Quy hoạch trên giấy, dân lãnh đủ

05/05/2016 06:44 GMT+7

Hơn 15 năm qua, ngoài việc phải nộp thuế đất đầy đủ hằng năm, những người mua nền đã chịu thiệt hại nặng vì không cất nhà được.

Ông Mai Hồng Hải (ngụ 124 Nguyễn Huệ, P.2, TP.Cao Lãnh, Đồng Tháp) phản ánh: Năm 2000, UBND TX.Cao Lãnh (nay là TP.Cao Lãnh) công bố quy hoạch mở đường Võ Văn Tần (dài 88,6 m, rộng 5 m, vỉa hè mỗi bên 3 m, nối đường Nguyễn Huệ với đường Hùng Vương) trên địa bàn P.2; đồng thời phân lô, bán nền nhà. Lúc bấy giờ, cùng nhiều hộ dân khác, ông mua được 6 nền nhà.
Tuy nhiên, sau khi bán nền, thu tiền và tổ chức đấu thầu xây dựng xong, thay vì thi công mở đường theo quy hoạch, chính quyền lại cấp phép xây dựng tạm (thời hạn 5 năm) cho hộ bà Trần Thị Hoa xây dựng 3 căn nhà để kinh doanh quần áo thể thao chắn ngang phía đầu đường Hùng Vương.
Hiện nay, 3 căn nhà này đã cho người khác thuê lại để kinh doanh cà phê, trà sữa. Trong khi đó, ở phía giáp đường Nguyễn Huệ, vì không mở đường nên người dân lấn chiếm mở quán cà phê và quán nhậu vỉa hè chắn ngang lối vào, khiến những người đã mua nền ở phía trong không cất nhà được.
Ông Mai Hồng Hải bức xúc: “Rất nhiều lần chúng tôi đến UBND P.2 khiếu nại thì được trả lời chưa mở đường được vì thiếu kinh phí. Do vậy, với tinh thần nhà nước và nhân dân cùng làm, tôi đã làm đơn tự nguyện xin góp 300 triệu đồng, bằng 50% kinh phí làm đường, được chính quyền chấp thuận và số tiền này tôi đã chuyển vào tài khoản của UBND P.2 từ tháng 4.2012. Sau đó, UBND P.2 đã gửi thư cảm ơn và hứa công trình sẽ hoàn thành trong quý 3/2012. Thế nhưng đến nay đã tròn 4 năm, con đường vẫn còn nằm... trên giấy. Nhiều lần chúng tôi đã gửi đơn khiếu nại tới UBND P.2, UBND TP.Cao Lãnh và UBND tỉnh Đồng Tháp, nhưng tới giờ chính quyền địa phương vẫn không có câu trả lời thỏa đáng”.
Hơn 15 năm qua, ngoài việc phải nộp thuế đất đầy đủ hằng năm, những người mua nền đã chịu thiệt hại nặng vì không cất nhà được, trong khi đất ngay giữa trung tâm thành phố lại bỏ hoang cho cỏ mọc.
Giải thích về sự việc trên, ngày 12.4, Chủ tịch UBND P.2 Thái Văn Lành nói: “Để tôi xem lại vì tôi mới về nhận nhiệm vụ mấy tháng nay, trong khi vụ khiếu nại đó đã mười mấy năm rồi và khi bàn giao, ông chủ tịch cũ cũng không nói tới vụ này”. Tuy vậy, theo ông Lành: “Dự án đó do TP.Cao Lãnh quy hoạch, còn chưa thi công được là do còn vướng một hộ đang khiếu nại về mức giá bồi thường. Riêng về số tiền 300 triệu đồng do ông Hải ủng hộ, lâu nay vẫn còn gửi ở kho bạc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.