Tự hào 40 năm thành phố mang tên Bác

03/07/2016 06:45 GMT+7

Ngày 2.7, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ VN TP.HCM tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 40 năm ngày TP.Sài Gòn - Gia Định vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Kỳ họp Quốc hội khóa 6 (từ ngày 24.6 - 3.7.1976) đã quyết định nhiều vấn đề hệ trọng của đất nước, trong đó có việc đổi tên TP.Sài Gòn - Gia Định thành TP.HCM. Đây là một quyết định không chỉ có ý nghĩa tôn vinh, ghi nhớ công lao của Bác Hồ mà còn đáp ứng nguyện vọng tha thiết của đồng bào miền Nam nói chung, nhân dân Sài Gòn - Gia Định nói riêng; đồng thời đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của TP.HCM gắn liền với tên Bác.
Dự lễ kỷ niệm có Chủ tịch nước Trần Đại Quang; nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Trương Tấn Sang; nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, Nguyễn Tấn Dũng; Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng; Phó thủ tướng Trương Hòa Bình; Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng; nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành T.Ư; đại biểu mẹ VN anh hùng, lão thành cách mạng, anh hùng lao động, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và các tầng lớp nhân dân TP.HCM...

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định trong quá trình đấu tranh, thống nhất đất nước, Sài Gòn - Gia Định luôn trung dũng, kiên cường, đã vùng lên mạnh mẽ; không ngừng phát huy truyền thống kiên cường, bất khuất của dân tộc ta, lập nên nhiều chiến công hiển hách. Những thành tựu TP.HCM đạt được trong 40 năm qua là to lớn và rất quan trọng, tạo tiền đề để TP tiếp tục phát triển trong những năm tới, góp phần quan trọng vào những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của đất nước; đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Với vai trò là đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế, là đầu tàu, động lực, có sức thu hút và sức lan tỏa lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía nam, có vị trí chính trị quan trọng của cả nước, TP.HCM luôn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và liên tục trong nhiều thập niên, thu hút đầu tư, tạo nguồn thu ngân sách và giải quyết các vấn đề xã hội. Công tác quản lý và phát triển đô thị có nhiều chuyển biến tích cực; cơ sở hạ tầng được cải thiện, phục vụ tốt hơn cho phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện dân sinh và từng bước tạo nên diện mạo mới khang trang, hiện đại”.
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch nước lưu ý TP.HCM cần tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, năng động, sáng tạo, đoàn kết, không ngừng xây dựng Đảng bộ TP thật sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Cùng với đó, TP.HCM phải chủ động, kiên trì thực hiện các giải pháp đột phá để đẩy mạnh phát triển kinh tế nhanh và bền vững, nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của kinh tế TP với cơ sở hạ tầng hiện đại, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo phát triển trình độ cao; chính trị - xã hội ổn định; nâng cao chất lượng cuộc sống của các tầng lớp nhân dân; mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế để phát triển bền vững.
Chủ tịch nước đề nghị, cùng với sự chủ động, sáng tạo và quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành T.Ư, địa phương tiếp tục hỗ trợ thiết thực cho TP.HCM về mọi mặt để có thêm động lực phát triển, lan tỏa động lực cho vùng và cả nước phát triển.
Tập trung mọi nguồn lực cho mục tiêu cao nhất
Theo Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, sau 40 năm vinh dự, chính thức mang tên Bác, TP.HCM từ quy mô kinh tế ước hơn 2,5 tỉ đồng nay đạt hơn 957.000 tỉ đồng; từ một TP còn nhiều khu nhà lụp xụp, kênh rạch phần lớn ô nhiễm, nay đã di dời và tổ chức lại cuộc sống cho trên 36.000 hộ dân, tạo lại màu xanh trên các dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Tân Hóa - Lò Gốm, Tàu Hũ - Bến Nghé... Thu nhập bình quân đầu người của người dân TP đến hết năm 2015 đạt 5.538 USD/năm, tăng hơn 73% so với năm 2010.
Nêu ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 TP.HCM phải trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á, ông Thăng khẳng định TP.HCM sẽ tập trung mọi nguồn lực cho mục tiêu cao nhất: TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình của mỗi người dân, do mỗi người dân, vì mỗi người dân và cho tất cả những ai dù một lần đến và đi từ TP. “TP văn minh trong từng con đường góc phố, từng cơ quan, công sở đến nhà máy, lớp học, chợ; là văn minh công nghiệp, văn minh đô thị, là tôn trọng pháp quyền, là cư xử văn hóa, là nếp sống thị dân...”, ông Thăng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.