, cũng cho rằng nói cung cấp thịt heo sạch ra chợ thật sự rất khó vì tất cả là mua đứt bán đoạn. Bán heo xong người chăn nuôi hết trách nhiệm, còn thương lái muốn làm gì thì làm. “Nói thật là thương lái họ làm gì với con heo, người trong nghề nhìn bằng mắt thường là biết ngay. Để xảy ra chuyện như vậy rõ ràng là khâu quản lý của chúng ta cũng chưa hiệu quả”, anh Phong nói.
Cuối buổi sáng 29.9, chúng tôi liên hệ với ông Huỳnh Tấn Phát, Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM. Ông Phát xác nhận thông tin về đoàn kiểm tra tại khu giết mổ Xuyên Á. Tuy nhiên số lượng heo bị giữ lại theo ông Phát lên đến hơn 4.600 con. Kết quả xét nghiệm sẽ có trong ngày và cung cấp cho báo chí vào chiều 29.9.
Tuy nhiên chiều 29.9, ông Phát cho biết: “Để bảo đảm chất lượng xét nghiệm là chính xác và khách quan, chúng tôi đã thống nhất đưa mẫu đến 2 nơi để kiểm tra. Bây giờ một nơi có và một nơi chưa có kết quả nên đoàn thanh tra chúng tôi quyết định dời lại vào ngày mai. Chậm nhất là chiều mai sẽ tổ chức họp báo công bố rõ ràng cụ thể với các cơ quan báo chí”.
* Trong khi nguồn cung ở các chợ truyền thống thiếu hụt trầm trọng thì các kênh phân phối hiện đại vẫn đảm bảo về số lượng và giá cả. Tại siêu thị Co.op Mart (Cống Quỳnh, Q.1), quầy thịt ở đây vẫn đầy ắp với đủ các mặt hàng, giá trên bản nêm yết không thay đổi.
Một chị bán hàng cho biết: Thường vào cuối tuần lượng hàng bán ra có tăng so với ngày thường. Tuy nhiên lượng khách mua thịt cũng có dấu hiệu tăng so với những ngày cuối tuần khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.