'Dựng chòi nuôi vịt cũng bị khởi tố': Người ta làm dữ quá, không dám kiện!

26/04/2016 16:11 GMT+7

Ông Nguyễn Văn Bỉ, chủ đất quán cà phê Xin Chào, nói: 'Khiếu nại thì mình biết đi đâu? Mình sợ. Học lực mình đâu có biết. Rồi thấy người ta làm dữ quá không dám thưa kiện'.

Trong khi các cơ quan chức năng đang xem xét lại hồ sơ vụ "dựng chòi vịt cũng bị khởi tố", PVThanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Bỉ, chủ đất của quán cà phê Xin Chào.
* PV Thanh Niên: Xin được hỏi ông, lâu nay ông làm công việc gì để sống?
- Ông Nguyễn Văn Bỉ: Lâu nay tôi làm ruộng. Sau này mới nhảy qua buôn bán trại hòm, đến nay cũng được 18 năm rồi.
* Gia đình mình ở đây từ thời ông bà, hay mới đến ở?
Luật sư Huỳnh Văn Nông (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết cấu thành cơ bản của tội “vi phạm các quy định về quản lý nhà ở” là hành vi chiếm dụng chỗ ở, xây dựng nhà trái phép, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.
 Tuy nhiên, về định nghĩa thế nào là nhà ở, luật Nhà ở giải thích “nhà ở là công trình xây dựng với mục đích để ở và phục vụ các nhu cầu sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân”.
 “Ở đây, các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, kết luận điều tra cũng nêu ông Bỉ thiết kế kết cấu cột cây, vách lá, mái lá, nói chung là chòi chỉ để chứa vật tư trồng cây và nuôi gia cầm. Như vậy mục đích của ông Bỉ không phải để ở và phục vụ các nhu cầu sinh hoạt của mình. Cấu thành cơ bản không có nhưng công an vẫn khởi tố ông Bỉ là hoàn toàn sai”, luật sư Nông khẳng định.
 Cũng theo luật sư Nông, nếu như việc xây chòi của ông Bỉ bị khởi tố thì các trường hợp xây lán cho công nhân để ở, chuồng trại cũng phải khởi tố hết, trong khi các trường hợp này không phải xin phép.

- Đúng rồi, ở từ thời ông ngoại, rồi đến bà già tôi hiện nay cũng đã 80 tuổi rồi, tôi năm nay cũng gần 50 tuổi. Nếu cộng lại thì chắc hơn 100 năm rồi. Gia đình tôi gốc ở đây xưa giờ.
* Khi mình dựng cái chòi ở khoảnh đất sau nhà, ông có nghĩ mình sẽ bị khởi tố?
- Không! Mình nghĩ xưa giờ cất chòi nuôi vịt nuôi gà thì ai lại đi khởi tố mình cái vụ này. Không ngờ bị cái vụ này, mình mới hoảng hồn. Mình sợ. Từ nay về sau không dám cất như vậy nữa. Sợ thiệt luôn! Chỉ có cái chòi vịt đó mà làm tôi sợ lắm.
* Chính quyền địa phương từng kiểm tra, xử phạt 6,5 triệu đồng vì xây dựng không phép và ông đã tự tháo dỡ, nộp phạt. Ông có thấy mình đã làm sai nên phải nộp phạt?
- Mình đồng ý đã tự tháo dỡ, trả lại hiện trạng, nộp phạt. Vì không cho mình dựng cái chòi mà mình làm, thì phải bị đúng vậy thôi, chứ sao.
* Nhưng sau đó ông lại dựng chòi thêm lần nữa, rồi dựng hàng rào…
- Mình bị ép quá! Vì vườn kiểng ở mảnh đất trước trụ sở Công an H.Bình Chánh bứng vô đây để, mình không rào lại, lỡ nó mất thì biết làm sao. Mình phải làm hàng rào để giữ, câu điện, vật tư để tưới cây, đi ra đi vô nuôi con này con kia.
* Khi làm hàng rào ông có xin phép?
- Có! Tôi có xin phép ủy ban nhưng không cho. Mình nghĩ hàng rào lưới xưa giờ ở đây thì đâu có ai đi xin phép cái hàng rào lưới. Bao giờ mình làm bê tông cao lên thì mình mới xin chứ ai mà ngờ. Tôi làm cái hàng rào cũng vì mục đích giữ đất nữa. Xây vài viên gạch, trồng trụ rồi rào lưới B40. Chỉ có vậy mà cũng làm khó khăn người dân vậy.

Chủ đất quán Xin chào dựng chòi nuôi vịt cũng bị khởi tố

Khi vụ ông Tấn, chủ quán cà phê Xin Chào (H.Bình Chánh, TP.HCM) bị khởi tố vì kinh doanh mà chưa có giấy phép đang gây bức xúc dư luận, thì mới đây, lại có thông tin thêm một người dân có liên quan đến ông Tấn cũng bị công an huyện này khởi tố về hành vi xây nhà không phép.
* Nhưng rốt cuộc ông thấy ông bị khởi tố vì chuyện gì?
- Người ta khởi tố tôi tội cất nhà ở riêng lẻ. Chiều khoảng 1 giờ làm xong cái chòi thì 5 giờ người ta chụp hình luôn rồi. Sáng hôm sau có giấy phạt luôn. Tôi chưa kịp ký vào biên bản vi phạm nữa. Thấy kỳ, tôi nói với bà xã tôi là kỳ quá. Người ta làm việc vào ban đêm hay sao ấy.
* Như vậy ông bị khởi tố khi dựng cái chòi lần thứ hai?
- Đúng!
Ông Nguyễn Văn Bỉ trả lời phóng viên Thanh Niên Ảnh: Công Nguyên
* Và cũng dựng bằng cột cây, mái lá?
 - Cũng dựng bằng mấy thứ ấy không à, chứ tôi có cất gì đâu.
* Khi dựng như vậy, ông không nghĩ mình sẽ bị khởi tố?
- Đâu có nghĩ là bị. Bởi ngày xưa giờ ở đây cất chuồng gà chuồng vịt có ai đi xin phép làng xã gì đâu. Ngày trước ở đây tôi nuôi mấy chục con bò, làm chuồng mà có cái vụ đó đâu. Thực tế là vậy nhưng trong câu văn (biên bản vi phạm, quyết định khởi tố - PV), người ta viết khác.
* Khi làm lại lần thứ hai, có ai nói với ông là làm như vậy sẽ bị khởi tố không?
- Không! Không có ai nói hết!
Khi hay tin vụ án đang được xem xét lại, ông Nguyễn Văn Bỉ rất vui mừng Ảnh: Công Nguyên
* Khi bất ngờ bị khởi tố, gia đình ông thế nào?
- Hoang mang, lo lắm. Người thân quen gọi điện hỏi thăm hoài. Đêm hôm đi cũng sợ nữa, hoảng loạn.
* Mẹ của ông có biết ông bị khởi tố hay không?
* Không! Mới biết có 2 bữa à, chứ lâu nay không biết. Lâu nay không dám nói. Nay bà 80 tuổi rồi, sợ bà buồn, bà chết.
* Nếu như quyết định khởi tố ông được rút lại, ông thấy sao?
- Thì mình mừng. Mẹ mình, vợ, con cháu cũng mừng lắm. Mình cũng muốn giải oan, được trong sạch, để con cháu sau này có đi học, trong lý lịch được trong sạch thôi. Mong sao giải oan cho mình để mình về sống với mẹ già, nuôi vợ, 2 con, cháu nội mình thôi. Cuộc đời mình không mong muốn gì nữa hết.
* Nếu như ông thấy ông oan như vậy, sao ông không đi khiếu nại?
- Khiếu nại thì mình biết đi đâu?. Mình sợ. Học lực mình đâu có biết. Rồi thấy người ta làm dữ quá không dám thưa kiện.
* Cám ơn ông
Diễn biến cơ bản vụ “dựng chòi vịt” bị khởi tố
Quyết định khởi tố ông Nguyễn Văn Bỉ (47 tuổi, ngụ tại TT.Tân Túc, H.Bình Chánh; người cho ông Nguyễn Văn Tấn thuê đất để mở quán cà phê Xin Chào) cũng do đại tá Nguyễn Văn Quý, Trưởng công an H.Bình Chánh ký, Phó viện trưởng Viện KSND H.Bình Chánh Lê Thanh Tòng (hiện ông Tòng là Phó viện trưởng Viện KSND Q.6; cả hai đều bị tạm đình chỉ công tác) là người ký phê chuẩn.
Trong kết luận điều tra vụ án, Công an H.Bình Chánh nêu, tháng 7.2015, do cần chỗ để làm nơi chứa vật tư trồng cây và nuôi gia cầm nên ông Bỉ tự ý xây dựng một căn nhà không xin phép. Kết cấu: cột cây, vách lá, mái lá.
Ngày 14.7.2015, UBND TT.Tân Túc lập biên bản vi phạm hành chính ông Bỉ về hành vi xây dựng nhà ở riêng lẻ ở đô thị không có giấy phép xây dựng. Sau đó, UBND H.Bình Chánh ra quyết định xử phạt ông Bỉ về hành vi trên. Ông Bỉ đã tự tháo dỡ công trình vi phạm và nộp phạt tại Kho bạc H.Bình Chánh.
Đến ngày 17.11.2015, ông Bỉ lại tiếp tục xây dựng một căn nhà không phép tại thửa đất của ông, kết cấu: cột cây, vách lá, mái lá. UBND TT.Tân Túc lại lập biên bản vi phạm hành chính ngày 17.11.2015 về hành vi xây dựng nhà ở riêng lẻ ở đô thị mà không có giấy phép xây dựng. Ngày 27.11.2015, UBND H.Bình Chánh ra quyết định xử phạt ông Bỉ về hành vi trên.
Nhưng cơ quan điều tra (CQĐT) gửi công văn đến UBND TT.Tân Túc đề nghị tạm đình chỉ và hủy bỏ thi hành quyết định xử phạt hành chính ngày 27.11.2015. Ngày 25.12.2015, UBND H.Bình Chánh ra quyết định tạm đình chỉ theo đề nghị của công an.
Từ đó, CQĐT đã ra quyết định khởi tố ông Bỉ về tội “vi phạm các quy định về quản lý nhà ở” theo điều 270 bộ luật Hình sự hiện hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.