Ô nhiễm xung quanh Formosa Nhơn Trạch

17/08/2016 10:00 GMT+7

Người dân xung quanh Phân khu KCN Formosa (xã Hiệp Phước, H. Nhơn Trạch, Đồng Nai) phải sống trong cảnh nguồn nước ngầm bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Như Thanh Niên đã thông tin, vào ngày 13.8, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức họp báo về tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2016.
Tại cuộc họp, ông Võ Văn Chánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã công bố, ngày 28.7 Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Đồng Nai đã phát hiện tại Công ty TNHH Chin Well Fasteners VN (100% vốn Đài Loan chuyên sản xuất bulong, ốc vít; nằm trong Phân khu KCN Formosa thuộc KCN Nhơn Trạch 3, xã Hiệp Phước, H. Nhơn Trạch, Đồng Nai) đã có hành vi xả thải ra trong khuôn viên (thuê lại của Formosa rộng 17ha) bằng một hệ thống ngầm chôn dưới lòng đất và chôn lấp bùn thải (lắng đọng từ trong bể chứa nước thải) sai quy định.
Hiện, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đang điều tra, làm rõ sự việc này. Trong khi đó, người dân sống xung quanh Phân khu KCN Formosa cho biết nguồn nước sinh hoạt của họ đã bị ô nhiễm từ lâu.
Phải mua nước bình về uống
Chị Nguyễn Thị Hoa (47 tuổi, ngụ ấp 5, xã Hiệp Phước) nói: “Tôi sống từ hồi nhỏ tới giờ nên biết, nguồn nước ở khu vực này rất mát và ngọt. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, thì nước bị bốc mùi hôi thối không thể dùng được. Chúng tôi phải bỏ giếng cũ, khoan giếng mới sâu cả trăm thước thì nước nhưng chỉ để tắm giặt, còn nước uống phải mua nước bình về sử dụng. Mỗi tháng hết gần 20 bình nước loại 20 lít”. Tương tự, chị Lê Thị Lương (40 tuổi, ngụ ấp 5, xã Hiệp Phước) cho biết: “Em mới chuyển về đây ở khoảng ba năm. Vào thời điểm này tắm bằng nước khoan thì thấy ngứa. Vợ chồng em phải mua hệ thống xử lý nước trị giá 4 triệu đồng để lọc mới hết ngứa, nhưng nước vẫn đóng váng ố màu vàng, phải mua nước bình về uống”.
Trước thực trạng mạch nước ngầm bị ô nhiễm, phía Formosa Đồng Nai đã kéo nước máy miễn phí về cho một số hộ dân sử dụng. Chị Nguyễn Thị Hạnh (42 tuổi, ngụ ấp 5, xã Hiệp Phước) cho biết: “Nước bị hôi khoảng 5-6 năm nay. Formosa kéo nước máy tới nhiều nơi, nhưng khu vực ấp 5 lại chưa được kéo nước máy tới”.
Ông Võ Tái Hưng, Bí thư Đảng ủy xã Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch) cho biết: “Những hộ dân ấp 4, ấp 5, xã Hiệp Phước chỉ nằm cách phân khu của Formosa vài trăm mét đang bị ô nhiễm nguồn nước ngầm. Do nguồn nước ngầm bị ô nhiễm nên người dân không dám sử dụng vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Chỉ có một số hộ được cung cấp nước máy còn lại buộc phải mua nước bình về để ăn uống, sinh hoạt”
Nước ngầm bị ô nhiễm nặng cũng làm cây trồng chết dần. Anh Lê Bá Thành (ngụ ấp 5, xã Hiệp Phước) cho biết: “Khoảng 20 cây cau của gia đình tôi đang chết dần, một số cây khác cũng đang tiếp tục héo lá”. Theo nhiều người dân, nguyên nhân cây cối chết do khói bụi và nước ngầm bị ô nhiễm. Theo lãnh đạo xã Hiệp Phước, Phân khu của Formosa sản xuất sợi, bên trong còn có các nhà máy nhiệt điện sử dụng than đá, cung cấp nguồn điện của toàn bộ khu vực. “Do đó, bụi than đá ngày đêm làm hư hại nhiều mái tôn, cây trồng của người dân ngay ngã tư Hiệp Phước. Ngoài ra, tại xã Phú Hội, Phước Thiền (H.Nhơn Trạch) cũng gặp tình trạng tương tự. Chúng tôi cũng kiến nghị cần có những quy định chặt chẽ hơn về quản lý khí thải”, ông Hưng nói.
Kiểm soát cả khí thải
Tại cuộc họp báo, ông Võ Văn Chánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng cho biết thêm Formosa thuê đất của Tổng công ty Tín Nghĩa với diện tích 300ha (thời hạn 50 năm) từ năm 2001 để đầu tư xây dựng hạ tầng. Trong đó, Formosa sử dụng 158 ha, số còn lại thì cho các doanh nghiệp thuê lại. Phân khu KCN Formosa có 5 nhà máy xử lý nước thải tập trung với khối lượng 14.800m3 /ngày/đêm đều được đầu lắp đặt hệ thống quan trắc tự động. “Trường hợp nước hải vượt chuẩn thì trên hệ thống lập tức lấy mẫu tự động (lưu trực tiếp vào lọ), đồng thời báo về cho Sở TN-MT. Khí thải cũng vậy, được cơ quan chức năng kể cả Bộ TN-MT thường xuyên kiểm tra… Nên chúng tôi chưa phát hiện sai phạm gì ở đây”, ông Chánh phát biểu.
Xả khí thải tại Phân khu KCN Formosa- Gia Khánh
Xả khí thải tại Phân khu KCN Formosa. Ảnh: Gia Khánh
Trước thực trạng ô nhiễm xung quanh Phân khu KCN Formosa mà một số PV nêu tại cuộc họp, ông Chánh cho biết sẽ chỉ đạo Sở TN-MT và Sở NN-PTNT tổ chức đi kiểm tra những phản ánh của người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.