Xét xử ông chủ sàn vàng ảo BBG Lê Minh Quang

05/12/2016 18:47 GMT+7

Sáng 5.12, Tòa án nhân dân TP.Hải Phòng đã xét xử sơ thẩm vụ án lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Lê Minh Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn BBG .

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân TP.Hải Phòng (VKS), từ năm 2011, Lê Minh Quang (34 tuổi, thôn Cung Trúc, xã Trung Lập, H.Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng) đã thành lập 3 công ty và mua lại 1 công ty để hình thành tập đoàn BBG, trụ sở chính tại số 53-55 đường Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng. Quang còn lập 18 đại lý, chi nhánh ở 13 tỉnh thành phố khác. Nhóm công ty BBG này có hai hoạt động chính là kinh doanh vàng trên tài khoản và huy động vốn từ người dân với hình thức ký hợp đồng đầu tư ủy thác tiền, vàng không thời hạn, hoặc 12 tháng với lãi suất cao.

Để thu hút đầu tư, Lê Minh Quang đưa ra hai dự án lớn đó là đầu tư vẽ vàng trên gốm cho một công ty sản xuất đồ cổ tại Hải Phòng và khai thác khoáng sản ở Thái Nguyên. Lê Minh Quang cùng nhóm công ty BBG còn tổ chức các buổi hội thảo hoành tráng, thuê người nước ngoài thuyết trình để thu hút đầu tư.

Đến tháng 9.2014, nhiều sàn vàng ảo bị công an triệt phá, Lê Minh Quang đã ngừng hoạt động sàn vàng và chuyên tâm vào việc huy động vốn.

Tuy nhiên, số tiền huy động được, Lê Minh Quang không đầu tư vào các dự án mà dùng để trả nợ việc đầu tư vàng ảo đang thua lỗ, trả lãi cho người đầu tư và mua sắm trang thiết bị cho các công ty trong tập đoàn BBG. Tính đến tháng 5.2015, Quang còn nợ 1.235 người với số tiền gần 503 tỉ đồng. Đến thời điểm vụ án xét xử, đã có 783 người làm đơn tố cáo Lê Minh Quang chiếm đoạt tài sản, với số tiền trên 385 tỉ đồng.

Tại phiên tòa sáng nay, hơn 70 bị hại từ các tỉnh thành Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên, Bắc Ninh, Nghệ An, Quảng Trị đã cùng đến tham dự, hầu hết đều mong chờ sẽ thu hồi được một chút vốn đã đầu tư vào BBG, song đều rất lo lắng. Nhiều nhân viên, cán bộ cấp cao của BBG cũng đầu tư rất nhiều tiền cho Quang mà không hề biết Quang đã sử dụng tiền không đúng với những gì đã “vẽ” ra.

Trong vụ sàn vàng BBG, ngoài Lê Minh Quang còn có 13 người khác bị bắt với tội kinh doanh trái phép và sẽ được xử sau. Riêng với tội danh "Lạm dụng tín nhiệm chiếm dụng tài sản", chỉ có Lê Minh Quang là bị can, vì mọi quyết định sử dụng vốn huy động đều do Quang quyết định mà không có ai biết.

Phiên tòa sẽ diễn ra từ ngày 5 - 9.12.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.