Thủ tướng Campuchia cảnh báo đảng đối lập

05/09/2017 07:13 GMT+7

Thủ tướng Campuchia Hun Sen khẳng định sẽ không để bất cứ thế lực bên ngoài nào can thiệp vào nội bộ đất nước với âm mưu gây hỗn loạn.

“Chúng ta không thể cho phép bất cứ tổ chức nào phá hủy nền hòa bình của chúng ta bằng cách trở thành con rối của nước ngoài”, Reuters dẫn lời Thủ tướng Hun Sen tuyên bố ngày 4.9.
Phát biểu này được đưa ra trong bối cảnh một số bên bày tỏ quan ngại về vụ bắt giữ ông Kem Sokha, Chủ tịch đảng đối lập Cứu nguy dân tộc (CNRP), rạng sáng 3.9 với cáo buộc phản quốc.
“Chúng ta không thể để các thế lực nước ngoài dùng người Khmer để giết người Khmer nữa”, Thủ tướng Hun Sen nói, hàm ý nhắc lại giai đoạn đau thương của Campuchia dưới chế độ diệt chủng Pol Pot-Ieng Sary. Ngoài ra, nhà lãnh đạo cảnh báo có thể giải tán CNRP nếu đảng này cố bảo vệ Kem Sokha bằng những cách thức bất hợp pháp, theo tờ Khmer Times.
Cũng trong ngày 4.9, các lãnh đạo CNRP nhóm họp khẩn cấp sau khi ông Kem Sokha bị bắt nhưng người phát ngôn Yim Sovann loại bỏ khả năng tổ chức biểu tình. Trước đó, nhà chức trách Campuchia khẳng định có băng hình và bằng chứng về “mưu đồ bí mật của ông Kem Sokha cùng nhóm của ông ta và người nước ngoài nhằm gây tổn hại cho Vương quốc Campuchia. Đây là hành động phản quốc”. Nếu bị kết tội, ông Kem Sokha có thể lãnh án 15 - 20 năm tù giam. Hiện nhân vật này đang bị giam tại nhà tù Trapaing Phlong ở tỉnh Thbong Khmum.
CNRP tuyên bố vụ bắt giữ “có động cơ chính trị và vi phạm pháp luật” vì Kem Sokha là một nghị sĩ đắc cử có quyền miễn trừ truy tố. Đáp lại, người phát ngôn Bộ Nội vụ Khieu Sopheak cho hay “quyền miễn trừ không áp dụng trong trường hợp bị bắt tại chỗ” còn phát ngôn viên Bộ Tư pháp Kim Santepheap nhấn mạnh quyền miễn trừ không thể bảo vệ ông Sokha trước cáo buộc nghiêm trọng như phản quốc.
Hôm qua, Mỹ và EU lên tiếng bày tỏ lo ngại về cái gọi là “động cơ chính trị” trong vụ việc và cho rằng động thái của chính quyền có thể ảnh hưởng đến cuộc tổng tuyển cử năm 2018, theo Khmer Times. Đáp lại, Thủ tướng Hun Sen khẳng định cuộc tổng tuyển cử sẽ vẫn diễn ra như kế hoạch và chính quyền cam kết bảo đảm quá trình bỏ phiếu diễn ra công bằng, minh bạch. Lâu nay, mỗi khi bước vào các kỳ bầu cử, đảng CNRP thường sử dụng con bài kích động chống lại cộng đồng người Việt ở Campuchia cũng như gây rối về vấn đề biên giới nhằm kéo phiếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.