Hoạt động bán hàng qua Facebook khó truy thu thuế

23/02/2017 18:01 GMT+7

Lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM cho biết việc truy thu thuế đối với hoạt động bán hàng qua Facebook phải có sự đồng ý của Facebook nên khó thực hiện. Tuy nhiên, Sở Công thương đề xuất thu thuế đối với người bán hàng trên Facebook.

Những ý kiến nêu trên của Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Phạm Thành Kiên được đưa ra trong buổi làm việc giữa ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, với Cục Thuế TP.HCM, Công an TP.HCM và lãnh đạo các sở, ngành liên quan đến công tác chống thất thu thuế.
Năm 2016, Cục Thuế TP.HCM đã thực hiện kiểm tra tại cơ quan thuế hơn 150.000 hồ sơ kê khai thuế, số thuế kê khai bổ sung 71 tỉ đồng; thanh tra, kiểm tra 20.000 doanh nghiệp với số thuế truy thu và phạt gần 3.000 tỉ đồng; nộp vào ngân sách Nhà nước hơn 1.400 tỉ đồng; giảm khấu trừ thuế GTGT 381 tỉ đồng, giảm lỗ hơn 120 nghìn tỉ đồng.
Cục Thuế TP.HCM cho biết mục tiêu của năm 2017 là đạt tối thiểu 18% số lượng người nộp thuế đang hoạt động thuộc diện quản lý thuế.

Trong buổi làm việc ngày 22.2, ông Phạm Thành Kiên cho biết hiện tiềm ẩn nhiều rủi ro về thuế ở một số lĩnh vực, hoạt động sản xuất kinh doanh như doanh nghiệp cố tình hạch toán, kê khai sai quy định, không phù hợp với thực tế phát sinh kinh doanh, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước.
Ông Kiên nhấn mạnh các lĩnh vực phải tăng cường thanh tra, kiểm tra để chống thất thu thuế như dịch vụ ăn uống, nhà hàng, du lịch; doanh nghiệp có giao dịch qua ngân hàng đáng ngờ; ô tô là quà biếu, quà tặng; kinh doanh thương mại điện tử.
Theo ông Kiên, ở lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử cũng có nhiều sai phạm về thuế bởi không kê khai doanh số bán hàng qua mạng đầy đủ, số lượng đặt mua qua điện thoại nhưng thực hiện hình thức giao hàng thu tiền chứ không thanh toán trực tiếp trên mạng.
Ông Kiên cũng cho biết việc truy thu thuế đối với hoạt động bán hàng qua Facebook là chưa có và phải có sự đồng ý của Facebook nên rất khó. Tuy nhiên ông đề xuất thu thuế đối với người bán hàng trên Facebook nhằm dễ kiểm soát.
Về lĩnh vực kinh doanh du lịch, ông Kiên nhấn mạnh tình trạng các doanh nghiệp hiện có hành vi cho tổ chức, cá nhân nước ngoài sử dụng tư cách pháp nhân, tên, giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế để hoạt động kinh doanh lữ hành trái phép.
Ngoài ra, một số khách sạn bán phòng trọn gói cho các đối tác nước ngoài, phát sinh thu nhập tại Việt Nam, nhưng lại không kê khai, nộp thuế đầy đủ theo quy định.
Đặc biệt, ông Kiên nhắc đến tình trạng người nước ngoài núp bóng các tổ chức, cá nhân Việt Nam đứng tên để kinh doanh trái phép hàng thủ công mỹ nghệ, hàng gia dụng, dịch vụ nhà hàng, khách sạn...
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã chỉ đạo phải tăng cường công tác quản lý thu, đôn đốc thu, chống thất thu ngân sách Nhà nước năm 2017 và triển khai công tác quản lý thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản phải nộp ngân sách Nhà nước.
“Các sở, ngành liên quan phối hợp kịp thời để thực hiện tốt công tác quản lý chống thất thu ở một số lĩnh vực. Ngoài ra, phía Công an TP phải tăng cường phối hợp với Cục Thuế TP trong việc phòng, chống các hành vi có dấu hiệu tội phạm trong lĩnh vực thuế như trốn thuế, gian lận thuế, lừa đảo chiếm đoạt tiền hoàn thuế, in ấn, mua bán sử dụng trái phép hóa đơn, chây ỳ không nộp đủ tiền thuế và hỗ trợ thực hiện thi hành các quyết định cưỡng chế theo quy định của pháp luật”, ông Tuyến nhấn mạnh.

Qua đó, ông Kiên đề xuất các sở ban nghành liên quan phải tiếp tục trao đổi thông tin với các Ngân hàng thương mại hoặc cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng để xử lý các thông tin giao dịch qua ngân hàng có dấu hiệu nghi vấn, rủi ro về thuế. Trong trường hợp vượt chức năng cần phải chuyển cơ quan công an phối hợp điều tra làm rõ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.