[VIDEO] Sau 5 năm, kè bên hữu sông Mã lại sạt lở nghiêm trọng
|
Cụ thể, tại điểm kè sông Mã, thuộc phường Hàm Rồng (thành phố Thanh Hóa) có khoảng 60 m chiều dài bờ kè bằng bê tông cốt thép đã bị sụt lún, có đoạn xuống sâu khoảng hơn 2 m, kéo đổ ra phía sông. Ở vị trí sụt, đá lát bong tróc ngổn ngang, các dầm bê tông lớn cũng bị kéo gãy làm thay đổi kết cấu kè.
|
Do dọc bờ kè thường ngày có người dân đi tập thể dục nên chính quyền địa phương đã đặt nhiều biển cảnh báo nguy hiểm, cấm người và các loại phương tiện lại gần khu vực này.
|
Theo kiểm tra mới đây của Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa, đoạn kè bị sạt lở, sụt lún tương ứng với đoạn từ K39+484 - K39+534 đê hữu sông Mã; cung sụt có chiều sâu từ 0,2 - 2 m; điểm sụt gần nhất cách chân đê sông Mã 3,9 m; phần cơ đá chân kè sạt lở từ 1 - 2 m, chiều dài 27 m.
|
Nguyên nhân được cho là do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ trong năm 2017, gần đây nhất là ảnh hưởng bởi mưa của đợt không khí lạnh diễn ra từ ngày 5 - 7.11. Hiện tượng sạt lở vẫn đang tiếp tục diễn ra mạnh.
|
Trước thực trạng trên, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị UBND phường Hàm Rồng (UBND thành phố Thanh Hóa) cắm cọc tiêu, lập hàng rào, biển báo và thông báo rộng rãi cho nhân dân biết khu vực nguy hiểm.
Đồng thời, cấm người và các phương tiện tàu thuyền lại gần khu vực sạt lở. Các đơn vị quản lý đê điều tiếp tục tổ chức quan trắc, theo dõi chặt chẽ diễn biến của sụt lún, chuẩn bị vật tư, nhân lực và phương tiện để kịp thời xử lý tình huống xấu có thể xảy ra.
|
Được biết, đoạn kè trên thuộc dự án xử lý khẩn cấp tuyến kè đê hữu sông Mã từ chân cầu Hàm Rồng đến ngã ba Trần Hưng Đạo (thuộc phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa) có chiều dài gần 1,4 km.
Năm 2010, tuyến kè này được UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định đầu tư hơn 100 tỉ đồng, do Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Đến năm 2011 dự án hoàn thành nhưng sau đó khoảng 1 năm đoạn kè gần khu vực chân cầu Hàm Rồng (liền kề khu vực hiện nay đang bị sạt lở) bị sạt lở, hư hỏng.
Tháng 5.2013, UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao Sở Xây dựng Thanh Hóa chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức giám định nguyên nhân sự cố sụt lún. Kết quả giám định xác định trong hồ sơ dự án được duyệt, kết cấu chân kè đoạn từ K39+364,5 -K39+418,05 được gia cố bằng 2 hàng cọc bê tông cốt thép dài 6 m, nhưng khi thiết kế bản vẽ thi công Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Thanh Hóa cùng đơn vị tư vấn đã bỏ hàng cọc đi nhưng không có giải pháp kỹ thuật thay thế. Sau đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý đối với tổ chức, cá nhân có sai phạm.
Bình luận (0)