Ông Võ Văn Hoan nói về phát ngôn 'gây sốc' của ông Đoàn Ngọc Hải

25/09/2017 14:31 GMT+7

Trưa 25.9, UBND TP.HCM tổ chức họp báo định kỳ tháng 9 với sự chủ trì của Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND TP.HCM Võ Văn Hoan.

Tại buổi họp báo này, những phát ngôn và chỉ đạo xử phạt người vi phạm trật tự đô thị của Phó chủ tịch UBND Q.1 Đoàn Ngọc Hải được báo chí đặt ra, đề nghị UBND TP.HCM nêu quan điểm.
Liên quan đến việc xử phạt tài xế taxi để xe trái phép trên đường “để đi vệ sinh” nhưng bị đoàn kiểm tra xử phạt, ông Võ Văn Hoan cho rằng việc xử phạt như vậy là đúng.
“Cách xử lý của lực lượng chức năng như vậy là đúng, bởi vi phạm thì xử phạt theo luật định. Khách quan mà nói, người vi phạm viện dẫn lý do như thế để chống chế cũng không thật sự thỏa đáng. Nếu anh có “bức xúc” thì phải chủ động “giải quyết” trước, chứ để xe lấn chiếm lòng lề đường như vậy rồi bảo “vì bức xúc nên phải để” làm ảnh hưởng đến giao thông là khó chấp nhận”, ông Hoan nói.
Theo ông Võ Văn Hoan, người dân cùng tham gia xây dựng, phát triển thành phố thì cũng phải chú ý cả những việc nhỏ như thế, chứ không thể yêu cầu người khác làm tốt mà cá nhân mình lại không ý thức, chấp hành nghiêm túc quy định chung.
Đối với phát ngôn của Phó chủ tịch Đoàn Ngọc Hải "đến Q.1 phải biết chấp hành luật, chứ không thì về rừng U Minh mà sống" trong lần ra quân lập lại trật tự vỉa hè mới đây, ông Võ Văn Hoan cho rằng phát ngôn như vậy thì có vẻ “hơi cực đoan”.
‘Cách nói của anh Đoàn Ngọc Hải như thế nếu xét về nội hàm thì cũng không có gì nhưng cách nói hơi sốc, có vẻ hơi cực đoan và điều đó là không nên’.
Ông Võ Văn Hoan -Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND TP.HCM 
Ông Võ Văn Hoan nói: “Ai ở đâu, đi đâu cũng phải sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Đây là điều hiển nhiên, tất cả chúng ta đều phải tuân thủ. Cách nói của anh Đoàn Ngọc Hải như thế nếu xét về nội hàm thì cũng không có gì nhưng cách nói hơi sốc, có vẻ hơi cực đoan và điều đó là không nên".
“Đi đâu, làm gì cũng phải chấp hành quy định pháp luật. Ngoài quy định chung, mỗi địa phương còn có những quy định riêng theo đặc thù của địa phương, phù hợp với công tác quản lý, nhưng quy định riêng đó cũng dựa trên nền tảng quy định chung, không đi ngược lại quy định chung. TP.HCM thực hiện nghiêm việc quản lý trật tự đô thị cũng dựa vào quy định chung đã đặt ra như thế”, ông Võ Văn Hoan nói thêm.
Theo chia sẻ của ông Võ Văn Hoan, TP.HCM là nơi hội tụ người dân nhiều vùng miền đến làm ăn, sinh sống. Việc làm chính đáng và cách hành xử chuẩn mực của mỗi người đều có đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của thành phố này, do đó thành phố luôn trân trọng những đóng góp đó.
Về những đề xuất của ông Đoàn Ngọc Hải liên quan đến việc kỷ luật Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND một số phường trên địa bàn Q.1 để vi phạm lấn chiếm vỉa hè xảy ra trước đó, ông Võ Văn Hoan cho rằng những đề xuất này được ông Hải đưa ra với tư cách cá nhân, và đó cũng là cách thể hiện tinh thần trách nhiệm vì việc chung.
Nói thêm về hình thức kỷ luật cụ thể, ông Võ Văn Hoan cho rằng cán bộ làm sai đương nhiên bị kỷ luật theo đúng quy định. Tuy nhiên, việc xử lý kỷ luật phải có quy trình bài bản, cơ sở xử lý phải thuyết phục, dấu hiệu vi phạm rõ ràng... Theo ông Hoan, thẩm quyền xử lý trong những trường hợp cụ thể này thuộc về Quận ủy, UBND Q.1, UBND TP.HCM không can thiệp sâu vào thẩm quyền quản lý, điều hành đã được quy định rạch ròi cho quận, huyện.
Cũng theo ông Võ Văn Hoan, cán bộ cơ sở năng lực kém, không hoàn thành nhiệm vụ được giao, không hành động cũng là một khuyết điểm; nhiệm vụ, yêu cầu được giao mà không đáp ứng được, thì buộc phải xử lý nhưng cách xử lý bước đầu tốt nhất là luân chuyển đến một vị trí phù hợp với khả năng, đến lúc đã bị luân chuyển, bị nhắc nhở, bị xử lý lần đầu rồi mà vẫn không chịu làm, không nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ sẽ xem xét tính đến mức kỷ luật nặng hơn.

tin liên quan

“Trảm” chủ tịch phường nếu để tái chiếm vỉa hè
Sau hơn chục ngày quay trở lại xử lý việc lấn chiếm lòng lề đường, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND Q.1 (TP.HCM), cho biết sẽ đề xuất hạ chức vụ, thậm chí cách chức chủ tịch UBND phường nào buông lỏng quản lý, để tái chiếm vỉa hè, lòng đường.
“Ở thành phố khối lượng công việc cần giải quyết hằng ngày quá lớn, cho nên luôn đòi hỏi cán bộ, công chức có sự hăng hái, nhiệt thành, hiệu quả trong công việc, giải quyết rốt ráo các vấn đề phát sinh, chứ người này làm mà người kia không chịu làm là không được”, ông Võ Văn Hoan chia sẻ.
Tôi chỉ muốn lấy hình tượng “luật rừng”…
Giải thích với báo chí về phát ngôn của mình, Phó chủ tịch Đoàn Ngọc Hải nói: "Tôi không có ý gì với người dân U Minh thân thương cả. Tôi chỉ muốn lấy hình tượng “luật rừng” để nhắc nhở các tài xế đừng vin vào đó khi cố tình vi phạm rồi cãi cố".
Trước đó, trong các đợt đi dọn dẹp vỉa hè mới đây, ông Đoàn Ngọc Hải đã có đề xuất hạ chức ông Bùi Minh Tiến, Chủ tịch UBND P.Cầu Ông Lãnh, vì buông lỏng quản lý, không xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè; đề xuất điều chuyển 1 Phó chủ tịch UBND P.Tân Định về làm chuyên viên Phòng Quản lý đô thị, cũng vì để vỉa hè bị tái lấn chiếm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.