Sạt lở đê bao dọc sông Cái Cao, người dân phải dựng cột, căng dây cảnh báo

Nam Long
Nam Long
21/02/2019 10:29 GMT+7

Triều cường đã cuốn trôi hơn 50 m đê bao liên xã dọc sông Cái Cao, đoạn thuộc ấp Phú Thạnh, xã Phú Đức, H.Long Hồ ( Vĩnh Long ), đe dọa trực tiếp hơn 50 ha đất trồng lúa và hoa màu của hàng trăm hộ dân.

[VIDEO] Triều cường "ngoạm" đê sông Cái Cao, dân thấp thỏm lo mất ruộng đồng
Ngày 21.2, theo ghi nhận của Thanh Niên, tuyến đê bao kết hợp đường giao thông cặp sông Cái Cao dài trên 4 km nối liền các ấp của xã Phú Đức và TT.Long Hồ có nguy cơ đứt đoạn ở ấp Phú Thạnh, do một đoạn dài trên 50 m đã bị sạt lở, ăn sâu vào khoảng 2 m, gần đến cổng nhà dân. Để tránh nguy hiểm cho người đi đường, nhất là vào ban đêm, người dân đã tự dựng cây, căng dây, cột bịch ni lông và ghi bảng cảnh báo ở khu vực này.
Nhà ông Lê Văn Thông (ngụ ấp Phú Thạnh, xã Phú Đức) đang đứng trước nguy cơ mất đường vào nhà vì điểm sạt lở đã gần đến cổng. Ông Thông cho biết: “Tuyến đường này nứt từ đêm 1.1, đến sáng 2.1 nó sạt xuống tới đến hôm nay luôn. Mong chính quyền địa phương sớm khắc phục cho người dân đi lại thuận tiện hơn. Thấy chỗ này sạt lở quá trời nên tôi mới căng dây cho người dân đi qua lại biết mà tránh, chứ té xuống đây cũng nguy hiểm lắm”.
Bà Nguyễn Thị Năm, nhà ở bên cạnh nhà ông Thông, cũng đang lo lắng căn nhà của mình. Theo bà Năm, chỗ này nứt trước Tết, bà có báo với chính quyền rồi mà chưa thấy sửa chữa, người dân đi sợ té nên mới lấy đồ rào lại. “Mấy vết nứt ngày càng rộng ra, tôi sợ nó lún sâu nữa. Mong chính quyền sửa chữa giùm để người dân đi lại thuận tiện và bảo vệ tài sản người dân”, bà Năm nói.
Bà Năm luôn trong tâm trạng lo sợ căn nhà của mình bị sẽ “hà bá” nuốt bất cứ lúc nào ẢNH: XUÂN PHÚC
Theo quan sát của chúng tôi, mặt đường ở khu vực sạt lở này có chỗ chỉ còn khoảng 50 cm. Hiện có thêm nhiều vết nứt trải dài, nguy cơ tiếp tục sạt lở lớn hơn, đe dọa trực tiếp đến hàng chục ha đất trồng lúa, cây ăn trái và hoa màu của hàng trăm hộ dân nơi đây.
Ngoài ra, do điểm sạt lở nằm ngay khúc cong của sông Cái Cao, hằng ngày có rất nhiều sà lan trọng tải lớn lưu thông qua lại nên nguy cơ đứt đoạn tuyến đường liên xã ở khu vực này là rất cao.
Ông Võ Thành Thuận, Phó trưởng ấp Phú Thạnh (xã Phú Đức), nói thêm: “Tuyến đê bao này bảo vệ ba mươi mấy ha ruộng của người dân, tuyến đường này lở bứt vầy rồi, nếu mà bứt luôn nước sẽ tràn vô làm hư hại mùa màng, lúa thóc của người dân. Giờ yêu cầu chính quyền các cấp sớm hỗ trợ sửa chữa tuyến đường này càng sớm càng tốt để bảo vệ vụ lúa đang tiến hành thu hoạch ở đây”.
Đoạn sông này hằng ngày có rất nhiều sà lan có trọng tải lớn đi qua ẢNH: XUÂN PHÚC
Trao đổi về vấn đề này, ôngTrần Hoàng Nam, Chủ tịch UBND xã Phú Đức, cho biết: “Chỗ ấp Phú Thạnh, xã Phú Đức thì con nước trước Tết âm lịch có xảy ra sạt lở đoạn khoảng 50m, gây khó khăn cho đi lại của người dân, hiện tại nó ăn sâu vào đất liền. Mong cấp trên quan tâm sớm thực hiện gia cố đoạn này vì nó ảnh hưởng đến trực tiếp đến hơn 20 ha lúa và 10 ha cây ăn trái của bà con nông dân.”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.