Nguyên Tổng giám đốc bán thuốc trị ung thu giả bị đề nghị 10 - 12 năm tù

22/08/2017 14:29 GMT+7

Viện KSND TP.HCM đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma, mức án từ 10 - 12 năm tù.

Ngày 22.8, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử vụ án “buôn lậu” thuốc chữa bệnh và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma (gọi tắt VN Pharma).

tin liên quan

Nguyên cán bộ VN Pharma hầu tòa vì nhập thuốc chữa ung thư giả
Ngày 21.8, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “buôn lậu” xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma - gọi tắt VN Pharma. Theo giám định các cơ quan tố tụng, trị giá hàng buôn lậu là hơn 5,3 tỉ đồng.
Sau khi kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện KSND TP.HCM nêu quan điểm, bị cáo Hùng đã chỉ đạo các bị cáo cấp dưới làm giả hồ sơ kỹ thuật thuốc nộp cho Cục Quản lý dược Bộ Y tế để nhập khẩu 200.000 hộp thuốc. Trong số này có hơn 9.000 hộp thuốc H-Capita 500mg dùng để điều trị bệnh ung thư giả không rõ nguồn gốc, không đủ điều kiện cho người. Lô thuốc có giá trị khoảng hơn 5,3 tỉ đồng.
Ngoài ra, Hùng còn sử dụng con dấu, chữ ký của hai công ty nước ngoài để làm giả hợp đồng mua bán nhập khẩu nhiều loại thuốc khác sau đó nâng khống giá so với thực tế.
Số tiền chênh lệch do nâng khống giá thuốc, Hùng chỉ đạo nhân viên chi cho các bác sĩ để họ kê đơn cho bệnh nhân sử dụng thuốc của công ty mình nhập khẩu.
Bị cáo Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty hàng hải quốc tế H&C) là người giới thiệu bán thuốc cho Hùng để hưởng chênh lệch. Cường còn cung cấp cho công ty của Hùng giấy chứng nhận đạt chuẩn, lưu hành của lô thuốc của công ty dược Canada được hợp pháp hóa lãnh sự. Quá trình điều tra, xác minh các loại giấy tờ này đều giả.
Theo Viện KSND TP.HCM, lời khai của các bị cáo tại tòa phù hợp với hành vi phạm tội theo cáo buộc của Viện KSND. Là người đứng đầu hai công ty, Hùng và Cường giữ vai trò cầm đầu và ngang nhau phải chịu trách nhiệm cao nhất về hành vi buôn lậu lô hàng hơn 9.000 hộp thuốc trị ung thư giả.
Trong vụ án, bị cáo Bùi Ngọc Duy (nguyên Trưởng phòng nghiên cứu và phát triển VN Pharma) là người liên hệ với bị cáo bị cáo Phạm Văn Thông (dược sĩ) để làm giả hồ sơ, song bị cáo Duy không thừa nhận.
Theo Viện KSND, sự trao đổi này đã được cơ quan điều tra làm rõ thông qua các nội dung email. Bị cáo Duy đã giúp VN Pharma đóng dấu vào nhiều hồ sơ kỹ thuật. Sau khi sự việc phát hiện, Duy cũng chính là người vứt bỏ con dấu; Thông thừa nhận được Duy thuê viết hồ sơ với thù lao là 2.000 USD.
Đối với bị cáo Thông, dù phía VN Pharma không cung cấp được tài liệu, thông số kỹ thuật của thuốc nhưng Thông đã dựa vào hồ sơ thuốc của các loại tương tự có nguồn gốc từ Mỹ để viết cho Duy. Căn cứ vào hồ sơ, tài liệu thu giữ và thẩm vấn tại tòa có đủ căn cứ buộc các bị cáo đã thực hiện hành vi sai phạm với số tiền phạm pháp là hơn 5,3 tỉ đồng.
Từ đó, Viện KSND đề nghị HĐXX tuyên Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường mức án từ 10 -12 năm tù, bị cáo Nguyễn Trí Nhật mức án từ 8 - 9 năm tù; bị cáo Ngô Anh Quốc (nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma), Phan Cẩm Loan (nguyên Phó trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma), Lê Thị Vũ Phương (nguyên Kế toán trưởng VN Pharma) mức án 4- 5 năm tù cùng về tội “buôn lậu”.
Các bị cáo Bùi Ngọc Duy và Phạm Văn Thông bị đề nghị mức án 2 - 3 năm tù; Phạm Anh Kiệt (nguyên Tổng giám đốc Sapharco) mức án 2 - 3 tù nhưng cho hưởng treo về tội “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.
Chiều nay (22.8), phiên tòa bắt đầu tranh luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.