Nguyên TGĐ Upexim chiếm đoạt 20 tỉ đồng

23/11/2016 07:45 GMT+7

Cơ quan Điều tra hình sự (Bộ Quốc phòng) đề nghị truy tố nguyên Tổng giám đốc Upexim vì đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 20 tỉ đồng của Ngân hàng TMCP Quân đội - chi nhánh Chợ Lớn (MB Chợ Lớn)

Sau khi bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Trương Vui - nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần sản xuất - xuất nhập khẩu lâm sản và hàng tiểu thủ công nghiệp (Upexim), tiếp tục bị Cơ quan Điều tra hình sự (Bộ Quốc phòng) đề nghị truy tố vì đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 20 tỉ đồng của Ngân hàng TMCP Quân đội - chi nhánh Chợ Lớn (MB Chợ Lớn).
Theo kết luận điều tra, Công ty Upexim có chức năng sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu lâm sản, hàng may mặc, trụ sở đặt tại 4 - 6 Hồ Tùng Mậu (P.Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP.HCM), có vốn điều lệ 43 tỉ đồng. Trụ sở này có diện tích hơn 622 m2, được Upexim thuê của Công ty quản lý kinh doanh nhà thuộc UBND TP.HCM. Năm 2010, UBND TP có chủ trương bán chỉ định căn nhà này cho Upexim, nhưng do Upexim đang khó khăn về tài chính nên ông Vui nhất trí để Công ty CP đầu tư XD-TM Tradeco tham gia góp vốn hợp tác đầu tư xây dựng và khai thác tại khu đất này.
Sau đó, ông Vui đã ký với ông Nguyễn Hữu Cường (nguyên Giám đốc MB Chợ Lớn) 3 hợp đồng tín dụng hơn 233 tỉ đồng từ tháng 11.2010 - 6.2011. Trong 3 hợp đồng này có tài sản thế chấp là căn nhà số 4 - 6 Hồ Tùng Mậu, nhưng không được công chứng và không đăng ký giao dịch đảm bảo. Ông Vui đã tự soạn thảo một biên bản cuộc họp không có thực vào ngày 16.5.2011 về việc công ty ủy quyền cho ông Vui sử dụng nhà 4 - 6 Hồ Tùng Mậu thế chấp cho MB Chợ Lớn nhằm vay vốn.
Để giải ngân các hợp đồng tín dụng, ông Vui đã thông qua các công ty con của mình, chỉ đạo các bộ phận kế toán lập các bộ hồ sơ mua bán giả giữa Công ty Upexim với các công ty con để vay vốn của MB Chợ Lớn mà HĐQT Công ty Upexim không hề biết. Qua đó, MB Chợ Lớn đã giải ngân, chuyển tiền đến công ty con của ông Vui. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền thì ông Vui chỉ đạo công ty con chuyển hơn 233 tỉ đồng về Công ty Upexim để ông sử dụng vào mục đích riêng. Hiện Công ty Upexim còn nợ MB Chợ Lớn hơn 20 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.