Vụ án Hà Văn Thắm: Hà Văn Thắm và di sản 0 đồng

17/10/2016 07:30 GMT+7

Trước khi rơi vào vòng lao lý, Hà Văn Thắm từng được coi là một doanh nhân trẻ giàu có, với tài sản lên tới hàng nghìn tỉ đồng...

Cái tên Hà Văn Thắm gắn với hàng loạt thương hiệu nổi tiếng như:Ocean Bank, Kem Tràng Tiền, chuỗi khách sạn và bất động sản Star City, siêu thị Ocean Mart trải dọc từ bắc chí nam...
Sinh năm 1972 tại huyện miền núi Lạng Giang, Bắc Giang, Hà Văn Thắm bước vào nghiệp kinh doanh từ rất sớm. Năm 1993, sau khi tốt nghiệp Đại học Thương mại, nghe lời khuyên từ một người bạn luật sư, ông Thắm bắt tay vào công việc kinh doanh. Với đam mê sẵn có, ông Thắm đi từ thành công này tới thành công khác. Ban đầu làm đại lý cho một số hãng lớn với mặt hàng kinh doanh là dầu ăn và lốp xe ô tô. Ông Thắm từng tự nhận mình là một trong những người đầu tiên đưa dầu ăn Neptune vào VN.
Sau phân phối, ông Thắm chuyển sang mua bán sáp nhập một số công ty sản xuất của nước ngoài. Công việc làm ăn tấn tới, ông Thắm tham gia vào lĩnh vực ngân hàng (NH), sau này là chứng khoán và bất động sản.
“Cơ duyên” lên đỉnh cao
NH là lĩnh vực đầy cơ duyên đưa ông Thắm lên đỉnh cao cũng như đẩy xuống vực sâu.
Lúc đó ông Thắm chia sẻ, tình cờ gặp một cổ đông muốn bán cổ phần của NH Nông thôn Hải Hưng. Vào năm 2003 - 2004, ông Thắm mua rồi đổi tên thành NH TMCP Đại Dương (Ocean Bank) và giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT. Chỉ trong một thời gian rất ngắn, Ocean Bank đã phát triển thần tốc, từ một NH có vốn điều lệ vỏn vẹn 300 triệu đồng lên đến 4.000 tỉ đồng giai đoạn 2010 - 2014.
Trong lĩnh vực tài chính, tập đoàn còn có Công ty CP chứng khoán Đại Dương (Ocean Securities) có vốn điều lệ 300 tỉ đồng. Trong lĩnh vực truyền thông, Ocean Media là công ty quản lý kênh truyền hình InfoTV.
Ngoài ra, cá nhân ông Thắm và Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (mã chứng khoán OGC) còn là cổ đông lớn tại nhiều doanh nghiệp khác như Ocean Hospitality, Công ty TNHH VNT, Công ty CP chứng khoán Đại Dương...
Có thời điểm, ông Thắm còn là thành viên HĐQT Vinamilk. Trong giai đoạn 2012 - 2013, ông Thắm được coi là người giàu thứ 8 trên thị trường chứng khoán VN với lượng cổ phiếu OGC trị giá hơn 1.800 tỉ đồng. Tập đoàn Đại Dương do ông Thắm làm chủ tịch, xác định bất động sản là lĩnh vực kinh doanh chiến lược với các dự án đầu tư lớn ở nhiều thành phố như: Hà Nội, TP.HCM, Nha Trang, Đà Nẵng, Vinh, Hạ Long. Một số dự án nổi tiếng như: VNT Tower Nguyễn Trãi, StarCity Lê Văn Lương, StarCity Center...
Trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, “công ty con” Ocean Hospitality (vốn điều lệ 1.000 tỉ đồng) thực hiện đầu tư và quản lý chuỗi khách sạn, khu nghỉ dưỡng với thương hiệu StarCity tiêu chuẩn 4 sao quốc tế và Sunrise tiêu chuẩn 5 sao quốc tế.
Cá lớn nuốt cá bé
Triết lý kinh doanh của ông Thắm là “cá lớn nuốt cá bé”, đi thâu tóm các con mồi trên bờ vực phá sản, bơm tiền, tái cơ cấu vực dậy. Các thương vụ đình đám thu hút dư luận như vụ thâu tóm Kem Tràng Tiền với giá 500 tỉ đồng có thể coi là một trong các thương vụ thâu tóm để đời của Chủ tịch Ocean Group Hà Văn Thắm. Một thương hiệu thực phẩm khác cũng được mua về là Givral, thương hiệu bánh lâu năm tại Sài Gòn. Givral sở hữu khu đất 144 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Phú Nhuận mà ngày nay là khách sạn StarCity Sài Gòn.
Sở hữu khối tài sản lớn tại Ocean Bank, Ocean Hospitality (OCH), Ocean Sercurities (OCS)... thêm vào đó còn sở hữu tài sản của Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo, Công ty TNHH VNT, Đại Dương Thăng Long, hay Ocean Mart... nếu cân đo đong đếm chính xác, ông Thắm còn được dư luận đánh giá rất có thể là tỉ phú đô la của VN.
Với những bước đi đó, ông Thắm nhận được rất nhiều danh hiệu, giải thưởng trong nghiệp kinh doanh. Ông từng khẳng định mình là người may mắn vì trong nhiều năm kinh doanh chưa có khó khăn nào đến mức khiến ông cảm thấy thất bại đau đớn, buồn chán hay sụp đổ. Thế nhưng, với tham vọng mênh mông như “đại dương”, sự liều lĩnh trong kinh doanh bất chấp cả pháp luật, ông đã phải trả giá.
Ngày 6.10.2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã chuyển tới Viện KSND tối cao toàn bộ hồ sơ vụ án hình sự được đánh giá là đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Ocean Bank. Trong số 17 bị can bị đề nghị truy tố ra tòa thì riêng ông Thắm bị đề nghị truy tố 3 tội.
Từ đỉnh cao rơi xuống vực thẳm, giờ đây chính Hà Văn Thắm cũng đã bị “gậy ông đập lưng ông” khi một loạt thương hiệu liên quan bị thâu tóm và xóa sổ gần như “sạch bách” trên thương trường.
Đến nay hàng loạt công ty của ông Hà Văn Thắm đã đổi chủ nhưng chưa thoát khỏi vòng xoáy thua lỗ. Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (mã chứng khoán OGC), được niêm yết năm 2010 với giá 36.000 đồng, chốt ngày 13.10, giá OGC chưa bằng nửa cốc trà đá (1.270 đồng/cổ phiếu). Báo cáo tài chính đến hết quý 2/2016, số lỗ lũy kế của công ty đến ngày 30.6 đã là 2.229 tỉ đồng. Các thương hiệu của Ocean Group lần lượt đổi chủ như chuỗi siêu thị Ocean Mart bán cho Vincom, đổi tên thành VinMart; đất vàng Kem Tràng Tiền bán cho Tập đoàn Hoàng Phát VISSAI; Ngân hàng TMCP Đại Dương nay đã được Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng và đổi thành Ngân hàng thương mại TNHH một thành viên Đại Dương (Ocean Bank)..
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.