Người tù oan Huỳnh Văn Nén lạ lẫm với đời thường

01/12/2015 08:38 GMT+7

Sau hơn 17 năm bị tù oan, ông Nén không chỉ không biết uống bia, rượu mà còn xa lạ với chiếc điện thoại di động.

Sau hơn 17 năm bị tù oan, ông Nén không chỉ không biết uống bia, rượu mà còn xa lạ với chiếc điện thoại di động.

Bữa cơm của gia đình ông Huỳnh Văn Nén sau ngày được trả tự do - Ảnh: Quế HàBữa cơm của gia đình ông Huỳnh Văn Nén sau ngày được trả tự do - Ảnh: Quế Hà
Với việc Công an tỉnh Bình Thuận công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Huỳnh Văn Nén (53 tuổi, ngụ huyện Hàm Tân, Bình Thuận), sau 17 năm ngồi tù, ông Nén chính thức được tự do, trở về với cuộc sống đời thường.
Nhưng với ông, cuộc sống đã thay đổi, trở nên lạ lẫm hơn. Ông Nguyễn Phúc Thành (người kiên trì làm đơn tố cáo hung thủ giết chết nạn nhân Lê Thị Bông trong nỗ lực minh oan cho ông Nén) cho biết, từ khi trở về, ông Nén trở nên ít nói, trầm ngâm, chỉ cười là nhiều.
Ông Huỳnh Văn Nén trả lời phỏng vấn của PV Báo Thanh Niên - Ảnh: CTV
Đặc biệt, theo bà Nguyễn Thị Cẩm (vợ ông Nén), ông Nén trước khi vào tù là “bợm nhậu”, nhưng kể từ ngày được tự do đến nay, ông không hề đụng tới bia, rượu - điều mà ngay cả gia đình ông cũng thấy lạ. Khi được mọi người rủ uống ly bia mừng ngày anh trở về đoàn tụ, ông lắc đầu và nói “không biết uống vì mùi khó chịu”.
Sau hơn 17 năm bị tù oan, ông Nén quá xa lạ với chiếc điện thoại di động. Ông kể, trong tù cũng nhìn thấy cán bộ dùng điện thoại nhưng “chưa biết điện thoại di động nó như thế nào”.
Về chế độ ăn uống, ông Nén kể, về nhà thức ăn tốt hơn nên ăn được hai chén cơm. Nhưng bà Cẩm cho biết, mấy ngày nay, ông Nén ăn ít hơn và bắt đầu có dấu hiệu “bực mình”.
Những ngày qua, gia đình ông Nén trở nên tấp nập vì quá nhiều khách đến thăm. Trong số khách đến thăm ông, không chỉ có giới báo chí, luật sư, mà cả những người hàng xóm.
Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận: “Phải xử lý các cá nhân gây ra oan sai”
Chiều 30.11, trả lời PV Thanh Niên, Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, ông chưa nhận được báo cáo chính thức từ các cơ quan chức năng xung quanh vụ án oan sai Huỳnh Văn Nén.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng nói: “Trong quá trình xử lý vụ án, nếu có chỗ nào, khâu nào sai sót, dẫn đến oan sai thì phải sửa. Nếu có những chỗ, về lý thuyết không thể sửa chữa được nữa thì phải xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.
Nếu đã giam người ta, bây giờ biết sai thì phải trả tự do, trả quyền công dân cho người ta. Đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật mà có liên quan đến các oan sai, thì phải xem xét xử lý. Sai ở đâu, sai ở chỗ nào, cá nhân nào làm oan sai, phải tiến hành xin lỗi người bị oan sai theo quy định của pháp luật. Bước tiếp theo là phải kiểm điểm trách nhiệm các cơ quan, đơn vị này. Dưới góc độ pháp luật phải tiến hành bồi thường cả vật chất lẫn tinh thần cho người bị oan sai và phải xử lý các cá nhân gây ra oan sai theo quy định của pháp luật”.
Trong khi đó, đại biểu HĐND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Toàn Thiện, cho biết đã nhận được văn bản trả lời của TAND tỉnh và Viện KSND tỉnh, xung quanh việc bồi thường tổn thất tinh thần cho ông Huỳnh Văn Nén, trong vụ án “Vườn điều”. Theo đó, TAND tỉnh Bình Thuận cho rằng, trong vụ án “Vườn điều” (ông Nén bị phạt 5 năm tù) và vụ án giết bà Lê Thị Bông (vừa được đình chỉ bị can), ông Nén “bị điều tra song song trong quá trình tạm giam”.
Trước khi tiến hành bồi thường oan sai trong vụ án “Vườn điều”, TAND tỉnh Bình Thuận đã có công văn hỏi TAND tối cao về việc bồi thường cho ông Nén. TAND tối cao trả lời “hiện chưa có quy định nào nói đến việc bồi thường oan sai cho người đang thực hiện án khác, hoặc đang bị điều tra, xét xử, hay thi hành một bản án khác.
Cho đến nay, TAND tối cao vẫn chưa có văn bản hướng dẫn nào khác về việc bồi thường oan sai cho Huỳnh Văn Nén trong vụ án Vườn điều”, văn bản của TAND tỉnh Bình Thuận gửi đại biểu HĐND Nguyễn Toàn Thiện, thể hiện.
Dự kiến ngày 3.12, TAND tỉnh Bình Thuận sẽ chính thức xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén trong cả hai vụ án “Vườn điều” và vụ giết bà Lê Thị Bông.
 
11 điểm mâu thuẫn mà Cơ quan CSĐT không làm rõ được theo yêu cầu của TAND tối cao trong vụ án Huỳnh Văn Nén
1.Huỳnh Văn Nén khai đến nhà bà Bông thấy đèn sáng. Trong khi đó chị Hồng (con nạn nhân) khai về đến nhà thấy tắt đèn nên bật đèn lên.
2.Lời khai của Nén khai lúc đầu giết bà Bông ở nhà trên, lúc sau lại khai giết bà Bông ở nhà dưới.
3.Nén khai cách thức giết bà Bông, có lúc thì quàng dây vào cổ giật xuống rồi siết đến chết, có lúc nói giật ra sau cho ngã xuống rồi ngồi lên giật ngược cho đến chết.
4.Lúc đầu Nén khai sau khi giết bà Bông rồi bỏ chạy do sợ, không lấy gì. Sau đó lại khai lấy nhẫn và chìa khoá nhưng không lục lọi gì. Trong khi đó chị Hồng (con bà Bông) lại khai khi về nhà thấy đồ đạc lục tung lên, mất chốt cửa sắt nhưng Cơ quan CSĐT không làm rõ được ai lấy chốt cửa này.
5.Về sợi dây dù siết cổ bà Bông, ban đầu Nén khai dùng một sợi lấy ngoài giếng. Sau lại khai cắt cả nắm dây từ máy bơm nước. Công an thu được 5 sợi dây nhưng không có sợi dây dùng để siết cổ nạn nhân. Công an cũng không thực hiện lại được cách thức buộc mô tơ, cách thức cắt dây như thế nào.
6.Về con dao Nén dùng cắt sợi dây, lúc Nén khai loại dao này, lúc khai loại dao khác, lúc lấy dao chỗ này, sau lại khai lấy dao chỗ khác. Trong khi công an không chứng minh được dao Nén lấy từ đâu.
7.Nén khai sau khi giết bà Bông bỏ chạy thì bị ngã. Việc ngã của Nén có bị thương hay không , không được làm rõ.
8.Khám nghiệm tử thi bên vú trái nạn nhân có vết thương hình chữ V, có cạnh 5,5 cm. Cơ chế vết thương này ra sao cũng không được làm rõ.
9.Dấu chân ở hiện trường và dấu chân của Nén ở ghế salon khi thực nghiệm lại hiện trường có kích thước khác nhau. Công an không giải thích được.
10.Nén khai buổi tối giết bà Bông xong chạy xuống suối Yên Ngựa để ngủ, lúc này suối đang đầy nước. Trong khi công an không làm rõ được lúc này suối có nước hay suối cạn khô.
11.Việc sử dụng thời gian, trước, trong và sau khi vụ án xảy ra lời khai của Nén không thống nhất và mâu thuẫn với lời khai của chị Hồng (con gái Nạn nhân) nhưng chưa được làm rõ.
Kết luận điều tra bổ sung của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận (sau 9 tháng điều tra lại) cho rằng gặp khó khăn vì nhiều nhân chứng không nhớ nữa, hoặc nhân chứng đã bỏ đi sống ở nơi khác. Nên những nội dung nêu trên (mà TAND tối cao yêu cầu), Cơ quan CSĐT không thể làm rõ được.
(Trích Kết luận điều tra số 09/KLĐT-PC44 của Công an Bình Thuận về việc điều tra lại vụ án giết người của Huỳnh Văn Nén).

Ông Nguyễn Phúc Thành, người tố cáo hung thủ giết bà Lê Thị Bông không phải là ông Nén, mà là Nguyễn Thọ. Anh Thành giờ là chủ vườn trồng quýt tại thị trấn Tân Minh, Hàm Tân, Bình Thuận - Ảnh: Quế Hà
Hai vợ chồng ông Huỳnh Văn Nén tại nhà - Ảnh: Quế Hà
Ông nén trả lời các cơ quan báo chí TƯ và địa phương xung quanh vụ án của mình - Ảnh: Quế Hà
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.