Hoàn thành việc chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 2 trước 17 giờ chiều nay

16/07/2017 11:23 GMT+7

Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai yêu cầu các tỉnh phải hoàn thành mọi công việc chuẩn bị ứng phó với bão số 2 từ 17 giờ chiều nay, 16.7.

Sáng nay (16.7), tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai đã họp trực tuyến với 15 tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định và 9 tỉnh vùng Bắc bộ và Trung bộ, bàn và triển khai giải pháp ứng phó với cơn bão số 2.
 Ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn T.Ư, cho biết cơn bão số 2 có xu hướng mạnh lên. Qua theo dõi 3 giờ liên tục trong sáng nay, bão đã chuyển từ cấp 8 lên cấp 9. Bão số 2 có vùng lõi không rộng, khoảng 150 - 160 km/giờ, nhưng khi đổ bộ sẽ gây mưa lớn trên diện rộng trên đất liền các tỉnh Trung bộ và Bắc bộ.
Theo ông Cường, khi bão số 2 đổ bộ vào đất liền các tỉnh từ Thanh Hoá đến Hà Tĩnh, gió sẽ mạnh cấp 9, giật cấp 10 - 11. Dự báo thời gian bão đổ bộ sớm là 1 giờ ngày 17.7 và muộn nhất là 7 giờ sáng cùng ngày.
Ông Văn Phú Chính, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, cho biết thống kê của Vụ Quản lý đê điều, Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN - PTNT) cho thấy, khu vực ảnh hưởng của bão đang có 27 trọng điểm trên các tuyến đê biển, đê cửa sông, đòi hỏi các địa phương phải có phương án bảo vệ an toàn cho các trọng điểm xung yếu.
Ông Chính cũng dẫn thông tin từ Bộ đội biên phòng cho biết, dọc các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hoà đang duy trì 37 điểm bắn pháo hiệu báo bão, cảnh báo đến các phương tiện trên biển và ngư dân. Ngoài ra, Bộ đội biên phòng tuyến biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hoà còn tổ chức duy trì thường trực 8.555 cán bộ chiến sĩ với 214 tàu, thuyền, ca nô tham gia ứng phó bão và sẵn sàng làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn. 
Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai cũng đề xuất các tỉnh trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão số 2 cần áp dụng lệnh cấm biển ngay từ sáng nay (16.7), giúp các cơ quan chức năng thuận tiện bố trí, sắp xếp phương tiện vào nơi tránh trú, tránh tình trạng dồn ứ dẫn tới quá tải bến đỗ khiến tàu thuyền bị va đập, thiệt hại khi có bão đổ bộ.
Nhiều hồ, đập mất an toàn
Bão số 2 sẽ gây ra mưa lớn, trọng điểm tại các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An và Hà Tĩnh, với tổng lượng mưa từ ngày 16 - 17.7 phổ biến trong khoảng 250 - 300 mm, khiến hàng trăm công, trình hồ đập ở bắc Trung bộ đối diện nguy cơ mất an toàn, dễ xảy ra sự cố.
Ông Nguyễn Đức Quyền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá, cho biết toàn tỉnh hiện có 121 hồ đập không đảm bảo an toàn. Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hoá có yêu cầu 18 hồ không tích nước và 103 hồ tích nước hạn chế trong đợt mưa bão số 2.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn cho hay các hồ ở Hà Tĩnh đang có mực tích nước lớn nhất trong 10 năm gần đây. Theo ông Sơn, mưa lớn lên tới 200 - 300 là rất đáng lo ngại cho các công trình. Bên cạnh đó, toàn tỉnh còn 8 công trình hồ đang thi công, nên có mưa bão nguy cơ thiệt hại là rất lớn.
Chỉ đạo tại hội nghị, ông Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ NN - PTNT, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, lưu ý bão số 2 gây mưa lớn ở Trung bộ khi khu vực này đang có 1.530 hồ đập lớn, nhỏ nên tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm. Các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An và Hà Tĩnh phải chủ động các phương án đảm bảo an toàn cho các công trình, nếu có xả lũ phải thông báo sớm đến vùng hạ du.
Đại diện Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai cũng yêu cầu các tỉnh ở Bắc bộ và Trung bộ lên phương án ứng phó với bão, mưa bão, đặc biệt là tình hình ngập úng ở vùng đô thị, sạt lở đất ở miền núi. Mọi công việc chuẩn bị, ứng phó mưa bão phải hoàn thành trước 17 giờ chiều nay 16.7.
Theo ông Thắng, trong hôm nay, Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai sẽ thành lập 3 đoàn đi kiểm tra công tác phòng chống, ứng phó với mưa bão tại Thanh Hoá, Nghệ An và Hà Tĩnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.