Nhà thầu đóng cửa trường học để… đòi nợ!

27/04/2017 19:05 GMT+7

Sáng 27.4, Công ty TNHH thương mại và xây dựng Huỳnh Văn Nô đã cho người dán thông báo niêm phong một số phòng học, khóa cổng cầu thang và dán thông báo tại 3 trường tiểu học ở TP.Mỹ Tho (Tiền Giang) để... đòi nợ.

Khóa phòng, dán thông báo để... đòi nợ
Sáng 27.4, Công ty TNHH thương mại và xây dựng Huỳnh Văn Nô (gọi tắt là Công ty Huỳnh Văn Nô) đã cho người dán thông báo niêm phong tất cả các phòng học tại 3 trường tiểu học mà đơn vị này đã xây dựng với lý do “đã tới hạn bảo hành, nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh và thầy cô giáo”.
3 trường bị niêm phong gồm: Trường tiểu học Kim Đồng, Đinh Bộ Lĩnh và Tân Long. Tất cả đều đóng tại TP.Mỹ Tho. Theo Phòng GD-ĐT TP.Mỹ Tho, 3 trường tiểu học nói trên có tổng cộng 1.421 học sinh.
Theo báo cáo của Trường tiểu học Kim Đồng gửi Phòng GD-ĐT TP.Mỹ Tho, vào lúc 5 giờ 45 ngày 27.4, có 4 người của Công ty Huỳnh Văn Nô vào trường, dùng ổ khóa để khóa cửa 2 cầu thang dẫn lên lầu và các phòng hiệu trưởng, phòng thư viện, phòng y tế, phòng ăn của học sinh bán trú, đồng thời dán 8 bản thông báo tại các phòng với nội dung: “Vì lý do trường đưa vào sử dụng 2 năm mà chưa được bảo hành, một số hạng mục đã xuống cấp, đe dọa đến tính mạng giáo viên và học sinh. Để đảm bảo an toàn, chúng tôi xin thông báo kể từ 26.4, trường sẽ đóng cửa và chuyển về địa điểm khác. Kính đề nghị các bậc phụ huynh liên hệ với hiệu trưởng”.
Ngay sau đó Công an phường 6 đã tiến hành lập biên bản, đồng thời cho phép đập ổ khóa cửa 1 cầu thang để cho học sinh lên lầu học.
Giải thích về sự việc trên, ông Nguyễn Kim Tấn, Giám đốc Công ty Huỳnh Văn Nô, nói: “Sau 2 năm kiên trì khiếu nại nhưng không có kết quả, chúng tôi bắt buộc phải hành động như vậy bởi vì doanh nghiệp đứng trước nguy cơ bị phá sản, do đến nay chúng tôi còn bị nợ số tiền cả gốc và lãi tổng cộng là 6,482 tỉ đồng”.
Bán thầu lòng vòng
Theo hồ sơ, năm 2013, Công ty CP xây dựng công trình giao thông Thái Sơn (gọi tắt là Công ty Thái Sơn) trúng thầu xây dựng 3 trường học nói trên. Nhưng sau khi trúng thầu, Công ty Thái Sơn đã “bán thầu” lại cho 3 đơn vị là DNTN xây dựng thương mại Hoàn Thành (DNTN Hoàn Thành), Công ty TNHH xây dựng Đạt Toàn (Công ty Đạt Toàn) và Công ty CP xây dựng CVN (Công ty CVN) dưới hình thức “hợp đồng giao khoán”.
Sau khi thi công được một số hạng mục thì cả 3 đơn vị đều không còn khả năng về tài chính. Vì vậy, lần lượt cả 3 đơn vị này tiếp tục “sang tay” lại cho Công ty Huỳnh Văn Nô cũng với hình thức “hợp đồng giao khoán”.
Theo đó, Công ty Huỳnh Văn Nô ứng toàn bộ tiền vốn, vật tư xây dựng công trình, đồng thời xuất hóa đơn cho Công ty Thái Sơn để nhận tiền thanh toán từ Ban quản lý dự án nâng cấp (Ban QLDA) TP.Mỹ Tho. Cả 3 công trình đều được nghiệm thu và đưa vào sử dụng từ ngày 29.4.2015, nhưng số tiền còn nợ trên 6 tỉ đồng thì đến nay vẫn chưa được chủ đầu tư thanh toán.
Sau khi xảy ra vụ lùm xùm, bê bối trên, UBND TP.Mỹ Tho và Ban QLDA nhiều lần mời Công ty Thái Sơn tới họp để giải quyết vướng mắc, nhưng đơn vị này không hợp tác.
Sáng 27.4, Công ty Huỳnh Văn Nô đã tiến hành “niêm phong” các phòng học tại Trường tiểu học Kim Đồng Ảnh: Hoàng Phương
 Trong khi đó, ngày 23.2, đại diện WB tại VN đã có văn bản gửi Ban QLDA, xác định: “Những công trình đã hoàn thành và bàn giao sử dụng từ 29.4.2015 nhà thầu vẫn chưa được chi trả đầy đủ. Chúng tôi nhận thấy lý do Ban QLDA đưa ra là không có cơ sở, vì tranh chấp giữa nhà thầu và những nhà thầu phụ là tranh chấp ngoài hợp đồng mà nhà thầu đã ký với Ban QLDA. Vì vậy nó không thể là một điều kiện để Ban QLDA không thực hiện".
Cũng tại văn bản nói trên, đại diện WB đã kiến nghị Ban QLDA “cần thanh toán sớm cho nhà thầu, bao gồm tiền lãi trong thời gian trì hoãn 2 năm, đồng thời giải quyết tranh chấp trước ngày 15.3.2017”, nhưng nay đã gần hết tháng 4 mà Công ty Huỳnh Văn Nô vẫn chưa được trả nợ.
Trưa 27.4, ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND TP.Mỹ Tho, cho biết đã chỉ đạo mời đại diện Công ty Thái Sơn, Công ty Huỳnh Văn Nô và Ban quản lý dự án TP.Mỹ Tho tới họp 3 bên cùng với các ngành có liên quan để bàn hướng giải quyết dứt điểm sự việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.