Miễn truy cứu hình sự hơn 200 người trong vụ 'đại án' Hà Văn Thắm

28/02/2017 16:14 GMT+7

Trong vụ đại án kinh tế xét xử Hà Văn Thắm cùng 47 bị cáo khác, đã có 227 người được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, chỉ bị xử lý hành chính, bồi thường thiệt hại.

Ngày làm việc thứ hai (28.2) của phiên sơ thẩm xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (Oceanbank), Tòa án nhân dân TP.Hà Nội tiếp tục công bố bản cáo trạng.
Trong vụ đại án này, 48 bị cáo bị truy tố về 3 tội danh. Theo đó, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Oceanbank Hà Văn Thắm bị cáo buộc các tội: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
Cáo trạng nêu rõ: ngoài 48 bị cáo bị truy tố, còn nhiều người là giám đốc phòng giao dịch đã chi lãi ngoài, gây thiệt hại dưới 1 tỉ đồng; các phó giám đốc, nhân viên các chi nhánh, phòng giao dịch đã chi lãi ngoài trái quy định, gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên; những cá nhân đã có hành vi tiếp nhận chủ trương chi trả lãi ngoài cho khách hàng gửi tiền từ giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch, sau đó trực tiếp hoặc chỉ đạo nhân viên thực hiện.
Trong đó, 6 người là giám đốc phòng giao dịch có hành vi chi lãi ngoài trái quy định, gây thiệt hại từ 300 triệu đồng đến dưới 1 tỉ đồng/cá nhân.
Trong quá trình thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, những người nói trên đã thực hiện theo chỉ đạo của các khối nghiệp vụ thuộc hội sở Oceanbank, nhưng không hưởng lợi trực tiếp từ việc này. Những người này đều có nhân thân tốt, đã thành khẩn khai nhận, mặc dù không được hưởng lợi nhưng đã nộp tiền khắc phục hậu quả.
Cáo trạng cũng nêu rõ, có 17 người là giám đốc các phòng giao dịch có hành vi chi lãi ngoài trái quy định, gây thiệt hại từ 100 triệu đến dưới 300 triệu đồng/cá nhân. Có 204 phó giám đốc, nhân viên các chi nhánh, phòng giao dịch có hành vi chi lãi ngoài trái quy định gây thiệt hại trên 100 triệu đồng trở lên/cá nhân.
Tổng số có 227 người có chung hành vi tiếp nhận chủ trương chi lãi ngoài cho khách hàng gửi tiền từ giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch, sau đó trực tiếp hoặc chỉ đạo nhân viên thực hiện.
Sau khi phân tích, đánh giá về vai trò, vị trí, cơ quan công tố nhận thấy những cá nhân này thuộc diện cấp dưới, thực hiện chỉ đạo trực tiếp từ giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch, không phải từ bị cáo Hà Văn Thắm, bị cáo Nguyễn Thị Minh Thu, hoặc lãnh đạo Hội sở Oceanbank.
Cũng theo cáo trạng, với những sai phạm về chi tiền lãi ngoài hợp đồng, đã tiến hành khởi tố 34 giám đốc, lãnh đạo phòng giao dịch - là những bị cáo đã thực hiện giúp sức cho các bị cáo thuộc Hội sở Oceanbank. Do vậy, nếu khởi tố, xử lý hình sự hết số những người liên quan kể trên, sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống của Oceanbank trong giai đoạn tái cơ cấu theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Do vậy, đối với 227 người nói trên, Cơ quan điều tra Bộ Công an và Viện kiểm sát nhân dân tối cao thống nhất không xem xét trách nhiệm hình sự, mà yêu cầu xử lý nghiêm về hành chính và liên đới bồi thường một phần thiệt hại.
Tới 15 giờ 35 phút chiều nay, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội mới hoàn tất việc công bố bản cáo trạng vụ đại án kinh tế kinh tế xảy ra tại Oceanbank.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.