Tăng tính cạnh tranh cho thuốc nội vào bệnh viện

13/05/2017 09:33 GMT+7

Sau 5 năm thực hiện đề án 'Người VN ưu tiên dùng thuốc VN', tỷ lệ sử dụng thuốc nội tại các bệnh viện (BV) tuyến tỉnh đạt 35,4% (về số lượng), tăng 1,5% so với thời điểm trước khi triển khai.

Ngày 12.5, tại hội nghị tổng kết giai đoạn 1 và phát động triển khai giai đoạn 2 đề án Người VN ưu tiên dùng thuốc VN, Bộ Y tế cho biết sau 5 năm thực hiện đề án, tỷ lệ sử dụng thuốc nội tại các BV tuyến tỉnh đạt 35,4% (về số lượng), tăng 1,5% so với thời điểm trước khi triển khai.
Tỷ lệ này tăng mạnh nhất tại các BV tuyến huyện, hiện đạt trung bình 69,4%, tăng gần 8% so với 5 năm trước. Ninh Thuận, Phú Yên, Lai Châu, Lâm Đồng và Long An là các địa phương có tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước tại tuyến huyện lên tới 80% và tuyến tỉnh là 60%.
Tuy nhiên, tại hội nghị, đại diện Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho hay tỷ lệ thuốc sản xuất trong nước được sử dụng trong BV tuyến T.Ư còn thấp, chỉ khoảng 25 - 35% số lượng mặt hàng, đạt 5 - 20% giá trị sử dụng. Theo đại diện các doanh nghiệp dược trong nước, cần tính điểm cộng cho các đơn vị có thuốc đạt chất lượng kỹ thuật cao, vì đấu thầu thuốc vào BV hiện nay vẫn chủ yếu cạnh tranh về giá. Cùng sản phẩm nhưng thuốc sản xuất trên thiết bị hiện đại, chất lượng kiểm soát ngặt nghèo lại bị đánh trượt bởi có giá thành cao hơn.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết sẽ tiếp nhận các ý kiến để có các chính sách phù hợp, tăng tính cạnh tranh cho thuốc nội khi tham gia đấu thầu cung ứng vào BV. Tuy nhiên, ông Cường cũng yêu cầu doanh nghiệp trong nước cần nâng cao công nghệ cao trong sản xuất thuốc.
Cùng với việc phát động triển khai giai đoạn 2 của đề án Người VN dùng thuốc VN (2017 - 2022), Bộ Y tế đặt mục tiêu đến năm 2020, tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước đạt 30% (về số lượng) tại các BV tuyến T.Ư, 50% tại BV tuyến tỉnh và 75% tại BV tuyến huyện.

tin liên quan

Tăng tỷ lệ dùng thuốc nội trong bệnh viện công
Ngày 29.10, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân đi kiểm tra về việc thực hiện cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN” trong lĩnh vực y tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.