Nguyên thủ quỹ ngân hàng thụt két 13,66 tỉ đồng và 133 lượng vàng

15/08/2017 11:21 GMT+7

Hôm nay (15.8), TAND tỉnh Tây Ninh xét xử sơ thẩm (lần 2) đối với Nguyễn Công Thanh (41 tuổi, ngụ H.Hòa Thành, nguyên Thủ quỹ Phòng giao dịch Long Hoa Ngân hàng ACB Tây Ninh) tội 'lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản'.

Đồng thời, Viện KSND cũng truy tố Võ Sỹ Lân (49 tuổi), nguyên Giám đốc, và Trần Kim Thành (45 tuổi, cùng ngụ P.1, TP.Tây Ninh), nguyên Trưởng bộ phận ngân quỹ, Kiểm soát viên giao dịch Phòng giao dịch Long Hoa Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) Tây Ninh (gọi tắt là PDG Long Hoa), về 2 tội danh "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "che giấu tội phạm".
Trước đó, ngày 14.8.2015, TAND tỉnh Tây Ninh xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Công Thanh mức án chung thân; Trần Kim Thành 9 năm tù và Võ Sỹ Lân 12 năm tù về 2 tội danh trên.
Không đồng ý với mức án trên, các bị cáo kháng cáo lên cấp phúc thẩm.
Ngày 8.8.2016 TAND cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm và quyết định hủy án sơ thẩm, yêu cầu điều tra xét xử lại. Tòa nhận định cấp sơ thẩm xác định hai bị cáo Trần Kim Thành và Võ Sỹ Lân tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” là chưa có căn cứ.
Quá trình điều tra xác định, khoảng tháng 3.2012, lợi dụng việc Lân và Thành thực hiện việc kiểm quỹ không chặt chẽ nên Thanh đã nhiều lần lấy tiền, vàng của PGD Long Hoa bằng thủ đoạn tự sửa chữa các chữ số trên bảng kê số lượng tiền tồn quỹ cuối ngày.
Thanh cũng lấy một phần trong các túi đụng vàng (mỗi túi có 100 lượng vàng SJC) vì Lân và Thành chỉ kiểm túi, không kiểm tra vàng bên trong nên không phát hiện. Do vậy, hàng ngày kiểm quỹ và ký biên bản kiểm quỹ cả 3 cùng xác nhận quỹ đủ. 
Tại phiên toà sơ thẩm (lần 1), TAND tỉnh Tây Ninh tuyên phạt Nguyễn Công Thanh mức án chung thân ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Ngày 31.12.2012, Lân và Thành trực tiếp kiểm quỹ để báo cáo theo yêu cầu cho Ngân hàng Nhà nước thì phát hiện số tiền, vàng tồn tại quỹ ít hơn so với vàng trên phần mềm quản lý máy tính tại PGD Long Hoa số tiền 1,6 tỉ đồng và 270 lượng SJC. Tuy nhiên, Lân và Thành vẫn lập biên bản kiểm quỹ đủ.
Sau đó, Thanh thừa nhận đã lấy số tiền, vàng nói trên để mua vàng ký sổ (một loại hình mua bán vàng qua mạng nhưng Nhà nước không cho phép) với Ngô Thị Hoà (chủ tiệm vàng Kim Thành tại TT.Hoà Thành, H.Hoà Thành) và bị thua lỗ.
Lân và Thành thống nhất để Thanh tự khắc phục, không trình báo, không báo cáo ngân hàng cấp trên, bỏ qua các thủ tục kiểm soát theo quy định và cho Thanh tự xử lý.
Lợi dụng việc này, trong năm 2013 Thanh tiếp tục chiếm đoạt tiền, vàng của PGD Long Hoa.
Trong quá trình này, để che giấu số tiền, vàng chiếm đoạt và đối phó với kiểm toán ngân hàng cùng sự tiếp tay của Thành và Lân, Thanh đã hạ lượng vàng tồn trên hệ thống máy sao cho bằng với lượng vàng thực tế tồn tại kho quỹ.
Đến ngày 15.10.2013, Thanh ra đầu thú, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tây Ninh phối hợp cùng Đoàn kiểm toán của Hội sở Ngân hàng ACB TP.HCM tiến hành kiểm quỹ và xác định đến thời điểm 15.10.2013, đã chiếm đoạt của Phòng giao dịch Long Hoa tổng tộng 13,66 tỉ đồng và 133 lượng vàng SJC (khoảng 4,9 tỉ đồng), tổng giá trị 18,6 tỉ đồng.
Đối với hành vi mua bán vàng ký sổ của Ngô Thị Hoà, Cơ quan CSĐT Công an Tây Ninh tiếp tục điều tra làm rõ xử lý sau.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.