Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội

04/02/2017 17:19 GMT+7

Sáng 4.2, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra hiện trường và làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, UBND thành phố Hà Nội về tiến độ xây dựng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội.

Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhìn nhận, thực tế là cả 2 tuyến đều chậm so với tiến độ, dù đã nhiều lần được điều chỉnh mà nguyên nhân chính là do thể chế liên quan đến đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị chưa hoàn thiện, đặc biệt là thể chế liên quan đến quản lý đầu tư bằng hình thức hợp đồng tổng thầu EPC. Việc đánh giá, định giá các gói thầu không chính xác, khiến giá thành bị đội lên nhiều lần. Bên cạnh đó, kinh nghiệm quản lý dự án còn nhiều hạn chế, đặc biệt là những dự án liên quan đến pháp luật quốc tế.

“Tôi yêu cầu các bộ, ngành, UBND thành phố Hà Nội phải thực sự quyết liệt, rà soát kỹ những khó khăn, vướng mắc của các dự án để có giải pháp tháo gỡ phù hợp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để triển khai đúng tiến độ hai dự án đường sắt đô thị”, Phó thủ tướng nói.

Theo Phó thủ tướng, trước bức xúc về ùn tắc giao thông, việc triển khai hệ thống đường sắt đô thị là một trong những giải pháp quan trọng, có tính ổn định bền vững, lâu dài. Việc sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội sẽ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giảm ùn tắc giao thông cho Hà Nội.

"Hai tuyến đường sắt đô thị là những công trình đặc biệt quan trọng, không chỉ của Hà Nội mà của cả nước. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để hai dự án có thể sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại thủ đô", Phó thủ tướng phát biểu.

Tuy phải đẩy nhanh tiến độ, nhưng Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đặc biệt lưu ý yêu cầu phải đảm bảo an toàn, cả trong quá trình thi công lẫn vận hành, khai thác sau này.

Với tuyến Cát Linh - Hà Đông, Phó thủ tướng yêu cầu phải tập trung quyết liệt để hoàn thiện đúng cam kết tiến độ đã đề ra, đồng thời đảm bảo chất lượng công trình ở mức cao nhất. Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng tỏ ý chưa hài lòng về chất lượng hoàn thiện, chất lượng kiến trúc tại nhà ga La Khê.

Đối với tuyến Nhổn - Ga Hà Nội, Phó thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội xử lý dứt điểm các khó khăn, vướng mắc trong các khâu giải phóng mặt bằng, đấu thầu... Trường hợp vượt thẩm quyền thì đề xuất biện pháp xử lý, báo cáo Thủ tướng. Phó thủ tướng cũng đề nghị Hà Nội tập trung công tác đào tạo nguồn nhân lực để quản lý vận hành các tuyến đường sắt đô thị, phối hợp chặt chẽ để tiếp nhận, khai thác tuyến Cát Linh - Hà Đông từ Bộ GTVT.

Với cả hai công trình, Phó thủ tướng mong muốn ngày càng có nhiều sự tham gia của nhà thầu nội, thiết bị trong nước sản xuất. "Điều này giúp nâng cao được năng lực của doanh nghiệp Việt Nam, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa ở đường sắt đô thị. Toa tàu có thể mua nước ngoài nhưng xây dựng hầm, đường sắt, trụ móng, nhà ga chúng ta hoàn toàn có thể làm được. Cái gì không làm được mới nhập khẩu nước ngoài, đây cũng là mong muốn của Thủ tướng”, Phó thủ tướng nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.