Lừa đảo cầm cố, bán 15 xe ô tô, lãnh 16 năm tù

24/07/2017 12:30 GMT+7

TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa tuyên phạt Phạm Văn Huy (42 tuổi, ngụ TP.Vũng Tàu) 14 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 2 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Tổng hình phạt Huy nhận là 16 năm tù. Huy phải trả lại số tiền cho các nạn nhân gần 6 tỉ đồng.
Theo cáo trạng, do làm ăn thua lỗ, thiếu nợ tiền nhiều người, không có khả năng thanh toán nên trong khoảng thời gian từ tháng 4.2015 đến tháng 5.2016, Huy đã dùng thủ đoạn giả thuê, mua 15 ô tô của 9 người để đi cầm cố hoặc bán lấy tiền trả nợ, giao ô tô cho chủ nợ giữ để đảm bảo khoản tiền đã vay. Trong thời gian chưa bán hoặc chưa cầm cố được xe, Huy đem xe cho người khác thuê lại. Khi đem xe đi cầm cố, bán hoặc gán nợ, Huy nói với mọi người là các xe này do Huy mua lại của chủ xe nhưng chưa sang tên; đồng thời, Huy sử dụng một số hợp đồng ủy quyền, hợp đồng ủy quyền lại, hợp đồng mua bán và giấy chứng nhận đăng ký ô tô giả để các nạn nhân tin các xe này của Huy là thật. Sau khi nhận được xe và giấy tờ xe, Huy đem cầm cố 7 xe lấy số tiền gần 4 tỉ đồng; bán 5 xe lấy gần 2 tỉ đồng; gán nợ 3 xe tương đương số tiền hơn 1,2 tỉ đồng. Huy đã sử dụng hết số tiền có được từ việc cầm cố xe và bán xe vào mục đích cá nhân.
Cụ thể, qua điều tra, cơ quan công an xác định tháng 4.2015, Huy thuê ô tô hiệu Toyota Innova BS 72A - 072.41 của anh Lê Anh Tuấn (ngụ TP.Vũng Tàu) với giá 12 triệu đồng/tháng. Sau khi nhận xe và giấy tờ xong, Huy thuê người làm 1 bộ giấy đăng ký xe giả và hợp đồng ủy quyền giả để mang xe cùng toàn bộ giấy tờ giả đó đến cầm cố cho chị Lê Thị Hường (ngụ TP.Vũng Tàu) lấy 250 triệu đồng.
Nhận được tiền của chị Hường, Huy sử dụng hết số tiền đó để trả nợ. Sau đó, Huy nói dối với chị Hường là thuê lại ô tô đó để cho người khác thuê. Đến ngày 27.1.2016, Huy đem xe và giấy ủy quyền giả cầm cố cho anh Phạm Văn Sinh (ngụ TP.Vũng Tàu) lấy 440 triệu đồng. Anh Sinh tin giấy tờ Huy đưa là thật nên nhận cầm cố xe để cho Huy vay tiền. Huy đã sử dụng hết số tiền vay của anh Sinh vào mục đích cá nhân.
Sau đó, lợi dụng mối quan hệ quen biết từ trước, Huy nói dối anh Sinh đưa xe cho Huy để cho người khác thuê lại. Tin lời Huy, anh Sinh giao xe cho Huy. Sau khi nhận được xe, Huy đem xe cùng giấy đăng ký xe giả và hợp đồng ủy quyền cầm cố cho anh Lê Xuân Lam (ngụ TP.Bà Rịa) lấy 400 triệu đồng. Để các nạn nhân tin tưởng, hàng tháng, Huy trả tiền thuê xe cho anh Tuấn, chị Hường và tiền lãi suất cho anh Sinh đầy đủ.
Tháng 6.2015, Huy đến gặp anh Tuấn thuê ô tô hiệu Ford Laser, BS 72A -130.84 với giá 8 triệu đồng/tháng. Sau khi nhận được xe và giấy tờ, Huy rao bán chiếc xe này trên mạng internet. Trong thời gian chưa tìm được người mua, Huy đem xe cho thuê. Đến tháng 8.2015, không có khách thuê xe nên Huy mang xe tiếp tục cầm cố cho anh Lam lấy 180 triệu đồng.
Trong thời gian cầm cố xe cho anh Lam, Huy đã bán xe cho anh Nguyễn Văn Hân (ngụ H.Xuyên Mộc) với giá 220 triệu đồng để lấy tiền trả lãi và gốc cho anh Lam. Tháng 7.2015, Huy tiếp tục gặp anh Tuấn thuê ô tô hiệu Ford Everest, BS 72L – 313 với giá 10 triệu đồng/tháng. Sau khi nhận được xe và giấy tờ, Huy rao bán trên mạng internet. Đến tháng 12.2015, Huy đã bán xe này cho anh Lê Thanh Liêm (ngụ TP.HCM) với giá 370 triệu đồng. Bằng thủ đoạn tương tự, Huy đã thuê xe của nhiều nạn nhân khác rồi làm giấy tờ giả bán lại hoặc cầm cố.
Tại cơ quan điều tra, Huy khai nhận, để thuận lợi hơn cho việc lừa đảo, cầm cố các xe chiếm đoạt được, Huy đã thuê một người có biệt danh là Tý “Sài Gòn” làm giả 2 giấy chứng nhận đăng ký xe, 5 hợp đồng ủy quyền, 1 hợp đồng ủy quyền lại, 1 hợp đồng mua bán xe của một số xe đã chiếm đoạt được.
Theo kết quả định giá tài sản, 15 ô tô mà Huy đã chiếm đoạt có giá trị hơn 6,3 tỉ đồng. Để che dấu việc đem xe bán, cầm cố, gán nợ và để các nạn nhân tin tưởng tiếp tục đưa xe cho Huy thuê, Huy đã trả tiền thuê xe hàng tháng cho các chủ xe đầy đủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.