Hành trình tìm mẹ cậu bé nghi bị bỏ rơi trước Bệnh viện Từ Dũ

09/08/2017 21:27 GMT+7

Khi PV Thanh Niên đưa tấm hình bé Bin, cậu bé nghi bị bỏ rơi ở Bệnh viện Từ Dũ, người phụ nữ đang tỉa móng chân cho khách ngước mặt lên nhìn rồi nói gỏn lọn: “Nó là con tôi. Tôi tìm nó mấy ngày nay”.

“Chưa từng gặp đứa bé bao giờ”
Trưa 9.8, sau khi Báo Thanh Niên đăng tải bài viết “Cậu bé 2 tuổi nghi bị bỏ rơi trước cổng Bệnh viện Từ Dũ”, nhiều bạn đọc đã gọi điện đến Báo Thanh Niên và các cán bộ P.Phạm Ngũ Lão (Q.1, TP.HCM) hỏi thăm, ngỏ ý muốn nhận bé Bin làm con nuôi.
Trong số rất nhiều tin nhắn, một bạn đọc nhắn: “Tôi đã từng thấy bé này ở QL50, gần bến xe Q.8. Mẹ bé tên N. làm tiệm nail (tiệm chăm sóc móng tay, chân - PV)”. Tin nhắn nhen nhóm hy vọng tìm lại được người thân cho Bin, không kịp hỏi thêm thông tin, tôi phóng xe chạy vội về QL50, khu vực bến xe Q.8 mà quên là con đường QL50 dài dằng dặc.
Sau hơn một giờ rảo trên QL50, tôi vẫn vô vọng khi không thấy tiệm chăm sóc móng tay chân nào gần địa điểm bạn đọc nhắn. Được một chị đồng nghiệp "bỏ nhỏ": "Mấy tiệm nail thường nằm trong hẻm, tìm các con hẻm xem", tôi lại rảo các con hẻm.
Dò hỏi cô bán hủ tiếu, rồi đến chị tạp hóa, chú chạy xe ôm, ai xem hình cu Bin cũng đều lắc đầu bảo: “Đứa bé này lạ quá. Chưa thấy bao giờ”.
Tiệm nail của chị N. nằm cuối con hẻm ẢNH: ĐỨC TIẾN
Gần hai giờ đồng hồ rảo quanh các con hẻm giữa cái nắng nóng của Sài Gòn, tôi không mệt nhưng tâm trạng chùn xuống khi nghĩ "có lẽ, số phận của bé Bin đã an bài, hai ngày nữa bé sẽ được đưa vào mái ấm để nuôi dưỡng...".
Thẫn thờ giữa con đường đầy bụi, lời bà Nguyễn Thị Thanh Nga, cán bộ Bình đẳng giới – Trẻ em UBND P.Phạm Ngũ Lão (Q.1, TP.HCM), khi tôi gặp Bin vào ngày 8.8 cứ bám lấy tôi: "Phường định đưa bé đi 1 tuần trước nhưng mấy cô thương bé quá nên xin giữ lại thêm 1 tuần. Bé nhạy cảm lắm, nghe mình sắp phải vào mái ấm ở nên cứ ôm chặt chân mấy cô trong Làng Hòa Bình (thuộc Bệnh viện Từ Dũ) khóc, không muốn đi".
Nghĩ đến đây, tôi trấn an mình: “Thôi ráng tìm thêm chút nữa...”. Tiếp tục chạy đến một con hẻm khác ở QL50 (đoạn thuộc xã Bình Hưng, H.Bình Chánh, TP.HCM), tôi đưa hình Bin cho chị bán bún bò đầu hẻm và một số người khác, ai cũng lắc đầu: “Chưa từng gặp bé này”.
Bé Bin hiện được chăm sóc ở Làng Hòa Bình thuộc Bệnh viện Từ Dũ Ảnh: Đức Tiến
Tôi định rời đi thì chợt thấy biển hiệu nằm trong ở cuối con hẻm ghi “N., làm móng, gội đầu, uốn mi”. Chạy vào đến nơi, trong tiệm lúc này có một phụ nữ mặc áo đỏ đang bấm móng chân cho một khách nữ trẻ tuổi.
Tôi đưa tấm hình Bin, người phụ nữ ngước mặt lên nhìn rồi đáp gỏn lọn: “Đúng rồi. Nó là con tôi. Tôi tìm mấy ngày nay”. Nói rồi, người này tiếp tục công việc của mình như chưa hề có chuyện gì xảy ra.
“Bin tên thật là Phạm Gia Huy”
Sau khoảng 20 phút cắt tỉa móng chân cho khách, người phụ nữ cho biết mình tên là P.T.N. (30 tuổi, quê Cà Mau). Tôi đưa hình cho chị xem lần nữa thì chị bảo Bin chính là con trai của chị.
“Vì sao Bin lại đi lạc?”, chúng tôi hỏi. “Hôm đó em dẫn Bin vào Bệnh viện Từ Dũ để thăm người thân thì bị lạc. Em đi tìm mãi mà không thấy”, chị N. trả lời.
Khi hỏi chị có trình báo với công an việc Bin đi lạc không, chị N. bảo: “Mấy chuyện đó em không rành lắm nên không biết làm thế nào. Với lại ở đây em không biết đường xá gì hết”.
Khi chúng tôi hỏi tiếp: “Chị tìm không thấy nên bỏ bé Bin luôn?” thì người phụ nữ cúi mặt và im lặng.
Chúng tôi hỏi tiếp: “Chị có giấy tờ gì chứng minh Bin là con mình không?” thì người này nói “Không!”.
"Vậy chị có giấy chứng sinh hay hình chụp chung với bé không?”, lúc này, chị N. tỏ vẻ sợ hãi nói: “Em không có giấy tờ gì hết. Bin là em nhận nuôi của… hai vợ chồng người khác”.
Lúc này, 4 cán bộ thuộc UBND P.Phạm Ngũ Lão (Q.1) cũng vừa tìm đến. Thấy cán bộ phường, người phụ nữ này mới cho biết chị từng kết hôn và sinh được một bé gái (9 tuổi) nhưng không hạnh phúc nên ly hôn.
Không lâu sau, chị gặp rồi sống chung như vợ chồng với một người đàn ông khác và chuyển về sinh sống ở H.Năm Căn (Cà Mau). Bin là con trai của chị và người này. “Bin tên thật là Phạm Gia Huy, sinh ngày 16.01.2014”, chị N. nói.
Qua xác minh ban đầu, PV Thanh Niên được Bệnh viện H.Cái Nước (Cà Mau) cho biết hồ sơ của bệnh viện có ghi nhận chị P.T.N. có nhập viện vào ngày 16.1.2014. 
"Em sống không hạnh phúc nên mang Bin lên Sài Gòn sống ở nhà anh trai, sau đó mới nhờ anh hỗ trợ ra mở tiệm làm móng riêng. Bin được sinh ra ở Bệnh viện H.Cái Nước (Cà Mau – PV) và lấy họ mẹ”, chị N. giải thích về họ Phạm của bé Bin.
Chị N. cho nói thêm: “Suốt mấy năm sống chung "chồng tôi" thường nhậu nhẹt rồi đánh đập, hành hạ tôi và bé Bin. Bao nhiêu năm sống chung là bấy nhiêu năm tôi và con phải chịu đựng”.
Sau khi được các cán bộ P.Phạm Ngũ Lão thuyết phục thì người phụ nữ này mới cung cấp CMND của mình và một số giấy tờ, hình ảnh lúc bé Bin đi học.
Tiếp đó, ngay trong chiều 9.8, các cán bộ UBND P.Phạm Ngũ Lão phối hợp cùng cán bộ UBND xã Bình Hưng (H.Bình Chánh) tiến hành lập biên bản ghi nhận vụ việc.
“Chúng tôi đang tiến hành xác minh các giấy tờ liên quan để xác định thân nhân của bé Bin. Nếu những giấy tờ chị N. cung cấp là chính xác thì chúng tôi sẽ tiến hành làm các thủ tục để bé Bin về với gia đình”, bà Nguyễn Thị Thanh Nga, cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.